Ảnh; TECHCRUNCH
Tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ tuần này, ông chủ Facebook nói "sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí". "Một phiên bản" có nghĩa là còn một phiên bản khác có thể không miễn phí.
Cũng như thế, giám đốc điều hành Facebook, bà Sheryl Sandberg, trước đó cũng nêu quan điểm trên đài NBC rằng một phiên bản Facebook "sạch" (không có quảng cáo) "sẽ là một sản phẩm có tính phí".
Phí thuê bao phải bằng nguồn thu quảng cáo
Theo báo Washington Post, hiện Facebook vẫn chưa có một thông báo chính thức nào về các kế hoạch cụ thể cho "một phiên bản Facebook" có tính phí, nhưng quan điểm của hai lãnh đạo cao nhất tại Facebook cho thấy thực tế họ đã nghĩ về một dịch vụ trong tương lai cho phép người dùng lựa chọn "nói không với quảng cáo" với một mức phí nào đó.
Vậy thì câu hỏi đặt ra với nhiều người dùng là mô hình dịch vụ Facebook không quảng cáo và nguồn thu nhập dựa vào phí thuê báo sẽ hoạt động ra sao?
Một lẽ tất yếu Facebook sẽ phải tính mức phí sử dụng dịch vụ với người dùng sao cho khoản thu này ít nhất phải bằng, nếu không muốn nói là cao hơn, so với nguồn thu nhập quảng cáo online mang lại cho họ.
Theo báo cáo tài chính thường niên năm 2017 của Facebook, công ty này cho biết: "Về cơ bản lợi toàn bộ thu nhập của chúng ta đến từ việc bán quảng cáo cho các nhà tiếp thị". Trên thực tế, 39,94 tỉ USD trong số tổng thu nhập 40,65 tỉ USD năm 2017 của Facebook (chiếm 98%) đến từ quảng cáo.
Cuối năm ngoái, Facebook cho biết hiện có 2,13 tỉ người dùng hàng tháng dịch vụ của họ. Theo đó, một phép tính đơn giản cho thấy, để nguồn thu từ phí người dùng bằng với nguồn thu từ quảng cáo online năm ngoái của Facebook, mỗi người dùng phải trả 18,75 USD/năm.
Bạn có sẵn sàng trả 18,75 USD/năm để dùng phiên bản Facebook "sạch" không? Một số người có thể chấp nhận, nhất là sau những sự việc bê bối tiết lộ thông tin người dùng vừa qua.
Mô hình kinh doanh "lai"
Theo ông Jeff Bussgang, nhà đầu tư mạo hiểm kiêm giảng viên cao cấp tại Trường Kinh doanh Havard cho rằng: "Các mô hình kinh doanh dựa trên phí thuê bao của người dùng đã rất phổ biến kể từ khi Facebook lần đầu triển khai mô hình kinh doanh hỗ trợ quảng cáo của họ". Ông Jeff Bussgang dẫn các trường hợp khác đã và đang đi theo mô hình kinh doanh thu phí thuê bao của người dùng như Spotify, Pandora, Netflix và Amazon Prime.
Theo đó ông phân tích tiếp: "Quý vị có thể hình dung về một mô hình kinh doanh dạng "lai", tương tự với những dịch vụ đó. Facebook có thể đưa ra một sản phẩm miễn phí, hỗ trợ quảng cáo cùng với một sản phẩm ít quảng cáo có phí thuê bao 0,99 USD/tháng, 10 USD/năm và một phiên bản "sạch" với 1,99 USD/tháng, 20 USD/năm".
"Khoản thu nhập trung bình của họ với mỗi người dùng vào khoảng 20 USD/năm sẽ dễ dàng hỗ trợ cho mô hình kinh doanh đó, và họ có thể cân nhắc việc bổ sung thêm các tính năng dịch vụ cao cấp khác cho sản phẩm có trả phí thuê bao", ông Jeff Bussgang phân tích tiếp.
Nếu thực sự trong tương lai Facebook sẽ triển khai các gói sản phẩm tương tự như vậy, giới chuyên gia thậm chí còn hình dung ra việc mạng xã hội này có thể tiếp cận người dùng với từng gói thuê bao phù hợp với khả năng tài chính của họ ra sao nhờ các thông tin cá nhân người dùng họ thu thập được lâu nay.
Nói cách khác, Facebook hoàn toàn có khả năng đoán biết được bạn thuộc lớp trung lưu, giàu có hay bình dân, thậm chí nghèo nàn khi căn cứ vào cách bạn tìm mua những sản phẩm đắt tiền hay chuyên lùng tìm đồ cũ, hàng giảm giá. Bạn là người thường xuyên click chuột vào những quảng cáo hay liên tục bỏ qua chúng trong quá trình sử dụng… Từ đó chào mời người dùng một gói dịch vụ có phí 20 USD/năm hay 10 USD/năm hoặc miễn phí.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận