11/05/2016 06:57 GMT+7

​Bangladesh hành quyết lãnh đạo đảng đối lập vì tội ác chiến tranh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Pháp luật Bangladesh Anisul Huq xác nhận lãnh đạo Hồi giáo Motiur Rahman Nizami (73 tuổi) đã bị hành hình vào đầu ngày hôm nay 11-5 (theo giờ địa phương) vì tội ác chiến tranh trong cuộc chiến giành độc lập với Pakistan năm 1971.

Lãnh đạo đảng Hồi giáo Motiur Rahman Nizami - Ảnh: AFP

AFP cho biết đây là một động thái sẽ gây thêm căng thẳng trong một quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo.

Theo đó lãnh đạo đảng Hồi giáo lớn nhất nước Jamaat-e-Islami là ông Nizami đã bị treo cổ tại một nhà tù ở thủ đô Dhaka chỉ vài ngày sau khi tòa án tối cao của Bangladesh bác bỏ đơn kháng cáo cuối cùng của ông về bản án tử hình.

Việc thi hành án gây ra những mối lo ngại về việc có thể kích hoạt một làn sóng bạo lực trong một quốc gia đa số thuộc dòng Hồi giáo Sunni.

Trong năm 2013 việc kết tội các quan chức Jamaat vì tội ác chiến tranh đã gây ra làn sóng bạo lực đẫm máu nhất Bangladesh trong nhiều thập kỷ qua với khoảng 500 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị bắt giữ.

Nizami là nhà lãnh đạo thứ năm và là lãnh đạo cao nhất của đảng đối lập và là người thứ tư của Jamaat bị hành hình kể từ tháng 12-2013 vì tội ác chiến tranh bất chấp các chỉ trích toàn cầu về các phiên tòa xét xử họ.

"Chúng tôi đã chờ đợi ngày này. Mọi người sẽ nhớ ngày này mãi mãi" - bộ trưởng Nội vụ Asaduzzaman Khan nói với các phóng viên.

Vài giờ trước khi bị hành quyết, các thành viên gia đình Nizami đã gặp mặt ông lần cuối trong nhà tù Trung tâm Dhaka với sự canh gác nghiêm ngặt của hàng trăm cảnh sát và lực lượng an ninh ưu tú Bangladesh.

Jamaat đã kêu gọi một cuộc đình công toàn quốc vào ngày mai 12-5 để phản đối vụ hành quyết, nói rằng các cáo buộc chống lại ông Nizami là sai lầm và nhằm loại bỏ sự lãnh đạo của đảng Jamaat.

Chính phủ Bangladesh tuyên bố có đến 3 triệu người đã chết trong cuộc chiến tranh năm 1971 trong khi các nhà nghiên cứu độc lập cho biết con số này chỉ từ 300.000 đến 500.000 người.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên