21/04/2016 17:09 GMT+7

​Bắc Ninh: Phê duyệt dự án đầu tư đền Bà Chúa Kho

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 398/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư bảo tồn, tôn tạo di tích Đền Cổ Mễ (Đền Bà Chúa Kho), phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 55 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ 2016-2018, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư. Dự án được thi công trên diện tích gần 5ha, trong đó có hai khu chức năng chính là khu nội tự với diện tích gần 3ha và bãi đỗ xe có diện tích 2ha.

Các hạng mục chính gồm: khu nội tự có tam quan, bình phong, nhà khách, ban Cung Chúa, lầu hóa sớ; khu đón tiếp, dịch vụ có hệ ta luy, hệ thống quầy dịch vụ với số lượng 100 quầy, nhà bếp-ăn-sinh hoạt, tứ trụ, sân lễ hội, nhà quản lý bến bãi, khu vệ sinh, nhà thường trực, bãi đỗ xe khu vực nội tự. Ngoài ra, còn thi công hệ thống cấp nước, thoát nước, hệ thống cấp điện và điện chiếu sáng.

Bãi đỗ xe diện tích 2 ha sẽ được phân chia thành các khu vực để xe máy, khu để ô tô và bãi xe điện đưa đón du khách.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, UBND phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh là đơn vị thực hiện. Đền Bà Chúa Kho được xây dựng vào thời Lý, tọa lạc trên lưng chừng ngọn núi Kho, khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh.

Đền Bà Chúa Kho là một trong những di tích cổ kính thâm nghiêm gắn liền với hàng ngàn năm lịch sử và văn hiến của quê hương Kinh Bắc-Bắc Ninh. Theo bề dày lịch sử, tín ngưỡng đền Bà Chúa Kho ở Cổ Mễ đã có nhiều lớp văn hóa tín ngưỡng của nhiều thời đại. Song điều quan trọng hơn cả là từ lâu đời ngôi đền cổ này đã đi vào tâm linh tín ngưỡng dân gian vô cùng linh thiêng “sở cầu đắc cầu, sở nguyện đắc nguyện” và những năm gần đây là điểm nhấn tâm linh tín ngưỡng của nhân dân cả nước. Hàng năm, có tới hàng ngàn lượt khách của khắp các tỉnh thành trong nước hành hương tìm về đền Bà Chúa Kho để cầu phúc, cầu tài, cầu lộc, cầu con, cầu của, cầu bình an và sống hướng thiện.

Với những giá trị tiêu biểu, năm 1989, ngôi đền được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Trải qua chiến tranh, các hạng mục công trình bị phá hủy hoàn toàn. Sau kháng chiến chống Pháp, đền được dựng lại với quy mô nhỏ. Đến nay, khu di tích lịch sử văn hóa đền bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động tín ngưỡng của nhân dân và du khách thập phương. 

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên