31/07/2012 08:00 GMT+7

Bách khoa thư kẻ nổi loạn

TRẦN THẢO NHI
TRẦN THẢO NHI

TT - Là tên triển lãm đang diễn ra tại L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) nhân dịp tác phẩm Bách khoa thư kẻ nổi loạn được xuất bản bằng tiếng Việt.

Bách khoa thư kẻ nổi loạn kể câu chuyện về những nô lệ, người lính hay những người bình thường nhất. Điểm khiến họ khác biệt và nổi bật chính là tinh thần nổi loạn, nói không với những tên bạo chúa và kẻ áp bức. Dù là nhà tư tưởng hay nhà văn, họ đã chiến đấu chống lại những điều bất bình đẳng và những điều bất công. Dù là nhà khoa học hay nghệ sĩ, họ đã tra vấn các nguyên lý, đẩy ra xa các giới hạn.

S81asD0y.jpgPhóng to
Bìa cuốn sách bản tiếng Pháp

Triển lãm đưa người xem trở về tuổi thơ của các nhân vật như Luther King, Galilee, Che Guevara, Marie Curie... để cùng khám phá những thời khắc lớn lao của cuộc đời họ, nhằm hiểu được làm thế nào mà những cái tên lừng danh ấy để lại được dấu ấn. Triển lãm kéo dài đến ngày 31-8.

H.HƯƠNG

* GS Ngô Bảo Châu giao lưu về “tiểu thuyết toán hiệp”

Buổi tọa đàm về cuốn “tiểu thuyết toán hiệp” Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình nhân dịp tác giả GS Ngô Bảo Châu về nước sẽ diễn ra lúc 18g ngày 2-8 tại 24 Tràng Tiền, Hà Nội do Công ty văn hóa và truyền thông Nhã Nam phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace tổ chức. Ngoài hai tác giả của cuốn sách là GS Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn, tọa đàm còn có sự tham gia của nhà thơ Trần Đăng Khoa và tiến sĩ khoa học Hà Huy Khoái.

Trước đó chiều 17-7, GS Ngô Bảo Châu đã có buổi giao lưu và ký tặng sách Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình cho các học sinh tại Viện Toán học. Tác phẩm thể hiện những cột mốc vàng son của nền văn minh toán học dưới hình thức truyện kể văn học, pha trộn giữa tính kỳ ảo, khoa học và triết luận này hiện đang được Nhã Nam và các tác giả thương lượng với một số nhà xuất bản nước ngoài để phát hành các bản tiếng Anh và Nhật.

Lam Điền

* Người dân không sử dụng nhà rông xây miễn phí

Ông Cao Minh Hải - bí thư Đảng ủy xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum - vừa cho biết hiện nay trên địa bàn xã Văn Xuôi có 4/6 nhà rông của bà con người dân tộc Xê Đăng được lợp mái bằng tôn. Số nhà rông lợp tôn này được một chương trình giảm nghèo hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà rông. Tuy nhiên đã ba năm nay, bốn nhà rông được xây miễn phí này không được người dân sử dụng, mà người dân mỗi làng tự góp công góp của để xây dựng một nhà rông đúng với truyền thống của người Xê Đăng (bằng tranh, tre, nứa, lá). Do vậy, nhiều làng trong xã Văn Xuôi hiện nay có tới hai nhà rông.

TRẦN THẢO NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên