Thứ 5, ngày 22 tháng 4 năm 2021

Bán lẻ TP.HCM tăng hai con số trong dịch COVID-19

13/01/2021 20:07 GMT+7

TTO - Mặc dù khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, nhưng lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP.HCM vẫn tăng 11,9 % so với năm 2019. Sự tiếp sức của thương mại điện tử đã trở thành "bệ đỡ" cho cả khu vực dịch vụ.

Bán lẻ TP.HCM tăng hai con số trong dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Bán lẻ của TP.HCM vẫn được ghi nhận tăng hai con số trong một năm ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 - Ảnh: T.L

Theo ông Nguyễn Phương Đông, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, tăng trưởng của ngành bán lẻ đạt được là rất tích cực bởi năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, nhiều hoạt động hội chợ, triển lãm tổ chức trên địa bàn giảm cả về quy mô, lẫn số lượng, ước tính giảm khoảng 15,9% so với năm 2019.

Đã đã có hơn 161 hội chợ, triển lãm thương mại bị hủy, ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng, mở rộng thị trường.

Trong điều kiện như vậy, sở đã đẩy mạnh các chương trình xúc tiến tại chỗ, tổ chức hội chợ kích cầu tiêu dùng hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa. Ngành bán lẻ, trong đó có sự tiếp sức của thương mại điện tử, đã trở thành "bệ đỡ" cho cả khu vực dịch vụ.

Đưa ra thông tin này tại Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021 của ngành công thương TP.HCM, được tổ chức ngày 13-1, ông Nguyễn Phương Đông cho biết ngành thương nghiệp bán buôn, bán lẻ vẫn là ngành thu hút nhiều vốn FDI nhất trong năm 2020 với 418 dự án, trị giá 233,2 triệu USD vốn đăng ký cấp mới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa của TP đạt 759.714 tỉ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ, hầu hết các ngành hàng đều đạt doanh thu bán lẻ tăng so với năm 2019 nhờ nguồn hàng sản xuất dồi dào, sản xuất công nghiệp không bị đứt gãy.

Ngoài ra, hệ thống phân phối phát triển đa dạng với 237 chợ, 236 siêu thị, 45 trung tâm thương mại và 2.735 cửa hàng tiện lợi.

Năm 2021, ngành công thương TP.HCM đặt các chỉ tiêu tiếp tục tăng so với năm ngoái với chỉ số sản xuất của toàn ngành công nghiệp tăng 5%, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu tăng từ 6,7% so với năm 2020, bán lẻ tăng 10%...

Để đạt được kết quả này, Sở Công thương TP.HCM sẽ đẩy mạnh triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch COVID-19, tổ chức các đợt khuyến mại tập trung, tạo cú hích trong việc thu hút du khách đến tham quan mua sắm, kêu gọi đầu tư vào 7 trung tâm logistics đã được chấp thuận chủ trương, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp và ngân hàng…

Dịp này, Sở Công thương TP.HCM cũng đã trao công nhận 92 sản phẩm của 56 doanh nghiệp là Sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu năm 2020. Đây là các doanh nghiệp đã vượt qua ba giai đoạn bình chọn theo quy chế bình chọn của chương trình.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ làm giám đốc Sở Công thương TP.HCM Ông Bùi Tá Hoàng Vũ làm giám đốc Sở Công thương TP.HCM

TTO - Trưa 12-8, tại trụ sở UBND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi trao quyết định cán bộ cho nhiều nhân sự chủ chốt trên địa bàn TP.

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận