21/08/2013 10:15 GMT+7

Bạn trai của phóng viên báo Guardian kiện chính phủ Anh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bạn trai của phóng viên báo Guardian Glenn Greenwald, người viết các bài báo dựa trên tài liệu do “người thổi còi” Edward Snowden cung cấp, đã đâm đơn kiện chính phủ Anh vì vụ anh bị bắt giữ.

Chính phủ Anh đe dọa báo Guardian vì Snowden

3hCX7ObQ.jpgPhóng to
David Miranda, bạn trai của phóng viên Greenwald - Ảnh: itv.com

Theo hãng tin AFP, David Miranda, người Brazil, bạn trai của nhà báo Greenwald, đã bị cảnh sát Anh giam giữ và thẩm vấn suốt chín giờ ở sân bay London Heathrow.

Nhà chức trách Anh khẳng định tạm giam Miranda theo luật chống khủng bố và đã thu giữ điện thoại, máy ảnh, máy vi tính của anh.

Tổng biên tập báo Guardian Alan Rusbridger cho biết Miranda đã đâm đơn kiện chính phủ Anh để phản đối cách cảnh sát London đối xử với anh cũng như thu giữ các đồ vật của anh. “Miranda muốn cảnh sát trả lại mọi đồ vật của anh ấy” - ông Rusbridger cho biết.

Vụ bắt giữ Miranda khi anh đang trên đường đi từ Berlin đến Rio de Janeiro đã gây một làn sóng giận dữ ở Brazil. Bộ trưởng Nội vụ Brazil Theresa May cho biết trước khi bắt giữ Miranda, cảnh sát Anh đã thông báo cho chính quyền Brazil.

Chính quyền Brazil đã chính thức phản đối vụ việc lên chính phủ Anh. Một số cuộc biểu tình đã nổ ra ở Brazil. Phản ứng lại, Văn phòng Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định vụ bắt giữ không mang tính chất chính trị mà chỉ là công việc của cảnh sát.

Hãng luật đại diện cho Miranda là Bindmans cho biết đã gửi thư cho chính phủ Anh và cho biết sẽ đưa vụ việc ra tòa và yêu cầu nhà chức trách Anh không được sao chép các tài liệu có trong điện thoại và máy vi tính của Miranda.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên