01/04/2016 11:23 GMT+7

Bạc Liêu: tỉnh thứ 9 ở ĐBSCL công bố thiên tai hạn - mặn

CHÍ QUỐC - THẢO QUYÊN
CHÍ QUỐC - THẢO QUYÊN

TTO - Ngày 1-4, tin từ UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết UBND tỉnh này đã có quyết định công bố thiên tai trên phạm vi toàn tỉnh do hạn hán và xâm nhập mặn.

Người dân tranh thủ lấy nước ngọt cứu lúa đông xuân đang bị hạn nghiêm trọng tại xã Phong Tân, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) - Ảnh: Chí Quốc 

Như vậy, tính đến nay toàn vùng ĐBSCL đã có 9 tỉnh công bố tình trạng thiên tai do hạn hán, xâm nhập mặn (trừ TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp).

Mời xem Infographic: ​Đồng bằng sông Cửu Long khô cằn trong hạn mặn trăm năm

Nhận định về việc công bố thiên tai của Bạc Liêu, PGS.TS Lê Anh Tuấn (Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu Đại học Cần Thơ), cho rằng việc này là rất nghiêm trọng bởi lâu nay vùng giáp tỉnh Sóc Trăng của tỉnh Bạc Liêu có đê ngăn mặn nên một phần lớn diện tích Bạc Liêu “sống chung với mặn” từ lâu, còn vùng ngọt thì vẫn sản xuất an toàn.

“Nay phần nước ngọt đã cạn kiệt nên họ cũng công bố thiên tai”, ông Tuấn nói. Cũng theo ông Tuấn, số diện tích sản xuất nông nghiệp (hiện đã trên 100.000ha ở ĐBSCL) đã bị ảnh hưởng bởi hạn - mặn sẽ còn “nhảy múa” vì hạn - mặn vẫn đang diễn ra gay gắt.

Tại quyết định công bố thiên tai, chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu lãnh đạo các địa phương trong tỉnh rà soát, thống kê chính xác diện tích lúa bị thiệt hại, mức độ thiệt hại do thiên tai hạn hán và xâm nhập mặn, nhu cầu hỗ trợ kinh phí lúa giống để khôi phục sản xuất; thực hiện kịp thời hỗ trợ thiệt hại cho nông dân  theo quy định, đúng đối tượng, đúng chính sách, công khai, minh bạch, đồng thời chỉ đạo nông dân không xuống giống vụ hè thu sớm do không đảm bảo nguồn nước tưới.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, đến thời điểm hiện tại, diện tích bị thiệt hại ở Bạc Liêu là gần 14.000 ha, trong đó lúa - tôm bị thiệt hại nhiều nhất với hơn 10.000 ha, lúa đông xuân hơn 1.000 ha, còn lại là lúa thu đông.

Ước tính thiệt hại hơn 150 tỷ đồng. Đến giữa tháng 4-2016, diện tích lúa đông xuân cần điều tiết nước của tỉnh Bạc Liêu vẫn còn hơn 8.500 ha trên tổng số 45.000 ha. Thời gian tới khoảng 2.300 ha trong số này có nguy cơ thiếu nước, trong đó hơn 500 ha được dự báo sẽ mất trắng.

CHÍ QUỐC - THẢO QUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên