15/09/2014 15:07 GMT+7

​Báo động chất độc trong thuốc JET, HERO nhập lậu

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Viện Kinh tế Kỹ thuật thuốc lá vừa công bố kết quả nghiên cứu, phân tích, đánh giá chất lượng và sự an toàn của sản phẩm thuốc lá nhập lậu JET và HERO với nhiều chất độc hại vượt ngưỡng cho phép.

Đây là hai sản phẩm thuốc lá lậu phổ biến tại VN hiện nay.  

Theo Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá, mẫu thuốc lá nhập lậu JET có độ ẩm 14,3%, mẫu HERO có độ ẩm 14,6% - cao hơn 1,3 đến 1,6% so với độ ẩm các sản phẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước.

Vì vậy, các sản phẩm JET và HERO rất dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, giảm chất lượng trong quá trình bảo quản gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng.

Kết quả phân tích thành phần nicotin trong sợi các mẫu JET, HERO cho thấy: hàm lượng nicotin trong sợi của 2 sản phẩm này quá cao (mẫu JET hàm lượng nicotin là 2,61%, HERO hàm lượng nicotin là 2,48%), vượt xa ngưỡng cho phép.

Kết quả phân tích hàm lượng cadimi trong 2 mẫu nhập lậu HERO và JET cũng cao (mẫu HERO là 2,69mg/kg; mẫu JET là 2,11mg/kg). Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy lượng cadimi trung bình của 54 nhãn hiệu thuốc lá điếu chỉ là 1,48 mg/kg (thuốc lá Ấn Độ:1,24 mg/kg, thuốc lá Đức 0,5-1,5 mg/kg).

Như vậy, nếu một người hút 1 ngày 1 bao thuốc HERO hoặc JET sẽ coi như tiếp xúc với khoảng 50 microgram cadimi/ngày (bình thường lượng cadimi đối với người cho phép từ 20 - 40microgram/ngày).

Với lượng cadimi chỉ trong một bao thuốc Jet hay Hero nhập lậu, lượng cadimi như vậy, theo Viện Kinh tế Kỹ thuật thuốc lá, sẽ khiến người tiêu dùng có hệ hô hấp bị kích thích mạnh, tăng men gan, đau xương, xanh xao, thiếu máu, tăng huyết áp và nếu có thai sẽ làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi.

Đáng chú ý, hàm lượng Nicotin trong khói của một điếu thuốc lá JET đã vượt ngưỡng cho phép 49,2%; mẫu HERO đã vượt ngưỡng cho phép 45,7%.

Đặc biệt, cả hai mẫu JET và HERO vẫn đang được nhập lậu vào VN đều có hàm lượng CO (oxit cacbon) trong khói nằm ở ngưỡng khá cao so các sản thuốc lá điếu trên thế giới. Theo Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá,CO là chất ngăn sự vận chuyển ô xy trong máu, dễ gây suy hô hấp, viêm phế quản mãn tính, tác động đến mạch vành và tai biến mạch máu não...

Ngoài ra là theo phân tích bằng phương pháp sắc ký khí khối phổ tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, kết quả trong sợi và khói thuốc HERO và JET nhập lậu đều xuất hiện cấu trúc phân tử các chất độc hại khác  như Nicotine-N’-oxide; axit Benzeneacetic... Nhất là chất 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one thuộc nhóm Coumarin. Nhóm này không có trong thuốc lá tự nhiên mà do con người chủ động đưa vào để tạo nên cảm giác hương thơm, vị đậm, dễ gây nghiện.

 Hiện nay, ở Việt Nam, nhóm chất Coumarin không có trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm. Coumarin, đã được khẳng định có thể làm niêm mạc dạ dày bị tổn thương, làm tăng nhịp tim, có thể khiến tim làm việc quá sức, gây ra tình trạng loãng máu. Nó cũng là chất làm tan máu nên có thể gây ngộ độc cho gan, thận...

Thuốc JET, HERO chiếm 95% thuốc lá lậu đang được bán tại VN

Theo số liệu khảo sát của AC NIELSEN được Viện Kinh tế Kỹ thuật thuốc lá trích dẫn, 6 tháng đầu năm 2014, thị phần thuốc lá lậu đã tăng lên 30 - 40% so với năm trước, khiến thuốc lá lậu đã chiếm tới 25,3% thị phần thuốc lá tại VN. Nếu như trước đây thuốc lá lậu xuất hiện chủ yếu ở các tỉnh miền Tây, hiện nay đã xuất hiện thêm và lan tràn ở nhiều tỉnh miền Trung, miền Bắc, và trên phạm vi toàn quốc.

Còn theo số liệu từng được Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam (VTA) công bố, với tổng cộng khoảng 850 triệu bao thuốc/năm, 2 nhãn hiệu thuốc lá JET và HERO hiện chiếm hơn 90% thị phần thuốc lá lậu tại Việt Nam. Với số thuốc lá lậu như trên, theo tính toán, năm 2014 ngân sách Nhà nước có thể thất thu hơn 8.000 tỷ đồng.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên