05/09/2013 13:00 GMT+7

Bạn có phải là người khó tính trong công việc?

VŨ HUYỀN (Theo AOL)
VŨ HUYỀN (Theo AOL)

TTO - Hầu hết mọi người không nhận ra mình khó tính, bởi ai cũng có lý do giải thích cho hành động và lời nói của mình mà không chịu thừa nhận những điều ấy làm ảnh hưởng tới người khác.

gL4HhIx3.jpgPhóng to
Ảnh: woman.thenest.com
TTO - Hầu hết mọi người không nhận ra mình khó tính, bởi ai cũng có lý do giải thích cho hành động và lời nói của mình mà không chịu thừa nhận những điều ấy làm ảnh hưởng tới người khác.

Trong công sở, mỗi người có một tính cách khác nhau và để tạo nên môi trường làm việc hòa hợp, mọi người phải biết chấp nhận sự khác biệt của nhau.

Tuy nhiên, nếu sự kỹ tính, cầu toàn của bạn quá mức đến nỗi đồng nghiệp cảm thấy khó chịu, có lẽ bạn nên cân bằng lại cá tính bản thân để hòa đồng với mọi người.

Quá khó tính trong công việc có thể khiến những người làm việc cùng dần xa cách bạn và khiến cuộc sống công sở của bạn buồn tẻ hơn rất nhiều.

Dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn xác định mình có phải là người bị đồng nghiệp xa lánh vì quá khó tính hay không:

- Bạn có thường nhận thấy khi bạn làm việc tốt cho mọi người, họ lại "càm ràm" rất nhiều?

- Khi bạn tham gia vào một nhóm, không khí chung có thay đổi không? Nhóm có giải tán sau khi bạn tham gia không?

- Bạn có thấy phải một lúc lâu đồng nghiệp mới trả lời điện thoại/ email của mình không?

- Bạn có cảm thấy bối rối nếu mọi người hành động một cách thái quá khi bạn mắc lỗi nhỏ hay có liên quan tới một thất bại nào đó? Hoặc khi bạn kể lại một vài chuyện vặt từ năm ngoái, mọi người tỏ ra không quan tâm?

- Bạn có thấy bản thân mình thường xuyên nói chuyện một cách thiếu thoải mái với đồng nghiệp? Bất cứ khi nào nói chuyện thân mật với họ, bạn đều nói: “Đó chỉ là một lời nói đùa thôi”?

- Bạn có nghĩ mình nên bộc lộ cảm xúc và quan điểm thật sự “ngay và luôn” dù điều đó khiến người khác cảm thấy mất mặt/ buồn?

- Bạn có thường thấy người khác giận dữ khi bạn phản đối lời chỉ trích/ lời khuyên của họ dù chúng là những góp ý hữu ích?

- Bạn có thấy khi bạn cố gắng chứng tỏ sự thân thiện của mình bằng cách giải thích một điều gì đó hoặc cung cấp thông tin, mọi người lại không muốn lắng nghe?

- Bạn có cảm thấy bực tức khi mọi người có xu hướng từ chối thừa nhận kinh nghiệm hoặc kiến thức của bạn uyên thâm hơn họ trong một lĩnh vực, hoặc khi họ cố tình phớt lờ lời đề nghị của bạn?

- Đồng nghiệp có xu hướng “bắt nạt” bạn trong cuộc tranh luận, mọi người một phe phản đối ý kiến của bạn hoặc khi một người chỉ trích bạn và những người khác hùa theo hay không?

- Bạn có thấy vui khi nhìn những người khác “vặn vẹo”, “đấu đá” nhau?

- Bạn cho rằng thật có ích và cần thiết khi chỉ ra sai lầm, điểm yếu kém của người khác hoặc nhắc đi nhắc lại những thất bại trước đó của họ?

Nếu phần lớn câu trả lời là có, đó là dấu hiệu “báo động đỏ” rằng bạn đang không mang lại hạnh phúc cho đồng nghiệp. Hãy thay đổi để cải thiện mối quan hệ với những người xung quanh.

VŨ HUYỀN (Theo AOL)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên