03/07/2011 07:00 GMT+7

Bài hát cho người lính biển

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Hà Nội. Sáng thứ bảy, ở một góc phố nhỏ yên bình, nghe Bay qua biển Đông sẽ nôn nao nhớ biển, nhớ những cơn sóng vỗ và nhớ người lính ở Trường Sa.

Một bài hát cho người lính biển, dữ dội và mãnh liệt bởi những giai điệu rock: Những cơn gió ướt mặn, ngoài kia biển đen sóng vỗ. Những cơn mưa âm thầm, ướt đôi bờ vai. Những chiến sĩ biên thùy, ngày đêm ghìm chắc tay súng. Son sắt một lòng tình yêu đất nước thiêng liêng...

pdpzFA3i.jpgPhóng to

Có những tình yêu đã bay qua biển Đông sóng vỗ, bay qua mênh mông mù khơi đến với những người lính biển để Trường Sa không còn xa trong tâm tưởng:

Những góc phố yên bình, nụ hoa nở trong sương sớmNhững cháu bé đến trường hát vang bài caVẫn dõi mắt trông về người anh ở nơi biên giớiGửi gắm một niềm tin yêu tha thiết bao la

Lê Việt Khánh, người đã viết Bay qua biển Đông, nói những ca từ của bài hát trước hết dành tặng những người lính đã ngã xuống và đang cầm súng ở mảnh đất xa xôi của Tổ quốc. Biển Đông mãi mãi vẫn xanh, hải âu vẫn ngày ngày tung cánh bởi Trường Sa đã có những người lính như các anh.

Nghe bài hát Bay qua biển Đông

Ít ai biết bài hát ra đời vào buổi sáng 5-6. Một cây guitar và một ngón đàn chưa thành thạo, Lê Việt Khánh đã dạo những giai điệu đầu tiên. Không biết nhạc lý, Bay qua biển Đông không có phần ký âm. Khánh cười hài hước: “Không biết nhạc lý lại hóa hay, bởi tôi chỉ đi đường thẳng mang âm nhạc trong trái tim tôi đến trái tim người nghe”.

Giọng hát và tiếng guitar được ghi âm và chuyển đến một nhạc sĩ trẻ phối khí: Minh Vương. Sự can thiệp “thô bạo” của nhạc sĩ trẻ cá tính này đã biến Bay qua biển Đông từ một bản ballad thành một bản rock mới chỉ trong vòng nửa tháng.

“Minh Vương là người phối khí có tài nhưng nổi tiếng làm chậm. Nếu cậu ấy hứa Noel năm nay thì phải sang Noel năm sau mới xong.

Nhưng Bay qua biển Đông Minh Vương làm trong thời gian nhanh đến khó tin. Chúng tôi đã cùng thức trắng nhiều đêm liền, sửa lại từng giai điệu tôi hát sai. Đến buổi sáng đưa bản chính cho tôi, tay Vương còn run run. Minh Vương đã góp vào đến 50% cái hồn của bài hát” - Lê Việt Khánh chia sẻ.

Bài hát do nhóm M4U gồm ba ca sĩ Minh Vương, Đinh Mạnh Ninh, Hoàng Dương trình bày xuất hiện trên trang mạng chia sẻ YouTube từ ngày 26-6 và nhanh chóng lan trên các trang mạng khác. Riêng trên YouTube, tính đến ngày 2-7 đã có hàng ngàn người nghe Bay qua biển Đông. Một người có nickname là MrNguyentiencuong chia sẻ: “Bài hát quá hay, cảm ơn vì đã nói được tiếng yêu thương Tổ quốc cho những trái tim Việt”.

Bay qua biển Đông là bài hát của một thanh niên nhận rằng chưa từng đặt chân đến Trường Sa, chưa từng gặp những người lính đảo. Nhưng Lê Việt Khánh bảo đó không chỉ là tâm sự của riêng mình, đó là tâm sự của một thế hệ thanh niên Việt Nam luôn đau đáu với biển Đông, với từng con sóng ở Trường Sa. Bao nhiêu tình thương/Bay qua đại dương. Và như thế Trường Sa đã gần lại...

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên