26/07/2012 11:15 GMT+7

"Băm nát" Phú Quốc: kiên quyết thu hồi dự án treo

HOÀNG TRÍ DŨNG - TẤN THÁI thực hiện
HOÀNG TRÍ DŨNG - TẤN THÁI thực hiện

TT - Đó là ý kiến của ông Lê Văn Thi - chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - về việc chấn chỉnh sai phạm liên quan đến cấp phép các dự án đầu tư tại huyện đảo Phú Quốc.

“Băm nát” Phú Quốc

ZhbU7xVX.jpgPhóng to
Ông Lê Văn Thi

Ông Lê Văn Thi nói:

"Dứt khoát không nôn nóng và thu hút đầu tư bằng mọi giá, làm phá vỡ quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, ảnh hưởng đến tiến trình phát triển của huyện đảo Phú Quốc"

Ông Lê Văn Thi (chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang)

- Ngay sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra, Ban thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang đã chỉ đạo UBND tỉnh nghiêm túc thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đến thời điểm này chúng tôi đã thu hồi 51 trong số 95 dự án được cấp chủ trương mà Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi. Đối với 44 dự án còn lại, UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý dự án phát triển đảo Phú Quốc và các cơ quan chuyên môn làm việc cụ thể với từng nhà đầu tư, xem xét họ chậm thực hiện dự án vì lý do gì. Nếu có lý do chính đáng, chúng tôi sẽ kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét lại. Còn nhà đầu tư chậm thực hiện dự án do năng lực tài chính yếu, không có khả năng thực hiện hoặc “xí phần” dự án, chúng tôi sẽ cương quyết thu hồi.

* Ông nhìn nhận thế nào về quá trình cấp phép đầu tư các dự án tại đảo Phú Quốc trong thời gian qua?

- Tính đến nay, tại đảo Phú Quốc tỉnh có chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư trên 200 dự án. Việc cấp phép các dự án diễn ra nhiều năm qua, do các đồng chí lãnh đạo tỉnh trước đây ký duyệt. Nhìn chung, các dự án trên đảo Phú Quốc triển khai chưa đạt yêu cầu. Số lượng dự án thực tế đi vào hoạt động rất ít, mới chỉ có chín dự án, quy mô dự án chủ yếu là nhỏ, thiếu hẳn những nhà đầu tư có tầm cỡ. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc chậm triển khai các dự án, trong đó có nguyên nhân do hệ thống hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư nên họ chưa đẩy mạnh tốc độ triển khai dự án.

* Nhưng nhiều ý kiến đặt vấn đề có việc nôn nóng trong thu hút đầu tư dẫn đến cấp phép quá nhiều dự án du lịch sinh thái, làm phá vỡ quy hoạch chung của đảo Phú Quốc...

- Điều đó chỉ đúng một phần. Sở dĩ việc cấp phép hơi nhiều dự án du lịch sinh thái là do khâu thẩm định dự án trước khi cấp phép của các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh chưa tốt, nhưng chưa đến mức phá vỡ quy hoạch chung như mọi người nghĩ. Rút kinh nghiệm việc này, hai năm nay tỉnh Kiên Giang nhận được rất nhiều đơn của các nhà đầu tư xin thực hiện dự án du lịch sinh thái tại Phú Quốc nhưng chúng tôi đều từ chối. Riêng các dự án đã có chủ trương và cấp phép đầu tư, chúng tôi yêu cầu phải triển khai sớm, nếu để dự án treo thì chúng tôi cương quyết thu hồi. Không chỉ vậy, tới đây sẽ tiếp tục thu hồi các dự án không phù hợp quy hoạch và dành quỹ đất cho những nhà đầu tư lớn có năng lực.

* Có hay không tình trạng nhà đầu tư “xí phần” để đấy chờ cơ hội sang bán dự án?

- Tôi khẳng định đa số nhà đầu tư ở Phú Quốc đều có thiện chí làm ăn đàng hoàng. Tuy nhiên, thực tế cũng có một số nhà đầu tư (chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ) “xí phần” dự án để sang bán. Chuyện này tỉnh đã cảnh giác và yêu cầu cơ quan chuyên môn phải thẩm định, sàng lọc kỹ năng lực ngay từ khi nhà đầu tư xin chủ trương nhưng vẫn bị lọt. Để chấn chỉnh, tôi đã ký văn bản thông báo yêu cầu cơ quan tham mưu khi tiếp nhận dự án đầu tư phải quán triệt tinh thần chủ trương của tỉnh. Cụ thể, các dự án mới chấp nhận chủ trương đầu tư thì không được chuyển nhượng hoặc liên doanh, liên kết. Khi có quyết định giao đất, nhà đầu tư mới có quyền liên doanh, liên kết.

* Thanh tra Chính phủ cho rằng việc tỉnh chấp thuận năm dự án sân golf là sai với quyết định quy hoạch sân golf của Thủ tướng?

- UBND tỉnh đã yêu cầu Ban quản lý dự án phát triển đảo Phú Quốc và các cơ quan tham mưu rà soát việc này với quan điểm nhất quán là Phú Quốc chỉ có bốn sân golf. Dự án sân golf nào không đúng quy hoạch thì phải ngưng.

* Còn việc quản lý rừng phòng hộ lỏng lẻo?

- Đúng là thời gian qua việc quản lý rừng phòng hộ trên đảo chưa tốt, ngay chuyện xác định ranh giới đâu là đất rừng, đâu là đất của dân, đất phục vụ mục đích khác còn lẫn lộn, rất bất cập. Vừa qua, tỉnh có chủ trương cho làm thí điểm một số dự án cho thuê môi trường rừng nhưng thực tế vẫn chưa triển khai nên chưa khẳng định được khi cho thuê thì rừng Phú Quốc sẽ phát triển tốt hơn hay bị xấu đi. Quan điểm của tỉnh là chấn chỉnh việc quản lý, bảo vệ rừng, dứt khoát không để rừng Phú Quốc bị mất thêm.

* Hiện nay người dân trên đảo Phú Quốc rất bức xúc bởi tình trạng hàng loạt dự án quy hoạch treo quá lâu...

- Chúng tôi đã thấy và chia sẻ khó khăn này với bà con. Tới đây sẽ rà soát, dự án treo nào thuộc trách nhiệm của chính quyền, chúng tôi sẽ xóa treo ngay; cái nào treo do nhà đầu tư, chúng tôi yêu cầu nhà đầu tư triển khai nhanh, có quy định thời hạn cụ thể. Nếu nhà đầu tư không tiến hành bồi hoàn cho dân để triển khai dự án thì tỉnh sẽ thu hồi, không để người dân tiếp tục thiệt thòi quyền lợi.

* Không chỉ người dân, nhà đầu tư cũng kêu về chuyện không được chính quyền hỗ trợ về thủ tục pháp lý trong đầu tư, giá đất hoặc chưa có đất sạch để triển khai dự án. Ông nói thế nào về việc này?

- Tôi chưa nghe nhà đầu tư nào phản ảnh khó khăn với tôi cả. Thời gian qua, sở dĩ chậm cấp giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp là do chính bản thân doanh nghiệp làm chậm. Có những dự án nhà đầu tư thuê tư vấn làm, nhưng khi trình các cơ quan chuyên môn của tỉnh thẩm định thì thấy nhà tư vấn làm không đạt yêu cầu, phải chỉnh sửa, thậm chí phải làm lại mất rất nhiều thời gian.

Về tiến độ giao đất sạch, chúng tôi đang tập trung đẩy nhanh việc giải tỏa bồi thường tại các dự án ở khu vực Bãi Trường. Đến giờ đã giải tỏa được 80% diện tích đất, trong đó hai dự án giải tỏa được 100% diện tích và đang tiến hành giao đất cho nhà đầu tư. Riêng về hạ tầng, theo dự kiến sân bay quốc tế Phú Quốc cuối năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chúng tôi đang tập trung xây dựng các đường kết nối với sân bay. Tiếp đến, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường đang làm dở dang.

Các dự án đều có cơ quan chuyên môn thẩm định

Là người từng giữ chức chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang và tham gia ký duyệt chủ trương cấp phép một số dự án đầu tư tại đảo Phú Quốc, ông Bùi Ngọc Sương - phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ - nói:

- Tôi không có bản kết luận của Thanh tra Chính phủ về các vấn đề liên quan tới việc cấp phép và triển khai các dự án đầu tư ở Phú Quốc. Nhưng tôi biết việc cấp phép đầu tư là do các cơ quan tham mưu từ huyện, Ban quản lý dự án,

Sở Kế hoạch - đầu tư thẩm định và có ý kiến, sau đó UBND tỉnh Kiên Giang mới ký chấp thuận chủ trương.

* Vậy lỗi ở đây là do việc thẩm định dự án của các cơ quan tham mưu?

- Nói vậy thì oan cho anh em. Thực tế có một vài dự án ở Phú Quốc do cơ quan tham mưu thời điểm đó xác định không kỹ năng lực tài chính của nhà đầu tư nên mới có chuyện nhiều dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư rồi nhưng năng lực tài chính của nhà đầu tư kém, dự án để đó nhiều năm không triển khai gì cả.

* Còn chuyện Thanh tra Chính phủ xác định có dự án sau cấp chồng lên dự án trước?

- Không có chuyện cấp chồng dự án. Chỉ có việc chồng lấn ranh giới đất giao dự án giữa nhà đầu tư này với nhà đầu tư khác.

* Cụ thể là có việc chấp thuận dự án 10ha tại Bãi Thơm để xây dựng trường đào tạo nghiệp vụ du lịch và khu du lịch nghỉ dưỡng của nhà đầu tư người Úc trùng với một dự án khác?

- Từng dự án cụ thể tôi không nhớ hết được nhưng như tôi đã nói, chỉ có chuyện chồng lấn ranh giới đất giao cho nhà đầu tư thôi.

H.T.DŨNG thực hiện

HOÀNG TRÍ DŨNG - TẤN THÁI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên