19/08/2010 16:06 GMT+7

Báo chí thế giới đưa tin về Ngô Bảo Châu

CẢNH TOÀN – XUÂN  TÙNG (Theo AFP)
CẢNH TOÀN – XUÂN  TÙNG (Theo AFP)

TTO - “Việc Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields - một giải tương đương với giải Nobel trong ngành toán - đã đánh dấu một hành trình dài của ông từ thành phố Hà Nội bị tàn phá bởi chiến tranh đến trang nhất của Tạp chí Time danh giá” - AFP nhận định ngày 19-8.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields

iHLNfdzy.jpgPhóng to
Giáo sư Ngô Bảo Châu với huy chương Fields - Ảnh: Hoài Linh - Tuổi Trẻ

AFP cũng ca ngợi việc giáo sư Ngô Bảo Châu chứng minh một cách xuất sắc Bổ đề cơ bản (Fundamental Lemma) - một “câu hỏi hóc búa của toán học suốt 30 năm qua”. Việc chứng minh này là nền tảng quan trọng cho việc khám phá thêm và hình thành một giả thuyết mang tính cách mạng được đưa ra năm 1979 bởi giáo sư Robert Langlands, liên kết hai nhánh của toán học là thuyết về số (number theory) và thuyết về nhóm (group theory)

Thành tựu của giáo sư Ngô Bảo Châu đã được cả thế giới biết đến sau khi được tạp chí Time đánh giá là một trong mười phát minh khoa học tiêu biểu năm 2009.

gPqF0udU.jpgPhóng to
Tạp chí Time viết về thành tựu của giáo sư Ngô Bảo Châu

Các nhà khoa học quốc tế cũng đã dành những lời khen ngợi cho công trình của Giáo sư Ngô Bảo Châu.

"Như thể những người đang làm việc bên bờ xa của dòng sông, chờ đợi ai đó nối cho họ chiếc cầu để đi qua sông. Và bây giờ bỗng nhiên công sức của nhóm người bên kia sông được công nhận", chuyên gia lý thuyết số học hàng đầu Peter Sarnak, làm việc tại Viện Nghiên cứu Cấp tiến (IAS) tại ĐH Princeton, nói với AFP.

Cùng lúc, nhiều hãng thông tấn khác của thế giới cũng đưa tin về giải thưởng Fields.

Giáo sư Ngô Bảo Châu:Xem phỏng vấn Giáo sư G.Laumon - thầy cũ của giáo sư Ngô Bảo Châu | Xem phỏng vấn Giáo sư Martin Groetschel - Tổng thư ký Liên đoàn Toán học thế giới | 3 nhà khoa học cùng đoạt giải Fields 2010 | Xem bản tin của VTV1 lúc 14g | Không chỉ là giải thưởng riêng cho Ngô Bảo Châu

CẢNH TOÀN – XUÂN  TÙNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên