13/04/2015 10:56 GMT+7

​Bán gần 600 cây thông trái phép

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - UBND huyện Ba Tơ tự ý chỉ định thầu bán gần 600 cây thông hơn 35 năm tuổi. Rừng thông này từng được xem là “Đà Lạt” của Quảng Ngãi.

Nhiều cây thông bị chết đứng trong khi keo ngày một nhiều - Ảnh: Trần Mai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Ngãi vừa đình chỉ việc khai thác rừng thông ở xã Ba Cung và Ba Tô do UBND huyện Ba Tơ làm sai quy trình, tự ý chỉ định thầu bán gần 600 cây thông hơn 35 năm tuổi.

Các rừng thông dọc quốc lộ 24 này từng được xem là “Đà Lạt” của Quảng Ngãi bởi phong cảnh nên thơ ngay cửa ngõ vào trung tâm huyện Ba Tơ.

Tháng 10-2014, huyện Ba Tơ chỉ định thầu, cho phép Công ty Hoàng Lâm Phú khai thác 398 cây thông ở xã Ba Cung và 195 cây thông ở xã Ba Tô mà không thông qua tỉnh và thẩm tra của Sở NN&PTNT.

Theo ông Trần Ngọc Thương, phó giám đốc Sở NN&PTNT, việc chỉ định thầu và bán số cây thông nói trên là trái phép và sai quy trình, chưa có phương án khai thác trình sở thẩm tra và được tỉnh phê duyệt, đồng ý.

Ông Lê Hàn Phong, chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, thừa nhận việc tự ý chỉ định thầu và cho đơn vị trúng thầu khai thác mà không báo cáo với tỉnh và sở là việc làm sai.

Theo ông Phong, cuối năm 2013 số lượng keo trồng trái phép mọc chen rừng thông, huyện phải giải quyết nhanh số thông bị chết để tránh gây phản cảm. Việc tổ chức chỉ định thầu mà không đấu thầu rộng rãi bởi cây thông bị chết nằm rải rác ở nhiều vị trí, theo quy định không thể đấu giá rộng rãi mà chỉ định thầu.

Ông cho rằng đó là việc làm cấp thiết nếu muốn giữ lại rừng thông, từng là biểu tượng sinh thái của huyện. Ông Phong nói thêm việc bán số thông nói trên là việc làm cấp bách để bảo vệ rừng thông còn sống. Bởi trong những năm gần đây cây keo mang lại giá trị kinh tế cao, người dân sử dụng nhiều biện pháp triệt phá rừng thông để trồng keo.

Theo ông Phạm Hồng Vân - giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ khu đông huyện Ba Tơ, năm 2012 đơn vị tiếp quản gần 25ha rừng thông nhưng nay còn lại hơn 6ha nằm rải rác và bị xen các rừng keo.

Ông Vân cho biết đã tham mưu huyện lập phương án trồng lại diện tích rừng thông đã mất. Theo tính toán, sẽ đầu tư khoảng 400 triệu đồng để trồng mới và chăm sóc 13ha rừng thông bị mất, đã liên hệ để mua hơn 30.000 cây thông ba lá ở Đà Lạt về trồng.

Huyện Ba Tơ còn tự ý tổ chức đấu thầu 102ha rừng ở xã Ba Lế và đã có công ty trúng thầu với giá 6,6 tỉ đồng. Diện tích rừng do Trung ương Đoàn đầu tư cho làng thanh niên lập nghiệp ở xã Ba Lế trồng năm 2004, đến năm 2008 diện tích rừng được giao cho UBND xã Ba Lế quản lý.

Sau 11 năm, huyện tổ chức bán cây nhưng cũng không xin chủ trương của tỉnh vì cho rằng tỉnh đã giao cho xã Ba Lế quản lý. Sau khi bị “tuýt còi” dự án rừng thông, huyện Ba Tơ đã tổ chức họp và làm thủ tục xin chủ trương của tỉnh.

“Diện tích rừng này trước đây là rừng phòng hộ, nay tỉnh có chủ trương chuyển sang rừng sản xuất. Huyện phải thanh lý số cây đã trồng để giao lại đất sạch cho người dân sản xuất” - ông Phong nói.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên