05/05/2018 09:00 GMT+7

Bản quyền truyền hình World Cup 2018: VTV chỉ đồng ý trả dưới 10 triệu USD

KHươNG XUâN
KHươNG XUâN

TT - Đài truyền hình VN (VTV) đang nỗ lực đàm phán để mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 từ Công ty Infront Sports & Media. Bản quyền này được rao với giá 15 triệu USD và được VTV trả giá dưới 10 triệu USD.

Người hâm mộ VN chờ xem màn trình diễn của các ngôi sao như Ronaldo (phải) ở World Cup 2018. Ảnh: REUTERS
Người hâm mộ VN chờ xem màn trình diễn của các ngôi sao như Ronaldo (phải) ở World Cup 2018. Ảnh: REUTERS

Không có chuyện bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2018 có giá đến 40 triệu USD như một số đơn vị truyền thông đã thông tin trong thời gian qua. Hiện chỉ có VTV đang đàm phán, các đơn vị truyền hình trả tiền khác không mua. Một số tập đoàn công nghệ và viễn thông lớn như Viettel, FPT cũng được bên bán tiếp xúc.

Không “chạy đua” để nâng giá bản quyền

BQTH là câu chuyện chưa bao giờ cũ đối với các đơn vị truyền hình tại VN, nhất là BQTH về thể thao. BQTH các giải thể thao quốc tế có lẽ là món hàng có tốc độ tăng giá kinh khủng nhất. Từ chỗ cho không, BQTH thể thao trong đó có World Cup đã tăng giá với cấp số nhân.

Cụ thể, giá BQTH World Cup 2006 mà FPT mua là 2 triệu USD. World Cup 2010, VTV mua lại bản quyền từ Công ty Dentsu (Nhật Bản) có giá 2,7 triệu USD. Năm 2014, giá tăng phi mã lên 7 triệu USD qua đối tác MP&Silva. Đáng chú ý, gói bản quyền World Cup 2014 được VTV mua là gói độc quyền, các đơn vị truyền hình khác khi đó muốn phát phải tiếp sóng toàn bộ chương trình của VTV bao gồm quảng cáo với hơn 100 phút/trận.

World Cup 2018 sẽ khởi tranh vào ngày 14-6 và đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị nào tại VN mua được BQTH, bởi nhà cung cấp Infront Sports & Media đưa ra mức giá quá cao, lên tới 15 triệu USD cho gói độc quyền phát sóng trên tất cả các hạ tầng. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Ngọc Huấn - chủ tịch hội đồng quản trị VTVcab - nói: “Đối tác rao bán 15 triệu USD cho gói độc quyền toàn bộ 64 trận đấu của World Cup 2018. Mức giá này theo tôi là quá cao. Hiện nay, tôi được biết các đơn vị đàm phán, trong đó có VTV, đang trả giá dưới 10 triệu USD. VTVcab cũng được chào hàng nhưng chúng tôi đang chờ VTV mua, nếu VTV mua được, chúng tôi sẽ chia sẻ”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 4-5, ông Nguyễn Hà Nam - trưởng ban thư ký biên tập VTV - cho biết VTV vẫn đang nỗ lực đàm phán với nhà cung cấp để mua được bản quyền World Cup 2018. Tuy nhiên, do chưa có kết quả nên không thể thông tin được. Dù vậy, VTV sẽ cố gắng để có bản quyền phục vụ người hâm mộ VN khi giải diễn ra.

Trong khi đó, ông Lê Chí Công, tổng giám đốc truyền hình K+, cho biết đơn vị này đứng ngoài cuộc đua BQTH World Cup 2018. “K+ đang chờ VTV mua bản quyền để tiếp sóng lại từ VTV chứ không mua. Giá bản quyền rất cao, nên việc VTV đứng ra mua sẽ đỡ tốn kém hơn là các đài cùng mua rất nhiều” - ông Công nhấn mạnh.

VTV có thể chia sẻ bản quyền với các đài

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của VTV cho biết cũng như các kỳ World Cup trước, trường hợp VTV mua được bản quyền đương nhiên sẽ chia sẻ với các đơn vị truyền hình trong nước. Đối tượng chia sẻ là các đài truyền hình địa phương, đơn vị truyền hình trả tiền. Thường các đơn vị sẽ không phải trả tiền khi tiếp sóng toàn bộ chương trình phát sóng của VTV bao gồm quảng cáo trong mỗi trận đấu. Do hiện nay quá trình đàm phán chưa kết thúc, chưa biết VTV mua được gói nào nên việc có chia sẻ hay không chia sẻ sóng sạch với các đơn vị truyền hình khác vẫn chưa biết.

Trả lời Tuổi Trẻ, nhà báo Vũ Quang Huy - giám đốc kênh VTC3 Đài truyền hình VTC - cho biết đơn vị này không tham gia việc mua BQTH World Cup. Ông Huy chia sẻ: “Nhiều năm qua, chỉ VTV đứng ra mua bản quyền World Cup để phục vụ nhu cầu xem của người dân. Các đài khác không có tiềm lực hoặc cũng không cần thiết phải mua, bởi hệ thống kênh của VTV đều có trên hạ tầng của các đơn vị truyền hình trả tiền khác. Tốt nhất nên để VTV mua để tránh việc tranh giành, đẩy giá bản quyền lên cao”.

Đại diện một đơn vị truyền hình trả tiền khác tại VN cho biết thực tế hiện nay, ở VN chỉ có VTV, VTVcab, K+ là có tiềm lực mua được BQTH World Cup. Tuy nhiên, hai đơn vị còn lại đều của VTV nên lần này họ không tham gia, để VTV đứng ra đàm phán là hoàn toàn hợp lý.

9/11 quốc gia Đông Nam Á có bản quyền truyền hình World Cup

Theo thông tin từ FIFA và báo chí khu vực, hiện đã có 9 quốc gia Đông Nam Á sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2018 là Brunei, Campuchia, Đông Timor, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Trong danh sách chính thức do FIFA công bố, Thái Lan và Singapore vẫn chưa được cập nhật, nhưng truyền thông các quốc gia này cho biết cả hai đều đã đạt được thỏa thuận về bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Ở Thái Lan, 9 doanh nghiệp địa phương gồm King Power Group, CP, Thai Beverage, Kasikorn Bank, Bangkok Mass Transit System (BTS), Gulf Energy Development, PTT Global Chemical (PTTGC), Bangchak Corporation và Carabao Dang đã chung tay chi ra tổng cộng 1,4 tỉ baht (khoảng 44 triệu USD) để sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018. Nhờ vậy, người dân Thái Lan sẽ được xem trực tiếp toàn bộ các trận đấu ở World Cup 2018 trên 2 kênh truyền hình True Vision và Amarin TV hoàn toàn miễn phí.

Còn ở Singapore, ba tập đoàn truyền thông Singtel, Starhub và Mediacorp lần đầu tiên bắt tay với nhau cùng sở hữu gói bản quyền truyền hình World Cup 2018. Nhưng khác với Thái Lan, người dân Singapore chỉ được xem miễn phí 9 trận đấu ở World Cup 2018 trước khi phải bỏ tiền mua trọn gói phát sóng với giá 84 USD, tương tự ở World Cup 2014 (khi đó người dân Singapore được xem miễn phí 4 trận).H.Đ.

Không có gì phải vội

Theo một lãnh đạo đơn vị truyền hình trả tiền: “Các đơn vị truyền hình có mua thì chắc chắn cũng chỉ có VTV. Ngoài VTV, nhà cung cấp Infront Sports & Media cũng chào hàng đến rất nhiều đơn vị, trong đó có FPT, Viettel. Nếu trường hợp có một tập đoàn mua được, sau đó họ xé lẻ ra bán cho các đơn vị truyền hình như World Cup 2006 cũng sẽ rất phức tạp và tốn kém.

World Cup 2018 chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ khởi tranh, nhưng tôi nghĩ VTV không có gì phải vội vàng vì người có hàng (đơn vị nắm giữ BQTH World Cup 2018) không bán được mới lo. Giá có cao và đàm phán căng thẳng, nhưng tôi tin đến khi World Cup 2018 diễn ra người hâm mộ VN sẽ được xem, không có gì phải lo lắng”.

KHươNG XUâN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên