07/08/2017 01:20 GMT+7

Bạn đọc báo Tuổi Trẻ sẻ chia với người dân vùng lũ

CHÍ TUỆ - GIA TIẾN - TIẾN LONG
CHÍ TUỆ - GIA TIẾN - TIẾN LONG

TTO - Sáng 6-8, các suất quà của bạn đọc tiếp tục được đại diện báo Tuổi Trẻ đưa tới tận bản Kháo Giống, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái để động viên các gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi và sập đổ.


Ngày 6-8, tỉnh Yên Bái huy động trên 2.000 người và nhiều máy móc tìm kiếm, dọn dẹp khắc phục hậu quả lũ - Ảnh: C.TUỆ

Nhận những phần quà từ đại diện bạn đọc báo Tuổi Trẻ, Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Yên Bái, bà Hảng Thị Mải (ở bản Kháo Giống) xúc động nói: “Tôi không biết nói gì, cảm ơn Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, báo Tuổi Trẻ, các nhà hảo tâm đã động viên, ủng hộ chúng tôi trong những lúc khó khăn này”.

Nhà bà Hảng Thị Mải là một trong năm gia đình tại bản Kháo Giống bị lũ ống cuốn trôi toàn bộ nhà cửa và tài sản xảy ra rạng sáng 3-8. “Từ hôm bị lũ đến nay, chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ gạo, nhà ở tạm tại Trường bán trú THCS và tiểu học Kim Nọi. Về lâu dài chúng tôi cũng chưa biết sống sao vì nhà cửa, tài sản, quần áo... đều không có, nơi ở cũ của chúng tôi đã bị đất đá vùi lấp” - bà Mải cho hay.

Nhận phần quà gồm 1 nồi cơm điện, 10kg gạo và 2 thùng sữa trị giá 1,7 triệu đồng, chị Giàng Thị Dinh (bản Kháo Giống) - gia đình chị có một người bị mất tích, nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi hoàn toàn - cũng bày tỏ lời cảm ơn với tấm lòng bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã quan tâm đến bà con vùng lũ.

Anh Nguyễn Phi Long, bí thư Trung ương Đoàn, tặng các phần quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ cho các hộ dân tại bản Kháo Giống, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải - Ảnh: CHÍ TUỆ
Anh Nguyễn Phi Long, bí thư Trung ương Đoàn, tặng các phần quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ cho các hộ dân tại bản Kháo Giống, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải - Ảnh: CHÍ TUỆ

Tính đến ngày 6-8, báo Tuổi Trẻ đã tiếp nhận trên 1,1 tỉ đồng do doanh nghiệp, bạn đọc báo ủng hộ người dân vùng lũ các tỉnh phía Bắc. Trong số những bạn đọc đóng góp có những người trích từ số tiền lương hưu ít ỏi, tiền con cái biếu ăn sáng hằng ngày... Và đó đều là tấm lòng của người dân phương xa hướng về những người dân đang oằn mình gánh chịu thiệt hại sau đợt lũ dữ ở phía Bắc.

Sáng sớm ngày 6-8, ông Phạm Như Chương (74 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) vội vàng đón xe ôm đến trụ sở tòa soạn báo Tuổi Trẻ đóng góp 1 triệu đồng hỗ trợ người dân vùng lũ các tỉnh phía Bắc. Ông Chương đếm những đồng tiền lẻ được xếp cất cẩn thận để gửi cho đại diện tiếp nhận ủng hộ của báo Tuổi Trẻ.

Ông chia sẻ sáng sớm vừa đọc tin tức trên báo, thấy đồng bào miền núi phía Bắc khổ sở vì lũ, ông liền lấy số tiền lâu nay con biếu ông ăn sáng, uống cà phê để ủng hộ bà con. Ông nói “của ít lòng nhiều”, ông muốn góp một phần nhỏ cùng những người khác hỗ trợ bà con đang khó khăn sau lũ.

Cùng ngày, ông Trần Quế (Q.Bình Tân) vượt gần 10km đến trụ sở báo Tuổi Trẻ gửi tiền hỗ trợ bà con vùng lũ. Ông Quế chia số tiền ủng hộ ra hai phần, một phong bì 2 triệu đồng của chính ông và một phong bì khác 2,2 triệu đồng của con trai ông đóng góp.

Ông Quế chia sẻ xem trên tivi thấy hình ảnh làng mạc tan hoang, bà con thiệt hại nặng nề mà thấy xót, nên ông lấy số tiền dành dụm lâu nay đóng góp hỗ trợ bà con. Nghe cha đi đóng góp, người con trai cũng cẩn thận bỏ phong bì riêng gửi ông đóng góp thêm.

“Người dân vùng cao lâu nay đã khổ, giờ lũ quét về bất ngờ, thiệt hại thê thảm quá. Hi vọng nhiều người cùng đóng góp mỗi người một ít để hỗ trợ người dân tạm thời sau cơn lũ” - ông Quế nghẹn ngào.

Ông Phạm Như Chương (Q.1, TP.HCM) đóng góp hỗ trợ bà con vùng lũ -
 Ảnh: GIA TIẾN
Ông Phạm Như Chương (Q.1, TP.HCM) đóng góp hỗ trợ bà con vùng lũ - Ảnh: GIA TIẾN

26 người chết, 16 người mất tích

Sáng 6-8, thống kê từ ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên cho biết mưa lũ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc đã làm 26 người chết và vẫn còn 16 người mất tích.

Tại Yên Bái, vào lúc 3h sáng 6-8, đã có thêm một người chết do sạt lở đất bất ngờ ở thôn Làng Chiềng, xã Ngòi A, huyện Văn Yên.

Tại Lai Châu, sáng 6-8, thi thể hai trường hợp bị mất tích do đất đá sạt lở vùi lấp đã được tìm thấy, là ông Giàng A Dính và con trai Giàng A Thang, ở bản Cô Lô Hồ, xã Tà Tổng. Tại Điện Biên, đến sáng 6-8 cũng đã tìm thấy thi thể một trường hợp bị lũ cuốn trôi vào chiều 5-8 ở xã Mường Lói.

Đáng lưu ý, vẫn còn các trường hợp đi qua sông suối khi có mưa lũ và bị lũ cuốn trôi như trường hợp cháu Lò Thị Hoa (sinh năm 2002), trú tại bản Pí, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng, Điện Biên), trên đường đi chăn bò về qua suối bị nước cuốn trôi.

Về thiệt hại nhà ở, theo Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, đã có 228 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, trong đó Yên Bái có 51 nhà, Sơn La có 177 nhà. Thống kê tại các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lào Cai đã có 326 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở. Ngoài ra, có 377 hộ phải sơ tán, di dời tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La.

XUÂN LONG

Tiếp nhận chia sẻ với bà con vùng lũ

Báo Tuổi Trẻ tiếp nhận đóng góp gửi tới bà con bị thiệt hại do lũ. Bạn đọc có thể đến đóng góp tại trụ sở báo Tuổi Trẻ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM hoặc tại các văn phòng đại diện của báo Tuổi Trẻ.

Bạn đọc chuyển khoản, vui lòng gửi qua tài khoản báo Tuổi Trẻ tại: Ngân hàng Công thương, chi nhánh 3 TP.HCM, số tài khoản: 113000006100.

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ: Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM. Swift code: BFTVVNVX007. Ghi rõ ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc.

CHÍ TUỆ - GIA TIẾN - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên