25/10/2014 07:08 GMT+7

​Bàn về văn hóa “người Sài Gòn”

TTO
TTO

TT - “Sài Gòn nổi tiếng với “văn hóa bệt”. Người Sài Gòn thích ngồi để nghỉ ngơi, để tán chuyện, hay đơn giản chỉ để chậm lại, nhìn ngắm dòng người vội vã đi qua...”.

Đoạn trích trên trong bài viết “Sống ở Sài Gòn thì là người Sài Gòn” đã nói lên phần nào tính cách người Sài Gòn.

Và đây cũng là một trong nhiều đề tài để người Sài Gòn “tán chuyện” trên Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) tuần qua. Trong số các ý kiến tranh luận về văn hóa người Sài Gòn gửi đến, có khá nhiều ý kiến rất đáng suy ngẫm.

Tự nhận mình là người luôn dõi theo những thay đổi của Sài Gòn, bạn đọc nickname Vu viết: “Tôi không sinh ra ở Sài Gòn nhưng đã lớn lên cùng Sài Gòn 30 năm qua. Thật sự mà nói những năm gần đây tôi thấy Sài Gòn không còn thanh bình, người Sài Gòn không còn hào sảng, đôn hậu như xưa nữa. Sài Gòn bây giờ đối mặt với quá nhiều phức tạp đã biến Sài Gòn thành một thành phố phức tạp rồi”!

Ðể Sài Gòn văn minh hơn, bạn đọc Thanh Bình đề nghị: “Theo tôi, báo Tuổi Trẻ nên đề nghị TP.HCM xây dựng một chương trình mang tên “Văn minh Sài Gòn”. Theo đó, chương trình này sẽ hướng tới việc xây dựng một bộ tiêu chuẩn văn minh cho TP.HCM. Sau đó thực hiện một chiến dịch giáo dục, tuyên truyền những tiêu chuẩn này tới người dân thành phố. Theo đó, nếu bạn là người Sài Gòn thì bạn sẽ:

* Không xả rác nơi công cộng,

* Không vi phạm pháp luật giao thông,

* Không trộm cắp, cướp giật,

* Thương yêu người cô thế và khốn khó,

* Không sản xuất hàng giả, không buôn bán gian lận,

* Không sử dụng ma túy...”

Ðồng tình với nhận định này, bạn đọc Long viết: “Sống ở Sài Gòn tức là người Sài Gòn rồi! Không nên đem chuyện xuất xứ ra bàn. Ðiều quan trọng là hành xử của mỗi người khi đứng trên đất Sài Gòn kia! Bạn Thanh Bình nói đúng, TP.HCM nên có một bộ quy chuẩn văn minh cho người dân của mình. Chứ bây giờ đi nhiều nơi thấy biển hiệu “Khu phố văn hóa” to đùng nhưng bên dưới thì vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng hết, bên trong thì đầy kim tiêm ma túy... Khu phố nào thật sự văn hóa mới nên cho treo lên chứ không nên treo tràn lan như hiện nay. Trước mắt, mong mọi người đi ra nơi công cộng đừng xả rác. Nhắc luôn con em và người thân trong gia đình nữa”.

Trong khi đó, bạn đọc Huu Nguyen kết luận: “Sống ở Sài Gòn là người Sài Gòn có lẽ chỉ đúng khi mọi người có ý thức cao hơn đối với thành phố, với người dân xung quanh... Còn không thì xin đừng nhận làm người Sài Gòn”.

Và, có lẽ lời đề nghị này được đồng tình nhất khi có nhiều lượt “thích” nhất trong tất cả các ý kiến phản hồi.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên