27/06/2014 18:40 GMT+7

"Báo cáo kinh tế vĩ mô không phản ánh quan điểm của Ủy ban Kinh tế"

A.H.
A.H.

TTO - Báo cáo Kinh tế vĩ mô 2014 chủ đề "Cải cách thể chế kinh tế: Chìa khóa cho tái cơ cấu" do Ủy ban Kinh tế Quốc hội vừa công bố chỉ với mục đích nhằm cung cấp thêm thông tin tham khảo tới các đại biểu Quốc hội và các nhà hoạch định chính sách, không phản ánh quan điểm của Ủy ban Kinh tế cũng như của Ban Quản lý Dự án.

Nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi vùng trũng suy giảm

Đó là nội dung được Ngân hàng Nhà nước gửi đi đoạn trích dẫn phỏng vấn ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội vào chiều 27-6.

Nguyên nhân dẫn đến việc phát đi thông tin trên là do báo cáo đã đề xuất “hướng đi” mới cho tỉ giá gây bàn luận trong những ngày qua.

Tại báo cáo này, các tác giả cho rằng việc duy trì chính sách ổn định trong thời gian dài, tiền đồng được định giá cao sẽ gây những rủi ro, áp lực dồn nén đến tỉ giá.

Vì thế, định hướng chung là cần thay đổi cơ chế điều hành tỉ giá linh hoạt hơn.

Tuy thời điểm này chưa phải lúc lựa chọn cơ chế tỉ giá thả nổi nhưng các chuyên gia đề xuất trong ngắn hạn Ngân hàng Nhà nước vẫn nên tăng cường tính linh hoạt của tỉ giá trong giới hạn ổn định cho phép, tăng biên độ dao động của tỉ giá NH xung quanh tỉ giá chính thức thay vì vẫn giữ ở mức 1% hiện nay.

Bên cạnh đó, cần tránh xu hướng điều chỉnh tăng đột ngột một chiều tỉ giá sau đó giữ nguyên tỉ giá chính thức trong thời gian dài.

Thay vào đó, cần tạo một khuôn khổ linh hoạt hơn cho tỉ giá với sự thay đổi tỉ giá chính thức có lên, có xuống với mức điều chỉnh nhẹ với tần suất nhiều hơn.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên