17/10/2014 21:12 GMT+7

Báo động nguy cơ Ebola cho 800 hành khách

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-10, hãng hàng không Mỹ Frontier Airlines đã báo động cho 800 hành khách từng đi chiếc máy bay chở nữ y tá bị nhiễm vi rút Ebola để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm.

Nhân viên y tế Texas mặc đồ bảo hộ vào nhà nữ y tá Vinson để tẩy trùng - Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế Texas mặc đồ bảo hộ vào nhà nữ y tá Vinson để tẩy trùng - Ảnh: Reuters

Theo CNN, bác sĩ Chris Braden thuộc Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) thừa nhận nữ y tá Amber Vinson thuộc bệnh viện Texas Health Presbyterian có thể đã phát các triệu chứng bệnh Ebola từ ngày 10 hoặc 11-10.

Cô Vinson đáp máy bay từ Cleveland (Ohio) đi Texas ngày 13-10.

Do đó, có khả năng cô Vinson sẽ làm lây lan vi rút Ebola trên máy bay. Sau chuyến bay hôm 13-10, chiếc máy bay của hãng Frontier Airlines từng chở cô Vinson còn bay thêm năm chuyến nữa trước khi ngừng bay và được tẩy trùng.

Do đó, CDC cho biết cần phải thông báo về trường hợp của cô Vinson cho 800 hành khách đã có mặt trên những chuyến bay này.

Dù vậy, CDC cũng khẳng định nguy cơ lây nhiễm vi rút trên máy bay là thấp bởi cô Vinson không nôn mửa hay chảy máu khi bay.

Frontier Airlines đã gửi thông báo khẩn cấp tới 800 hành khách. Hãng hàng không này cũng đã cách ly sáu nhân viên hàng không trên chuyến bay của cô Vinson trong 21 ngày. Ngoài ra, CDC cũng cách ly 12 người từng tiếp xúc với cô Vinson ở Cleveland.

Cũng trong hôm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ một nhân viên y tế khác của bệnh viện Texas Health Presbyterian, từng tiếp xúc với bệnh nhân Ebola, hiện đang đi nghỉ dưỡng trên một du thuyền ở nước ngoài. Nhân viên này đã tự cách ly bản thân trong cabin.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang tìm cách đưa du thuyền này tới Mỹ để theo dõi tình hình. Theo CDC, tình trạng của y tá Vinson đang ổn định dù cô bị sốt.

Nữ y tá Nina Phạm vẫn đang phục hồi tốt và hiện đang được chữa trị ở Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) tại Atlanta.

Hiện vi rút Ebola đã sát hại 4.500 người, chủ yếu ở Tây Phi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên