11/05/2015 07:49 GMT+7

Bão cấp 5 Noul
 đổ bộ vào Philippines, sức gió 220 km/giờ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hàng ngàn người ở bờ đông bắc Philippines phải sơ tán khi siêu bão Noul đổ bộ vào nước này hôm 10-5 với sức gió lên đến 220 km/giờ.

Quân đội Philippines giúp người dân sơ tán ngày 9-5 - Ảnh: AFP
Quân đội Philippines giúp người dân sơ tán ngày 9-5 - Ảnh: AFP

CNN đưa tin bão Noul, có tên địa phương là Dodong, mạnh lên thành bão cấp 5 với sức gió khoảng 185 km/giờ, giật trên 220 km/giờ khi đến tỉnh Cagayan, được coi là một vựa lúa của Philippines nằm cách thủ đô Manila khoảng 400km về phía bắc.

Theo Cơ quan Thiên văn và địa vật lý khí quyển Philippines, cơn bão bắt đầu suy yếu sau vài giờ đổ bộ vào đất liền, một phần do bị cản bởi dãy núi Sierra Madre tại khu vực này. Mưa lớn được dự báo trong vòng 100km từ tâm bão.

Chính quyền đã di tản hàng ngàn người tại các khu vực ven biển, cảnh báo bão đã được ban bố tại bốn khu vực là Cagayan, Batanes, Babuyan và quần đảo Calayan, với nguy cơ lở đất và lũ quét.

“Người dân phải di tản đến các vùng đất cao hơn, chứ không phải trong làng. Mọi người được chính quyền địa phương hỗ trợ xe buýt và thậm chí xe cứu thương để di chuyển” - AFP dẫn lời lãnh đạo dân phòng Norma Talosig của tỉnh Cagayan nói.

Trước đó, hơn 5.000 hành khách và trên 1.000 tàu bị kẹt lại nhiều cảng biển ở phía đông. Hãng hàng không Cebu Pacific đã hủy sáu chuyến bay nội địa đến miền bắc của Philippines.

Cơn bão dự kiến càn quét miền bắc Philippines trước khi chuyển hướng về phía Nhật Bản. Đài Loan, cũng nằm trên đường đi của bão Noul, đã sơ tán hơn 1.000 du khách ở bờ phía đông bắc.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên