Thứ 5, ngày 6 tháng 10 năm 2022

Bài học đau xót

28/02/2022 09:30 GMT+7

TTO - Sáng 27-2, rất nhiều người đã đến thắp nén nhang cho những nạn nhân xấu số của vụ lật canô trên vùng biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) khiến 15 người chết (còn 2 người mất tích).

Bài học đau xót - Ảnh 1.

Các lực lượng tìm kiếm người mất tích - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Các nạn nhân may mắn thoát chết đau đớn nói rằng họ không ngờ chuyến đi du lịch đầu tiên sau hai năm dịch giã lại rơi vào cảnh bi thảm như thế.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn.

Tất nhiên, vụ việc rồi sẽ được điều tra sáng tỏ, nhưng theo thông tin ban đầu có thể thấy đã xuất hiện nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý, giám sát, dự báo và kết cục cái giá phải trả là quá đắt - tính mạng của người dân.

Vì sao khi canô chìm, du khách khó thoát ra được? Một lái tàu du lịch có hơn 10 năm kinh nghiệm tại Hội An cho biết đó là một bất cập lớn hiện nay với đội tàu du lịch khai thác tuyến Hội An - đảo Cù Lao Chàm. 

Bởi theo lái tàu này, từ năm 2018 tới nay, cơ quan chức năng yêu cầu tàu du lịch khai thác khách ra vào Cù Lao Chàm phải là tàu có thể khai thác khoảng 40 khách. Đặc điểm của loại tàu này là được đóng kín bằng mái kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước.

Chính ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch UBND TP Hội An, cũng thừa nhận: "Trước đây Hội An cũng xảy ra nhiều vụ lật canô nhưng đều cứu nạn thành công, không có ai chết bởi loại canô lúc đó không đóng kín, khi bị lật thì hành khách đều thoát ra ngoài được. 

Vụ tai nạn này việc cứu hộ rất khó khăn, khi canô bị lật úp bít bùng bên trong hành khách không thoát ra được. Thực tế là số người kịp nhảy ra khỏi con tàu này đều được cứu hết, kể cả trẻ em".

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn, theo chính quyền Hội An, là khả năng canô đã đâm phải cồn cát trước khi bị lật. Vậy thuyền trưởng lái canô có nhận biết ở khu vực luồng tuyến di chuyển có cồn cát hay không? 

Và trước khi gặp nạn, cơ quan chức năng biết có chướng ngại vật như vậy để định vị luồng lạch và thả phao cảnh báo, bảo đảm an toàn cho tàu bè ra vào? Vì sao trong những ngày qua biển có sóng gió mạnh mà cơ quan chức năng vẫn cho phép canô xuất bến chở người ra đảo du lịch?

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra sau vụ tai nạn, và bao giờ cũng vậy, "mất bò mới lo làm chuồng". Hiện chính quyền Quảng Nam đang yêu cầu Sở Giao thông vận tải kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa, xử lý trách nhiệm nếu phát hiện vi phạm.

Để tránh các vụ việc đau lòng tương tự, mỗi ngành, mỗi lĩnh vực phải xem việc kiểm tra, rà soát ở ngành, lĩnh vực mình là công việc thường xuyên, liên tục. Từ đó phải chỉ ra được ai là người chịu trách nhiệm cụ thể, đâu là lỗ hổng trong công tác quản lý, giám sát cần phải thay đổi và khắc phục…

Có mặt tại hiện trường, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho rằng đây là một bài học đau xót bởi số người chết và mất tích quá nhiều. Vụ việc buộc các bên phải sớm ngồi lại để đánh giá toàn bộ khả năng an toàn hàng hải trên phạm vi cả nước, bởi nước ta còn rất nhiều tuyến khai thác du lịch từ bờ ra đảo.

Vụ chìm ca nô du lịch ở Cửa Đại: Loại tàu đóng kín, gặp nạn khó thoát Vụ chìm ca nô du lịch ở Cửa Đại: Loại tàu đóng kín, gặp nạn khó thoát

TTO - Các lái tàu và cơ quan chức năng TP Hội An có chung nhận định loại tàu đang khai thác chở khách ra vào Cù Lao Chàm hiện là loại tàu đóng kín, rất khó cứu nạn khi gặp sự cố.

HỮU KHÁ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận