08/06/2017 19:00 GMT+7

Bang New South Wales (Úc) hạn chế người nước ngoài mua nhà

LIÊN HƯƠNG
LIÊN HƯƠNG

Để hạ nhiệt cơn sốt nhà đất, chính quyền New South Wales - bang đông dân nhất Australia - quyết định sẽ tăng thuế giao dịch BĐS đối với người mua nước ngoài lên tới 8%, gấp đôi mức thuế đang được áp dụng.

Bang New South Wales tăng gấp đôi thuế giao dịch đối với người nước ngoài mua BĐS

Theo Bloomberg, chính sách thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7 tới. Ngoài thuế giao dịch, các chủ sở hữu nhà là người nước ngoài ở New South Wales cũng phải chịu thuế đất hàng năm cao hơn trước. Chính quyền bang New South Wales đã tăng thuế này từ 0,75% lên 2%. 

Bên cạnh đó, bang New South Wales cũng bãi bỏ các nhượng bộ về thuế giao dịch dành cho nhà đầu tư mua nhà tại các dự án BĐS chưa được xây dựng xong - một hình thức đầu tư khá phổ biến của người nước ngoài. 

Từ sự bùng nổ hoạt động khai thác mỏ, bang New South Wales đóng vai trò là đầu tàu kinh tế của Australia. Trong năm 2016, Sydney - thủ phủ của bang đóng góp gần 25% vào tăng trưởng kinh tế Australia. Vị thế quan trọng về kinh tế - chính trị khiến giá nhà ở Sydney tăng tới 75% trong vòng 5 năm qua, trở thành thị trường BĐS đắt đỏ thứ hai trên thế giới.

Tuy nhiên, dưới tác động của các biện pháp kiềm chế của chính phủ như hạn chế cho vay mua BĐS, tốc độ tăng trưởng giá đang dần chậm lại. Trên thực tế, theo dữ liệu thống kê của Corelogic, trong tháng 5, giá nhà tại Australia giảm lần đầu tiên trong 17 tháng qua.

Bà Gladys Berejiklian - Thống đốc bang New South Wales tuyên bố: “Tôi muốn đảm bảo rằng sở hữu một ngôi nhà không phải là ước mơ quá tầm của người dân New South Wales”.

Được biết, chính quyền của bà Berejiklian ưu tiên kiểm soát giá nhà, tăng khả năng chi trả của người dân. Nữ Thống đốc cũng đã công bố các chính sách ưu đãi đối với người mua nhà lần đầu, tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cải tổ hệ thống quy hoạch nhà ở.

LIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên