17/12/2015 20:10 GMT+7

Bạn đọc giải mã tại sao có người làm ác dễ quá

THANH VÂN
THANH VÂN

TTO - "Đã đến lúc chúng ta cần giải mã vấn đề, truy lùng căn nguyên hiện tượng “giết người như chơi” này; đồng nghĩa chặn đứng mối hiểm họa, tội lỗi… hơn là điều tra, xử lý".

Tiến, Dương, Thoại - ba bị cáo trong vụ thảm sát giết 6 mạng người ở Bình Phước gây hoang mang dư luận - Ảnh: TTO

Đó là lời kêu gọi của bạn đọc Thanh Vân gởi đến Tuổi Trẻ Online khi chứng kiến nhiều vụ án giết người man rợ xảy ra trong xã hội ta thời gian gần đây.

Theo bạn đọc Thanh Vân: “Đã đến lúc hãy làm gì đó đi chúng ta ơi, vì nước đã tới chân rồi. Đã đến lúc gióng lên hồi còi báo động rằng sao xã hội này người ta giết người dễ quá!”.

Nhằm góp thêm một góc nhìn khác, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết này: 

"Tại huyện Bình Chánh, TP.HCM hai thanh niên trêu chọc cô gái rồi… đâm cô gái chết; còn ở huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cũng hai thanh niên bóp cổ cô gái đến chết vì… không được quan hệ tình dục! Còn nữa, một người đâm chết 2 chủ quán karaoke ở Thái Nguyên, một võ sĩ bị đâm chết ở Phú Quốc…

Đó là những thông tin mà tôi đọc được trên trang pháp luật của một số tờ báo mạng.

Bốn vụ án giết người xảy ra gần như cùng thời điểm liệu có là con số tổng hợp cuối cùng trong ngày, hay chỉ là thông tin có được của một trang báo. Và tôi tự hỏi, sao người ta giết người… dễ quá!?

Dư âm của những vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước, Gia Lai… còn chưa phai mờ; chuyện đâm chém giết người gần như xảy ra hằng ngày, đau đớn hơn khi có những cái chết, những hành động giết người hết sức mù quáng, mang dại. Thậm chí bệnh hoạn tới mức giải quyết dục vọng trên cơ thể người chết!

Cái gì đó đang xảy ra ở xã hội ta, đạo lý đâu, nhân cách đâu? Có phải lối sống, bản chất con người Việt, xã hội Việt đang chệch những mục tiêu, chuẩn mực của con người, sự sống? Có lẽ chúng ta nên làm gì đó hơn là “hằng ngày bất lực rồi buồn với các vụ phá án giết người, hiếp dâm…?" 

Hay nói rõ hơn chúng ta cần giải mã vấn đề, truy lùng căn nguyên hiện tượng “giết người như chơi” này; đồng nghĩa chặn đứng mối hiểm họa, tội lỗi… hơn là điều tra, xử lý.

Luật pháp ta rất nghiêm khắc với tội giết người bằng bản án tử hình, nhưng các vụ giết người gần như không giảm, vậy động cơ và nguyên nhân từ đâu?

Tôi nghĩ trước hết là lỗi từ trong gia đình, từ các bậc làm cha mẹ. Theo tôi, một người được giáo huấn tốt từ gia đình thì khó có thể trở thành kẻ sát nhân.

Với nhà trường là thiếu những bài học về đạo đức, đạo lý làm người, xây dựng nhân cách, lối sống.

Còn xã hội ngày nay dạy bảo được gì cho chúng ta? Một xã hội nặng về vật chất, hình thức, sống khoa trương, bảo thủ, cá nhân… thì “dạy” cái gì đây!

Một xã hội mà có thể bị đâm vì một ánh nhìn, có thể bỏ mạng vì mấy lời cãi vã, một vụ va quẹt xe, vì vài trăm ngàn đồng hay một cơn dục vọng…

Theo tôi, cuộc sống tràn lan rượu chè bia bọt, xì ke, ma túy đá…, là những tác nhân, bóng ma vô hình đưa đẩy con người vào con đường tội lỗi. Là Internet với quá nhiều phim ảnh bạo lực, giết người, khiêu dâm…, còn các nhà đài có tính phổ quát rộng thì dường như chỉ lo lăngxê lối sống hào nhoáng, bạc tiền, vật chất.

Nếu cuộc sống này có thêm những câu chuyện chuẩn mực, những bài học về nhân cách, lối sống, đạo lý, tình thương… chắc hàng ngày chúng ta ít thấy những chuyện đau lòng xảy ra.

Làm gì đó đi chúng ta ơi! Chẳng lẽ mọi người không thấy nước đã tới chân rồi? Đã đến lúc gióng lên hồi còi báo động rằng xã hội này người ta giết nhau sao dễ quá!”.

THANH VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên