27/11/2015 17:38 GMT+7

Báo cáo việc bị tàu TQ chĩa súng lên Bộ GTVT và Quân chủng hải quân

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đã họp khẩn và báo cáo việc tàu Hải Đăng 05 bị tàu chiến 995 và hai tàu hải cảnh của Trung Quốc vây ép, chĩa súng tại Trường Sa, lên Bộ GTVT và Quân chủng hải quân.

Tàu chiến 995 của Trung Quốc đang đe dọa tàu Hải Đăng 05 - Ảnh do thuyền viên tàu Hải Đăng 05 cung cấp
Tàu chiến 995 của Trung Quốc đang đe dọa tàu Hải Đăng 05 - Ảnh do thuyền viên tàu Hải Đăng 05 cung cấp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Huy - Chủ tịch công đoàn Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng, sáng 27 -11 Tổng công ty đã tiến hành cuộc họp khẩn, mời thuyển trưởng Trần Văn Nga cùng các thuyền viên đến tường trình sự việc.

Theo ông Huy, ngoài các thông tin mà báo chí đã nêu, nhật ký hành trình của tàu Hải Đăng 05 đã xác định vị trí tàu bị các tàu Trung Quốc vây ép và chĩa súng ở tọa độ: 10 độ 53 phút vĩ Bắc; 113 độ 51 phút kinh Đông, trên vùng biển phía tây bãi cạn Xu bi (đang bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thuyền trưởng Trần Văn Nga cũng cho biết toàn bộ diễn tiến vụ việc trong 4 giờ đồng hồ, đều được tàu Hải Đăng 05 ghi nhận và ông đã báo cáo đầy đủ trong bản tưởng trình gửi đến tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.

Ông Nga cho biết thêm, trước đây thỉnh thoảng vẫn gặp tàu Trung Quốc truy cản trong các chuyến tiếp tế cho hải đăng Trường Sa. Tuy nhiên hai chuyến đi gần đây thì mức độ vây ép của tàu Trung Quốc càng trở nên hung hãn và lần đầu tiên có hành động chĩa súng đe dọa vào ngày 13-11.

Cùng ngày, như Tuổi Trẻ đã thông tin người phát ngôn Bộ Ngoai giao - Lê Hải Bình và thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến - Phó tư lệnh biên phòng đã xác nhận với Tuổi Trẻ, các cơ quan này đã vào cuộc xác minh thông tin vụ tàu Trung Quốc chỉa súng vào tàu Hải Đăngg 05. Từ đó sẽ có những biện pháp đấu tranh ngoại giao thích hợp.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên