Dự án độ xe buýt thành motorhome đã nhanh chóng trở thành cơn ác mộng như thế nào? - Ảnh: Jalopnik
Phóng viên Mercedes Streeter (Mỹ) của trang Jalopnik đã tìm cách biến chiếc xe buýt cũ thành nhà di động, nhưng cuối cùng dự án đã đổ bể. Bán Harley-Davidson Sportster 883 cùng một ít tiền gom góp được, cô cùng người yêu đã đổi được một chiếc xe buýt cũ vốn được dùng để chở học sinh. Nhưng hóa ra, độ xe buýt thành motorhome không dễ chút nào.
Xe cũ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Mặc dù là một người có nhiều kinh nghiệm với xe cộ, bao gồm cả xe cỡ lớn như xe tải, cũng phải mua xong rồi Mercedes Streeter mới nhận ra chiếc xe buýt cũ đã mua có rất nhiều vấn đề.
Bộ điều chỉnh điện áp bị hỏng. Đèn nhấp nháy khi không tải. Động cơ thỉnh thoảng chạy giật cục. Đồng hô đo điện áp gần như không chạy. Chiếc xe buýt bị bẻ lái nhẹ. Lốp bị mòn. Ngoài ra, chiếc xe buýt không được đăng ký dạng xe RV (Recreational Vehicle hay nhà xe), do đó, khi độ xong, chiếc xe không thể ra đường hợp pháp.
Quá nhiều bộ phận hỏng cần sửa lại - Ảnh: Jalopnik
Thực tế, những lỗi trên không phải vấn đề quá lớn. Cửa hàng sửa xe có thể làm được. Bản thân Streeter cũng là một người khá thạo sửa xe. Việc đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng cũng không quá khó khăn.
Nhưng cô không ngờ rằng đó mới chỉ là "khúc mở đầu" của chuỗi thử thách.
Gỉ sét là "kẻ phản diện số 1"
Bước đầu tiên của việc chuyển xe buýt thành nhà di động là tháo hết ghế ra. Thông thường, đây sẽ là một công việc dễ dàng. Chỉ cần cờ lê và thêm một người hỗ trợ kéo ghế ra.
Nhưng ngay cả một người có kinh nghiệm như Streeter, vì gỉ sét quá nặng, việc tháo không hề dễ dàng khi đai ốc hay gãy, hoặc vặn được bu lông thì lại không xử lý được đai ốc. Nhìn chung, mất tới 3 tiếng đồng hồ chỉ để tháo ghế ra. Trong quá trình đó, Streeter và người bạn đời làm gãy dụng cụ tháo vặn tới 4 lần.
Gỉ sét mới là đáng quan ngại nhất, khiến những công việc đơn giản cũng trở nên khó khăn - Ảnh: Jalopnik
Theo Streeter, đây là hiện tượng thường gặp với những người độ xe buýt cũ. Nhưng những người khác thì dùng đến máy chứ không dùng dụng cụ tháo vặn thủ công như họ.
Quá nản lòng lại thêm thời tiết giá lạnh của mùa đông Bắc Mỹ, hai người quyết định đợi đến mùa xuân ấm áp mới tiếp tục dự án. Nhưng hóa ra, điều đó lại càng gây ra vấn đề.
Mùa xuân năm 2021, Streeter khởi động chiếc xe buýt. Rất may mới chỉ đi một đoạn ngắn thì dây phanh bị bung ra, đèn cảnh báo áp suất đáng ngại cũng bật sáng. Chính cô cũng phải ngạc nhiên khi mình có thể đưa chiếc xe nặng 7.700kg trở lại vị trí cũ.
Càng để lâu thì càng khó trị - Ảnh: Jalopnik
Một lần nữa, gỉ sét là nguyên nhân chính. Không chỉ dây phanh, cửa sau cũng bắt đầu rơi ra, đèn hậu lung lay, lỗ gắn biển xe cũng mục, có hiện tượng ăn mòn điện hóa. Những vết gỉ sét hai bên thân xe ngày càng lan rộng. Streeter cho biết cô chưa từng thấy chiếc xe nào có cấp độ gỉ sét như thế này. Cô bắt đầu tự hỏi liệu có đáng để làm motorhome nữa không.
Tai ương vẫn chưa dừng lại. Dường như trộm đã đột nhập vào xe, dù không lấy gì, nhưng đã khiến nước lọt vào giữa tấm lót sàn cao su và sàn kim loại.
Cuối cùng, cặp đôi chỉ có thể bán xe cho người định phá đi lấy động cơ và hộp số - Ảnh: Jalopnik
Streeter đã cố sửa nhưng không mấy thành công. Mọi nỗ lực sửa sang đều đổ xuống sông xuống biển. Cô quyết định bán chiếc xe đi. Nhưng nó tàn tạ đến mức chẳng ai muốn rước về. Cuối cùng, họ bán được chiếc xe cho người muốn lấy động cơ và hộp số để làm dự án độ xe khác. Còn Streeter và người yêu mua được chiếc xe buýt RTS cũ (nhưng còn tươm tất và không gỉ sét) của General Motors và họ có thể hoàn thành ước mơ của mình.
Bài học rút ra
"Nếu bạn định thực hiện một dự án lớn như thế này, hãy bắt đầu với bộ khung tốt chứ không phải thứ đã mục nát. Một chiếc xe buýt không gỉ sét có thể tốn kém hơn, nhưng bạn sẽ thở phào nhẹ nhõm khi không phải xử lý dây phanh hay cánh cửa bị rơi", Mercedes Streeter đi đến kết luận.
Đôi khi, ngay cả chuyên gia cũng bó tay trước phôi độ quá "cứng đầu" - Ảnh: Jalopnik
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận