20/11/2015 11:00 GMT+7

Băng cướp nhà xe: Bộ Công an và TP.HCM đã vào cuộc!

G.MINH - H.LỘC - S.BÌNH
G.MINH - H.LỘC - S.BÌNH

TT - Chiều 19-11, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã chủ trì cuộc họp khẩn với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) của công an TP.HCM, Long An và Tiền Giang.

Hai đối tượng trên “xe cướp” đậu xe tìm “con mồi” công khai giữa đường Ảnh: HOÀNG LỘC (cắt từ clip)
Hai đối tượng trên “xe cướp” đậu xe tìm “con mồi” công khai giữa đường - Ảnh: Hoàng Lộc (cắt từ clip)

Nội dung cuộc họp nhằm lên kế hoạch triệt phá băng nhóm đội lốt nhà xe cướp tài sản của khách mà Tuổi Trẻ đã điều tra, phản ánh.

Nguồn tin cho biết sau loạt bài của Tuổi Trẻ, thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) khẩn trương nắm tình hình, phối hợp với các địa phương xử lý triệt để tình trạng cướp lộng hành như báo nêu.

Cũng theo nguồn tin trên, bước đầu lực lượng phối hợp sẽ giao nhiệm vụ cho từng đơn vị cụ thể thu thập tài liệu chứng cứ, tìm gặp các nạn nhân ghi lời khai, củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng mà báo Tuổi Trẻ đã đề cập. Tiếp theo đó nắm tình hình, rà soát các băng ổ, nhóm tội phạm có dấu hiệu hoạt động trên tuyến, địa bàn có liên quan, triệt phá hết các băng nhóm, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho người dân.

UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý

Liên quan đến vụ này, Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với UBND Q.Bình Tân và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý những nội dung báo Tuổi Trẻ phản ánh.

Sau đó, báo cáo kết quả xử lý cho UBND TP trước ngày 30-11.

* Chiều 19-11, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM - cho biết đã chỉ đạo Công an Q.Bình Tân báo cáo cụ thể vụ việc để Công an TP có hướng chỉ đạo xử lý.

Trước thông tin Công an Q.Bình Tân cho rằng các đối tượng hoạt động theo tuyến, liên địa bàn và Công an quận cũng chỉ là một mắt xích, cần sự phối hợp của các đơn vị có thẩm quyền khác, đại tá Quang cho biết: “Quy chế phối hợp giữa Công an TP.HCM và công an các tỉnh thành đã có đầy đủ và cụ thể. Vấn đề nằm ở cách phối hợp thực hiện như thế nào cho hiệu quả. Sau khi xem nội dung báo cáo của Công an Q.Bình Tân, Công an TP mới có hướng chỉ đạo giải quyết”.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra

Theo Cổng thông tin Chính phủ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM khẩn trương kiểm tra, làm rõ việc một nhóm đối tượng tại TP.HCM sử dụng xe khách trá hình để thực hiện hành vi trấn lột, cướp tiền của hành khách chạy tuyến TP.HCM - miền Tây.

THUẬN THẮNG

* Ông Nguyễn Văn Tùng (đại biểu HĐND TP.HCM):

Xử lý không đến nơi đến chốn

Chuyện băng cướp đội lốt nhà xe trắng trợn cướp tiền khách mà báo Tuổi Trẻ phản ánh những ngày qua gây bức xúc trong dư luận người dân.

Điều đáng nói là hành vi này tồn tại rất nhiều năm, thậm chí có đối tượng đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ nhưng chưa xử lý. Có lẽ những hành vi vi phạm pháp luật đó không được xử lý tới nơi tới chốn nên băng cướp này ngày càng lộng hành.

Việc để băng cướp này hoạt động trong thời gian dài không chỉ gây bức xúc trong cộng đồng, mà còn khiến dư luận đặt vấn đề có hay không sự móc nối giữa họ và cơ quan chức năng bởi từ bến xe đến lực lượng công an khu vực đều nắm được lý lịch của các xe và đối tượng này.

Dù cho tội phạm xảy ra ở địa bàn giáp ranh thì các đơn vị phải xây dựng quy chế phối hợp, xử lý rốt ráo chứ không thể lấy đó làm lý do thoái thác trách nhiệm của mình được.

QUANG KHẢI ghi

G.MINH - H.LỘC - S.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên