20/08/2013 10:50 GMT+7

Chính phủ Anh đe dọa báo Guardian vì Snowden

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính phủ Anh đe dọa sẽ có hành động pháp lý chống lại Guardian - một trong những tờ báo đăng tải nhiều thông tin mật do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp - trừ khi Guardian chịu phá hủy hoặc bàn giao lại toàn bộ tài liệu mật này cho chính quyền Anh, theo Reuters ngày 19-8.

Snowden tải tài liệu mật khi làm việc cho DellTổng thống Obama “thất vọng” với Nga vì vụ Snowden

ZmAgooKM.jpgPhóng to
Tổng biên tập báo Guardian Alan Rusbridger - Ảnh: AFP

Trong một bài báo đăng tải trên website của tờ báo, tổng biên tập Alan Rusbridger của Guardian cho biết một tháng trước, khi tờ báo đăng một số câu chuyện dựa trên tài liệu mật của Snowden, một quan chức Anh đã khuyên ông nên để mọi thứ trở lại như cũ.

Sau đó báo Guardian đã đàm phán với Chính phủ Anh và kết quả là hai “chuyên viên bảo mật” từ Cục Truyền thông Chính phủ Anh, có chức năng tương tự như Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), đã đến “thăm” văn phòng báo Guardian tại London.

Theo ông Rusbridger, hai chuyên viên này đã xem xét các máy tính chứa tài liệu mật do Snowden cung cấp dưới tầng hầm của văn phòng.

Việc công bố lời đe dọa của Chính phủ Anh, theo Reuters, là hành động mới nhất trong cuộc chiến đang leo thang giữa phương tiện truyền thông và chính phủ các nước trước báo cáo về chương trình do thám bí mật.

Tuy nhiên, Guardian cho biết vẫn có thể tiếp tục đăng tải các tài liệu do Snowden cung cấp từ các máy tính ở nước ngoài vốn là nơi vượt quá thẩm quyền của Chính phủ Anh.

Trước đó ngày 18-8, Chính phủ Anh đã bắt giữ cộng sự David Miranda của phóng viên Glenn Greenwald. Cây bút này của tờ Guardian từng có mặt cùng Snowden tại Hong Kong. Sau 9 giờ thẩm vấn về tất cả thông tin cá nhân cũng như tịch thu máy ảnh, laptop, giấy tờ tùy thân... ông Miranda đã được thả.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên