21/06/2012 16:34 GMT+7

Băng tan đe dọa chim cánh cụt hoàng đế

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Loài chim cánh cụt hoàng đế có thể biến mất trong thế kỷ này nếu biến đổi khí hậu tiếp tục làm giảm băng ở biển Nam cực, Tân Hoa xã ngày 21-6 dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.

Z5Sv3fx7.jpgPhóng to
Chim cánh cụt hoàng đế sẽ biến mất trong thế kỷ này - Ảnh: wordpress.com

Nghiên cứu do Viện Hải dương Woods Hole (WHOI) dẫn đầu, tập trung vào số chim cánh cụt hoàng đế ở Terre Adelie thuộc Nam cực, nơi các nhà khoa học Pháp theo dõi loài chim cánh cụt trong hơn 50 năm qua.

Bằng cách sử dụng các mô phỏng máy tính về khí hậu và mô hình thống kê nhân khẩu học của chim cánh cụt hoàng đế, các tác giả kết luận số lượng các cặp chim giống có thể giảm khoảng 80% vào năm 2100.

Dựa vào các nghiên cứu trước đó, nhóm tác giả đã kiểm tra ảnh hưởng của sự biến đổi của biển băng vào những thời điểm quan trọng trong năm đối với chim cánh cụt như mùa đẻ trứng, ấp trứng và nuôi con, cũng như những ảnh hưởng của tình trạng biển băng đối với chim trống và chim mái.

“Dự đoán của chúng tôi cho thấy đến năm 2100 chỉ còn khoảng 500-600 cặp chim cánh cụt hoàng đế", Stephanie Jenouvrier, nhà sinh vật học thuộc WHOI và là trưởng nhóm nghiên cứu, nói. Hiện nay, “dân số” loài này là khoảng 3.000 cặp chim.

Cũng theo Jenouvrier, “dân số” một loài chim cánh cụt khác - chim cánh cụt đảo Dion (gần bán đảo Tây Nam Cực) đã biến mất có thể do sự suy giảm băng ở biển Nam Cực.

Chim cánh cụt hoàng đế cao gần 1,2m, lớn nhất trong các loài chim cánh cụt. Chúng rất dễ bị tổn thương trước những thay đổi của biển băng, nơi chúng cần để sinh sản và nuôi con.

Nếu băng bị vỡ và biến mất ngay đầu mùa sinh sản của chúng, chúng sẽ không thể sinh đẻ. Ngoài ra, sự biến mất của băng cũng ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của chúng.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên