28/11/2014 08:40 GMT+7

“Bài học Vọng Cảnh” lẽ nào đã quên?

MINH TỰ
MINH TỰ

TT - Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định dừng triển khai dự án khu du lịch ở đèo Hải Vân.

Con đường dẫn xuống dự án khu du lịch World Shine - Huế - Ảnh: Nguyên Linh

Ông Nguyễn Văn Cao - chủ tịch UBND tỉnh - nói: “Vì nhận thấy “có vấn đề về an ninh quốc phòng” nên tỉnh quyết định dừng và chấp nhận bồi thường”. Trung tướng Lê Chiêm - tư lệnh Quân khu 5 - cho rằng đó là một quyết định đúng đắn. 

Nhưng dư luận vẫn băn khoăn sao lại để xảy ra chuyện bất nhất, cấp phép cho nhà đầu tư rồi lại thu hồi giấy phép?

Theo ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (đơn vị cấp phép đầu tư cho dự án này), nhà đầu tư đã bỏ ra 40 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, chưa kể các chi phí cho việc thuê thiết kế khu du lịch, công tác chuẩn bị triển khai dự án... trong suốt hơn một năm qua.

Phải đền bù là một thiệt hại. Nhà đầu tư lỡ cơ hội kinh doanh cũng là một thiệt hại. Quan tâm về các thiệt hại, hầu hết phản hồi của bạn đọc báo Tuổi Trẻ trong 24 giờ qua đều hỏi: sẽ lấy tiền ở đâu để đền bù, có dùng tiền của các cá nhân gây ra sai sót? Còn nếu dùng tiền thuế thì tại sao người dân lại phải chi trả cho những sai sót của cơ quan chức năng?

Trước đó, chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tục khẳng định việc cấp phép đầu tư ở đây là đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật. Nhưng thực tế thì khu vực được cấp phép đầu tư này chưa lập quy hoạch chi tiết.

Cơ quan cấp phép và cả UBND tỉnh chủ yếu dựa vào quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô với định hướng khu vực Hải Vân được làm du lịch. Không phải vị trí nào ở đó cũng có thể làm du lịch.

Vì vậy, quy hoạch chi tiết sẽ là căn cứ để chính quyền xác định khu vực mũi Cửa Khẻm có thể được xây khu du lịch; mật độ xây dựng, tầng cao, công trình ngầm như thế nào... để cấp giấy phép.

Trong khi đó, hai cơ quan tham mưu chính về vấn đề an ninh quốc phòng là Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng tỉnh thì cho rằng “không có vấn đề gì”.

Trả lời Tuổi Trẻ chiều 12-11, đại tá Trần Đình Phòng, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế, nói: “Chỗ nào cũng quốc phòng an ninh thì đất nước phát triển thế nào được”.

Làm kinh tế là cần, nhưng điều này chỉ đúng khi làm theo quy hoạch; và cơ quan quản lý của nhà nước phải xây dựng các quy hoạch để trả lời rằng chỗ nào là an ninh quốc phòng, chỗ nào thì làm ăn kinh tế. Tiếc là các điều kiện đó của nhà quản lý chưa được thiết lập, nên mới dẫn đến chuyện cấp rồi lại thu.

Mười năm trước (2004), Huế đã để xảy ra một chuyện tương tự, được cả nước quan tâm, đó là dự án khu du lịch ở đồi Vọng Cảnh. Tỉnh cấp phép đầu tư, cấp chứng chỉ quy hoạch, thậm chí nhà đầu tư đã làm lễ khởi công xây dựng.

Khi dư luận lên tiếng cảnh báo khu du lịch này có thể phá vỡ không gian của các lăng tẩm vua Nguyễn, phá vỡ cảnh quan đôi bờ sông Hương, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của cả thành phố Huế... bấy giờ chính quyền tỉnh mới yêu cầu lập quy hoạch chi tiết khu vực đồi Vọng Cảnh.

Mười năm không quá dài, lẽ nào “bài học Vọng Cảnh” đã quên?

MINH TỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên