18/01/2017 11:31 GMT+7

Bạn muốn làm việc ở nước ngoài cần chuẩn bị gì?

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Bạn trẻ Việt cần phải cải thiện ba điểm chính: ngoại ngữ, tác phong làm việc, sự linh động trong việc thích nghi văn hóa nước ngoài thì mới nâng cao cơ hội thành công khi làm việc tại nước ngoài.

Các nhà khoa học, trí thức trẻ quốc tế giao lưu, tìm hiểu về cơ hội làm việc tại Đức - quốc gia đang thu hút nhiều lao động trẻ khắp nơi đến làm việc - Ảnh: Công Nhật
Các nhà khoa học, trí thức trẻ quốc tế giao lưu, tìm hiểu về cơ hội làm việc tại Đức - quốc gia đang thu hút nhiều lao động trẻ khắp nơi đến làm việc - Ảnh: Công Nhật

Đầu năm 2017, một khảo sát trên 27.000 expat (tạm dịch: người đang làm việc tại một quốc gia nước ngoài, không phải nơi họ sinh ra và lớn lên) được Ngân hàng HSBC đưa ra danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ tốt nhất cho ai mong muốn theo đuổi một công việc tại nước ngoài.

Khảo sát được thực hiện trên các tiêu chí như: mức lương, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sự hòa hợp giữa văn hóa công ty với quốc gia sở tại...

Theo đó, đứng đầu bảng xếp hạng là Thụy Sĩ, kế đó là Đức, Thụy Điển, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Na Uy, Singapore, Áo, Hong Kong (Trung Quốc), Anh và Bahrain.

Mức thu nhập trung bình của một expat tại Thụy Sĩ được cho là cao gấp đôi so với mức trung bình của thế giới. 69% expat tại quốc gia này cho biết sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ được cải thiện đáng kể khi lập nghiệp tại đây, 61% cho rằng họ thích văn hóa làm việc của Thụy Sĩ hơn văn hóa làm việc ở quê hương.

Còn xét về mặt phúc lợi thì môi trường làm việc ở vùng Trung Đông được cho là tốt nhất. 91% lao động tại đây có ít nhất một phúc lợi khi đi làm, trong khi tỉ lệ trung bình toàn cầu chỉ ở mức 67%. Ba phần tư số lượng expat tại UAE được nhận các lợi ích về chăm sóc sức khỏe.

Một trong những điểm đáng lưu ý là 60% expat tại Singapore và Hong Kong cho rằng họ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp, tuy nhiên 50% expat ở Hong Kong và 30% expat tại Singapore thấy bản thân gặp nhiều khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Cũng cần lưu ý khảo sát được thực hiện ở hơn 100 quốc gia và trước thời điểm Brexit - cuộc trưng cầu ý dân ở Anh về việc ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2016.

Khi được hỏi về việc có tự tin “thử sức” ở môi trường làm việc tại nước ngoài, bạn Quang Dũng (21 tuổi, ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) cũng như một số bạn trẻ khác tỏ ra khá e dè vì sợ bị “sốc văn hóa” và gặp rào cản ngôn ngữ.

“Chúng tôi có thể giao tiếp tiếng Anh tốt nhưng khi bước vào môi trường làm việc thuần quốc tế, có lẽ chúng tôi sẽ gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, tôi tự thấy một “điểm trừ” khác của bản thân là tinh thần làm việc nhóm chưa tốt” - Quang Dũng bộc bạch.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Anh Hùng (30 tuổi, cựu sinh viên ĐH Ngoại thương TP.HCM, hiện làm ở một tập đoàn lớn hàng đầu thế giới có trụ sở tại Singapore) cho rằng “rào cản ngôn ngữ” cũng là một điểm hạn chế rõ rệt cho lao động Việt khi đi làm ở nước ngoài.

“Vì chỉ khi giỏi ngoại ngữ chúng ta mới trình bày đúng và rõ ràng điều muốn thuyết trình, tranh luận. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cần trau dồi năng lực chuyên môn thật vững để có thể cạnh tranh với người bản địa, người Tây”, anh Anh Hùng nói.

Còn anh Nguyễn Hữu Quang (giám đốc điều hành Công ty EXE) cho biết sinh viên Việt cần phải cải thiện ba điểm chính: ngoại ngữ, tác phong làm việc, sự linh động trong việc thích nghi văn hóa nước ngoài thì mới nâng cao cơ hội thành công khi làm việc tại nước ngoài.

Tuy nhiên, anh Anh Hùng cho rằng các bạn trẻ Việt hãy mạnh dạn bước ra khỏi “comfort zone” (tạm dịch: vòng tròn an toàn, khái niệm để nói về thói quen chỉ quẩn quanh những gì quen thuộc, dễ dàng) và tìm mọi cơ hội thử sức ở môi trường làm việc quốc tế, nước ngoài.

“Vì chúng ta chỉ có thể hoàn thiện hơn khi được làm việc, cạnh tranh với những người giỏi hơn mình. Các bạn đừng đánh mất sự tự tin vì tôi cho rằng chỉ cần nỗ lực hết mình thì không khó khăn nào không thể vượt qua” - anh Anh Hùng khẳng định.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên