28/07/2017 14:11 GMT+7

Bão bất thường, áp thấp dồn dập trong tháng 7

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Chưa đầy một tháng đã có 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hình thành trên biển Đông và theo chuyên gia, đây là điều bất thường, hiếm thấy.

Hướng đi của áp thấp nhiệt đới hiện tại trên biển Đông được cho là bất thường - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

“Chưa đầy một tháng, đã có 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hình thành trên biển Đông, trong đó trong vòng một tuần bão số 2 (Talas) và bão số 4 (Sơn Ca) đổ bộ vào các tỉnh bắc Trung bộ như Nghệ An, Quảng Trị là điều bất thường, hiếm thấy”, ông Lê Thanh Hải - phó tổng giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định.

Dẫn số liệu thống kê, ông Hải cho biết thường thì hơn 10 năm mới có bão đổ bộ vào khu vực miền Trung trong tháng 7. Ví dụ tháng 7-1973, có một cơn bão đổ bộ vào TP Vinh (Nghệ An). Đến tháng 7-1985 mới có bão đổ bộ vào Quảng Bình, tới tháng 7-1993 và sau đó là tháng 7-2011 có bão đổ bộ vào Nghệ An.

Riêng tháng 7-2017, trong vòng 1 tuần liên tiếp có 2 cơn bão đổ bộ vào khu vực Trung bộ.

“Tần suất xuất hiện những cơn bão như thế này càng tăng lên và lặp lại nhiều hơn”, ông Hải nhận định và cho rằng nguyên nhân chủ yếu do biến đổi khí hậu.

Đối với áp thấp nhiệt đới hình thành ngày 27-7 có hướng đi khá lạ, bởi thông thường bão, áp thấp nhiệt đới di chuyển từ khu vực biển Đông hướng về đất liền của nước ta hoặc hướng về Trung Quốc, đằng này “nó” lại di chuyển ngược ra biển, khá dị thường.

Theo ông Hải, đường đi áp thấp hay bão phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Áp thấp nhiệt đới này bị chi phối bởi một cơn bão mạnh có tên quốc tế là Nesat hoạt động ngoài khơi Philipines. Khi hai cơn bão hoạt động ở một cự ly nhất định, cơn nào mạnh hơn có thể chi phối đến cơn kia.

“Trường hợp này bão Nesat hút ngược áp thấp ra phía đông thay vì di chuyển về hướng tây”, ông Hải lý giải.

Với những diễn biến trên, ông Hải nhận định mùa mưa bão năm nay còn tiềm ẩn nhiều yếu tố hiếm gặp bất thường, không nên quan niệm bão hoạt động theo quy luật cũ là tháng 1 đến tháng 4 bão đổ bộ Bắc bộ; tháng 5 đến tháng 7 đổ bộ Trung bộ và sau đó là nam Trung bộ và Nam bộ. 

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên