12/09/2013 04:32 GMT+7

Bản hợp xướng của các loại gia vị

Y QUY
Y QUY

TT - “Vì sao thịt gà luộc phải ăn kèm lá chanh xắt nhuyễn, lươn chiên giòn nhất định phải có mắm me, cá trê nướng phải chấm mắm gừng mới ngon? Hành, ớt bỏ tủ lạnh mà vẫn mau héo?”.

U09muOrM.jpgPhóng to
Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: Y Quy

Câu trả lời đang đợi bạn ở Bản hợp xướng của các loại gia vị. Hãy lật những trang sách nhỏ này để lắng nghe gừng, tiêu, tỏi, quế, đại hồi, mù tạt... cất lên bài ca hương vị ngút ngàn và thần diệu.

Chỉ mới điểm qua các loại gia vị được đề cập trong quyển sách đã thấy có tới hơn 150 cái tên khác nhau. Có những gia vị quá đỗi quen thuộc (ngay cả với người ít khi vào bếp) như hành, ớt, tỏi, chanh, tiêu, đường... Cũng có nhiều loại gia vị nghe lạ tai, ngửi lạ mùi, chỉ thấy ở một số món ăn đặc trưng như lá mác mật, lá cúc tần, quế chi, sa nhân, sá sùng, long diên hương (có trong phân cá nhà táng), hay tinh dầu cà cuống - một loại gia vị gần như thất truyền... Sách còn liệt kê những công dụng của các loại gia vị như tăng cường sức khỏe (gừng cải thiện hoạt động tim mạch), ngăn ngừa bệnh tật (quế chống oxy hóa, hẹ giải nhiệt), thậm chí làm đẹp (chớ bịt mũi khi nghe tỏi dùng làm mặt nạ dưỡng da, tẩy tế bào chết rất tốt).

Sách còn chia sẻ với chị em quy tắc nêm gia vị lúc nào, liều lượng ra sao, phản ứng độc hại của các loại gia vị quá đát, hay sự tối kỵ của một số cặp gia vị - thức ăn... giúp phòng tránh những rủi ro không đáng khi nấu nướng. Sách do Kim Phụng tuyển chọn, lương y Đinh Công Bảy (tổng thư ký Hội Dược liệu TP.HCM) hiệu đính, có độ dày vừa vặn (283 trang) được sắp xếp thành bốn phần dựa trên công dụng và phân loại gia vị, giúp độc giả dễ dàng tra cứu nhanh.

Y QUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên