29/08/2013 12:09 GMT+7

Bàn cách cung ứng thuốc sớm cho bệnh viện

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Sáng 28-8, hơn 160 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh dược phẩm được Sở Y tế TP.HCM mời đến họp về khả năng cung ứng thuốc cho các bệnh viện TP bốn tháng cuối năm.

ze2de2oa.jpgPhóng to
Bệnh nhân mua thuốc điều trị tại nhà thuốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC

Đây là những công ty có thuốc trúng thầu vào Bệnh viện Chợ Rẫy năm 2013. Mở đầu cuộc họp, đại diện phòng quản lý dược Sở Y tế TP cho biết từ đây đến tháng 12-2013 mới có kết quả đấu thầu thuốc tập trung cho các bệnh viện TP.

Mời đến thương thảo

Nhiều thuốc hàm lượng “lạ” có giá trúng thầu rất cao

Bảo hiểm xã hội VN vừa có văn bản gửi bảo hiểm xã hội các tỉnh, TP... đề nghị phối hợp với sở y tế, các bệnh viện trên địa bàn xác định, thống kê danh mục thuốc có hàm lượng không phổ biến nhưng lại trúng thầu giá cao hơn so với giá thuốc có hàm lượng phổ biến. Theo Bảo hiểm xã hội VN, hệ quả của việc sử dụng thuốc hàm lượng “lạ” trúng thầu với giá cao làm tăng chi phí quỹ bảo hiểm y tế, gây khó khăn cho việc điều trị, sử dụng thuốc của bác sĩ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Thống kê bước đầu của Bảo hiểm xã hội VN từ kết quả đấu thầu mua thuốc chữa bệnh năm 2012, 2013 cho thấy có nhiều thuốc cùng hoạt chất, cùng dạng bào chế, cùng đường dùng, cùng phân nhóm kỹ thuật nhưng hàm lượng không phổ biến, thuốc phối hợp trúng thầu giá cao hơn nhiều so với thuốc có hàm lượng phổ biến và thuốc đơn thành phần. Bảo hiểm xã hội VN cũng kiến nghị sở y tế các địa phương và các bệnh viện nghiêm túc rút kinh nghiệm không xây dựng danh mục thuốc có hàm lượng “lạ”, kiên quyết đề nghị chủ đầu tư và cấp có thẩm quyền đưa ra khỏi danh mục thuốc trong kế hoạch đấu thầu những thuốc có hàm lượng “lạ” và thuốc phối hợp có giá cao.

L.TH.H.

Tại cuộc họp, bà Phạm Khánh Phong Lan - phó giám đốc Sở Y tế TP - nói do điều kiện khách quan và phải làm thật kỹ lưỡng nên việc đấu thầu thuốc tập trung của sở không thể làm sớm như mọi năm. Vì vậy Sở Y tế mời các công ty đến để thương thảo việc áp thầu theo kết quả thầu của Bệnh viện Chợ Rẫy, nhằm đảm bảo cung ứng thuốc cho các bệnh viện trong những tháng cuối năm nay theo chỉ đạo của UBND TP.

Đại diện Công ty Pytopharma nói lâu nay công ty cung ứng thuốc cho hầu hết bệnh viện TP. Công ty hoàn toàn thực hiện được và hợp tác với các bệnh viện, đáp ứng chủ trương áp thầu cung ứng thuốc của TP. Tuy nhiên, đại diện công ty này nêu lên hàng loạt băn khoăn: “Có thể áp giá của Bệnh viện Chợ Rẫy luôn để cung ứng cho bệnh viện hay phải xin phép một lần nữa? Giá áp thầu như vậy có được chấp nhận và kho bạc có thanh toán không? Bảo hiểm y tế có chấp nhận không?

Trong khi chờ danh mục thuốc áp thầu các bệnh viện gửi về Sở Y tế (hạn chót ngày 28-8, PV), có những thuốc gần hết mà các doanh nghiệp đã chủ động ký hợp đồng mua thuốc trước ngày 28-8 thì có thanh toán không? Có những bệnh viện rất cần thuốc, với những thuốc cần gấp vì đã hết thì có phải chờ duyệt danh mục không. Các bệnh viện có đảm bảo thanh toán tiền thuốc cho các công ty cung ứng không...?”. Theo đại diện công ty này, các công ty phải có danh mục thuốc các bệnh viện cần áp thầu thì mới dự trù mua thuốc được. Nếu biết càng sớm danh mục thì việc cung ứng thuốc càng nhanh.

Đại diện Công ty Vimedimex Bình Dương yêu cầu phải được biết số lượng thuốc, loại thuốc mà các bệnh viện cần là bao nhiêu thì mới cung ứng được. Đại diện công ty này cũng đặt vấn đề với những mặt thuốc mà các bệnh viện TP cần nhưng kết quả đấu thầu của Bệnh viện Chợ Rẫy không có thì có thể áp kết quả thầu của bệnh viện khác ở địa phương khác hay không...

Đảm bảo cung ứng kịp thời

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - nói theo chỉ đạo của UBND TP, trong thời gian chờ kết quả đấu thầu tập trung, các bệnh viện TP thực hiện áp danh mục thuốc cần mua sắm với kết quả đấu thầu thuốc năm 2013 của Bệnh viện Chợ Rẫy. Trường hợp những thuốc không có trong danh mục thuốc của Bệnh viện Chợ Rẫy hoặc nhà thầu không cung cấp đủ, các bệnh viện tham khảo kết quả đấu thầu của các bệnh viện chuyên khoa (mà Bệnh viện Chợ Rẫy không có như sản, nhi...) tuyến trung ương hoặc các tỉnh thành, địa phương khác. Với những thuốc gần hết, các đơn vị chủ động ký hợp đồng với nhà thầu có thuốc trúng của Bệnh viện Chợ Rẫy để không xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ bệnh nhân. Như vậy, các công ty có thể yên tâm cung ứng cho các bệnh viện TP.

Theo ông Tấn Bỉnh, các công ty trong và ngoài nước đã trả lời đảm bảo cung ứng thuốc cho các bệnh viện TP. Có thể hiện tại chưa cung cấp được 3-4 tháng ngay thì các công ty cũng có thể san sẻ cung cấp 1-2 tháng cho các bệnh viện, sau đó tiếp tục cung ứng đủ và chờ kết quả đấu thầu tập trung. “Điều quan trọng là làm sao chúng ta lựa chọn được mặt hàng thuốc phù hợp với giá cả hợp lý. Giá cả này nếu không phù hợp thì Bảo hiểm xã hội VN sẽ có ý kiến để điều chỉnh cho hợp lý nhất theo tinh thần công văn ngày 12-8 của Bảo hiểm xã hội VN. Nhìn chung là đảm bảo cung ứng thuốc sớm, kịp thời, chất lượng và giá cả hợp lý cho bệnh nhân” - ông Bỉnh khẳng định.

Về việc thanh toán tiền thuốc cho doanh nghiệp, theo ông Bỉnh, thực trạng chung của ngành y tế hiện nay là các bệnh viện không thanh toán kịp thời tiền thuốc cho các công ty mà thường nợ vài tháng. Sở Y tế TP đã yêu cầu các bệnh viện cố gắng thanh toán đúng thời gian như đã ký hợp đồng mua thuốc với doanh nghiệp. Về cơ chế thanh toán, Sở Y tế TP sẽ sớm trình danh mục thuốc áp thầu lên UBND TP phê duyệt. Khi UBND TP phê duyệt danh mục thì tất cả thuốc có trong danh mục này sẽ được thanh toán theo quy định.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên