13/02/2016 14:03 GMT+7

Bài học về “mừng tuổi thầy”

 HẢI ANH
HẢI ANH

TT - Tết, tôi đưa con trai đến nhà cô giáo của con chúc tết sớm. Trước đó, vợ chồng tôi đã tính toán kỹ lưỡng việc sẽ mừng tuổi cô những gì.

nop

Kính tặng cô giáo Thu Trang!

Tôi chọn mua một hộp quà tết khá tươm tất và khéo léo kèm theo phong bì là chút tiền nhỏ để cảm ơn cô giáo chủ nhiệm của con. Cũng như bao phụ huynh khác, tôi theo đuổi ý nghĩ rằng quan tâm đến thầy cô, con mình chỉ được lợi.

Nhưng cô giáo chủ nhiệm của con tôi đã nhẹ nhàng từ chối cả quà lẫn phong bì. Cô nhỏ nhẹ: “Chị à, được phụ huynh quan tâm, nghĩ đến giáo viên là chúng em mừng lắm rồi. Nhưng tết đến rồi, anh chị còn lo tết nội tết ngoại, lo quần áo mới cho các cháu. Em xin nhận tấm lòng của gia đình và xin phép gửi lại chị”.

Rồi cô nhẹ nhàng chuyển sang đề tài chuyện học của con trên lớp. Ban đầu tôi cứ nghĩ cô sợ mang tiếng, từ chối khéo nên thuyết phục thêm nhưng qua tâm sự chân thành của cô, tôi như hiểu ra cái tâm và tấm lòng của một nhà giáo.

Cô còn nói rằng không chỉ riêng tôi, còn nhiều phụ huynh khác đến chúc tết thầy nhưng cô đều từ chối. Sau đó cô dặn dò mấy hôm tết cứ để con vui chơi thoải mái, rồi khi sắp đi học trở lại thì giúp con ôn bài chứ không nên học dàn trải suốt cả mấy ngày tết. Cô còn trấn an: “Khi đi học trở lại các con sẽ có cảm giác uể oải, ngại học nhưng chúng em sẽ có biện pháp giúp các con hứng thú với bài học trở lại”.

Như cởi bỏ được nỗi lòng, bao lo lắng tiêu tan, tôi cảm phục cô, nhất là khi cô còn ghé tai tôi nói nhỏ: “Trẻ con bây giờ bắt chước rất nhanh. Từ năm sau nếu chị nghĩ đến chúng em thì chỉ cần nhắn tin chúc tết qua điện thoại, email cũng được hoặc đến tay không, được cơ hội trò chuyện với phụ huynh thế này cũng là niềm an ủi lớn đối với giáo viên chúng em.

Bởi chỉ khi phụ huynh vô tư, không tính toán thì giáo viên chúng em mới cảm thấy mình quan trọng với các con. Chi bằng hãy để chúng em được thanh thản, còn các con lớn lên vô tư, hồn nhiên mà không bị đồng tiền làm hoa mắt, điều khiển chị à”.

Cô giáo nói đúng, đi lễ thầy cô bằng tiền vô tình phụ huynh đã dạy con việc dùng tiền giải quyết mọi việc. Rồi các con sẽ học lỏm việc “chạy cửa sau” dần dần sẽ thành quen. Trước tấm chân tình ấy, tôi cảm thấy con mình thật may mắn vì được học cô.

Từ dịp 8-3, 20-10, Ngày nhà giáo 20-11 đến ngày Tết Nguyên đán, các bậc cha mẹ chúng ta vô tình đang làm hình ảnh người thầy bị mờ đục dần trong mắt học trò bằng những món quà đắt giá hay những phong bì như tôi.

Thế mới thấy mừng tuổi thầy cô của con thế nào cho đúng, cho ý nghĩa có lẽ là điều mà các bậc cha mẹ phải học.

HẢI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên