31/05/2015 03:56 GMT+7

Bản lĩnh người Thái

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Hai trong ba đội được xem là mạnh nhất bảng B môn bóng đá nam SEA Games 28 đã xuất trận vào ngày 29-5, đó là Việt Nam và Thái Lan. Cả hai đều cùng có chiến thắng đậm đà 6-0.

Tuy nhiên, đánh giá qua trận đầu tiên, phải thừa nhận người Thái mới thật sự là ứng viên nặng ký nhất cho bộ HCV môn bóng đá nam.

Thứ nhất, so sánh về hai bại tướng Brunei và Lào thấy có khoảng cách khá rõ rệt. Lào dù sao cũng đã có được giải vô địch quốc gia, từng có một số chiến thắng đáng nhớ trong quá khứ của sân chơi SEA Games. Và đặc biệt tại kỳ SEA Games này, qua trận đấu với Thái Lan, có thể thấy Lào biết chơi bóng hơn xa Brunei. Họ có kỹ thuật tốt hơn, biết tổ chức tấn công hơn. Khác hẳn với Brunei đúng nghĩa là những cầu thủ sinh viên đậm chất nghiệp dư, phong trào, vừa kém về kỹ thuật, vừa quá hồn nhiên!

Thứ hai, cùng gặp hai đối thủ yếu nhưng cách giải quyết vấn đề của người Thái tốt hơn thầy trò ông Miura. Họ thi đấu rất nhẹ nhàng, cầm bóng nhiều để đan qua đan lại giữa sân rồi rình rập chờ thời cơ tung ra những đòn quyết định. Lối chơi này giúp người Thái không quá tốn sức vì không vây ép đối thủ đến nghẹt thở, dễ tạo nên “lực phản” như một khối cao su bị dồn nén.

Trong khi đó, các học trò của ông Miura lại khá tốn sức khi giải quyết Brunei, bằng lối chơi di chuyển liên tục với tốc độ cao nhằm ép cho khối phòng ngự của Brunei phải “vỡ” để kiếm bàn thắng. Chính lối chơi quá tận tình này đã khiến U-23 Việt Nam gặp thiệt hại không đáng có, đó là mất hậu vệ Tấn Tài vì chấn thương.

Đã có nhiều người trách ông Miura là chuộng mẫu cầu thủ lực sĩ hơn là nghệ sĩ. Tuy nhiên, tôi nghĩ chuyện này thuộc về bản chất của bóng đá Việt hơn là do ông thầy. Xưa nay, rất nhiều HLV nghiêng về chuyện chọn những cầu thủ thiên về kỹ thuật, thì khi đụng trận chúng ta lại thua về thể lực. Vấn đề cơ bản của bóng đá Việt đã không được giải quyết tốt để có những cầu thủ giàu kỹ thuật và ổn về thể lực, nên ông Miura buộc phải chọn một trong hai sự lựa chọn.

Dĩ nhiên, chuyện thắng thua trong một trận đá bóng còn tùy thuộc nhiều yếu tố khác như may mắn, sự trồi sụt phong độ của cầu thủ, đối sách của HLV..., nhưng rõ ràng xét về các yếu tố chuyên môn thuần túy, người Thái thật sự là ứng cử viên nặng ký nhất khi họ trình làng một bộ mặt bản lĩnh thật sự.

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên