17/11/2015 20:14 GMT+7

Đủ căn cứ khởi tố nhóm nhà xe trấn lột hành khách

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TTO - Theo các luật sư, hành vi của băng nhóm giả dạng nhà xe trấn lột tiền hành khách đã có dấu hiệu của tội hình sự, cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án để xử lý nghiêm.

Băng nhóm giả nhà xe chuyên cướp tiền hành khách - Ảnh cắt từ clip 

Loạt bài điều tra Vạch mặt những nhà xe trắng trợn cướp tiền khách của phóng viên báo Tuổi Trẻ về tình trạng băng cướp gồm các chủ xe, tài xế, lơ xe cấu kết lừa lên xe rồi trấn lột tài sản của hành khách tuyến TP.HCM - miền Tây đã khiến dư luận phẫn nộ về sự lộng hành của băng nhóm này.

Hàng ngàn phản hồi của bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng phải xử lỳ nghiêm nhóm nhà xe bất lương.

Hành vi của nhóm người giả dạng xe dù này đã vi phạm pháp luật như thế nào? Tuổi Trẻ đã trao đổi với các luật sư về vấn đề này:

Luật sư Bùi Quang Nghiêm (Đoàn luật sư TP.HCM):

Đủ căn cứ khởi tố hình sự

Qua những nội dung các bài báo Tuổi Trẻ viết về tình trạng nhà xe trấn lột tiền của khách hàng tại khu vực bến xe Miền Tây, tôi chỉ có thể nói rằng công an địa phương đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý địa bàn. 

Có thể thấy hành khách đi xe, bị trấn lột tiền phần lớn là người ở quê ra TP chơi nay trở về, là người đi làm công ở TP nay về thăm nhà, là người lâu lâu mới đi thăm bà con, bạn bè ở miền Tây (vì những người đi thường xuyên thì họ chọn những xe đàng hoàng trong bến xe, không đón xe dù giữa đường).

Các nạn nhân đã bị lấy hết tiền, điện thoại rồi bị đẩy xuống giữa đường, bơ vơ, đói khát biết kêu ai? Vậy mà sự việc diễn ra một thời gian dài, chính quyền, công an không hay biết?

Qua hành vi của băng nhóm này cho thấy những người tham gia trấn lột khách đi xe đã có dấu hiệu của các tội: cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản hoặc công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Phạm tội nào thì cơ quan điều tra cần khởi tố, điều tra thu thập chứng cứ để xem xét cụ thể hành vi. Tuy nhiên, có thể nói đây là một loại tội phạm có tổ chức: có người thực hiện hành vi chính, có người chủ mưu, có người giúp sức.

Những người dụ dỗ khách đưa lên xe hoặc tài xế xe tuy không trực tiếp trấn lột tài sản của khách nhưng cũng là những đồng phạm giúp sức, cũng cần phải xử lý nghiêm khắc.

“Đàn chị” Hoàng “đen” thu tiền xe và chửi hành khách - Ảnh cắt từ clip điều tra
“Đàn chị” Hoàng “đen” thu tiền xe và chửi hành khách - Ảnh cắt từ clip điều tra

Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM):

Hành vi cấu thành tội cướp tài sản

Theo thông tin báo nêu thì hành vi của những người trấn lột tiền của hành khách rõ ràng đã cấu thành tội phạm và phải bị trừng trị thích đáng.

Cụ thể, trước tiên về hành vi của người đàn bà (Hoàng “đen”) nếu không có liên quan đến băng nhóm nhà xe thì hành vi này cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm và hình phạt được quy định tại điều 139 Bộ luật hình sự.

Hành vi của Hoàng “đen” có tính chất chuyên nghiệp (diễn ra nhiều lần liên tục từ nhiều năm nay). 

Đối với hành vi của nhóm người đàn ông trên xe, theo mô tả của báo chí thì đây có thể là hành vi cướp tài sản.

Thực chất thì nhóm người này không hề có ý định vận chuyển hành khách đến nơi như đã hứa ban đầu mà chỉ mong muốn chiếm đoạt tài sản của người đi đường.

Bằng thủ đoạn mồi chài hành khách lên xe của mình và cho xe chạy làm cho hành khách không thể chống cự, sau đó nhóm này đã đe đọa và lấy hết tiền và tài sản của hành khách, thể hiện bằng cách lục bóp, túi xách lấy tiền và lấy cả điện thoại của họ.

Khi đã lấy được tiền, tài sản của hành khách thì dừng xe và đẩy hết hành khách xuống đường.

Hành vi trên của băng nhóm này là “làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản”. Đây chính là các dấu hiệu mô tả hành vi của tội cướp tài sản được quy định tại điều 133 Bộ luật hình sự.

Theo điều 133 Bộ luật hình sự, nếu vụ cướp có tính chất chuyên nghiệp và có tổ chức và có thể bị phạt tù lên đến 15 năm (khoản 2).

Ngoài ra, nếu có chứng cứ chứng minh được nhóm người nhà xe và người đàn bà có bàn bạc tổ chức dàn cảnh lấy tiền của hành khách thì nhóm người trên xe có thể bị xử lý thêm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin từ báo chí thì hành vi này xảy ra trong thời gian nhiều năm, gây bức xúc cho người dân mà chưa bị trừng trị thì trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền là chưa thực hiện hết chức năng nhiệm vụ.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên quyết liệt triệt phá băng nhóm tội phạm này để trả lại sự bình yên cho người dân.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên