Thứ 7, ngày 17 tháng 4 năm 2021

Bắc Giang xin chuyển sân bay quân sự Kép thành sân bay lưỡng dụng

24/02/2021 12:09 GMT+7

TTO - Sở Giao thông vận tải Bắc Giang đề xuất Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự.

Bắc Giang xin chuyển sân bay quân sự Kép thành sân bay lưỡng dụng - Ảnh 1.

Sân bay Kép hiện tại ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang là sân bay quân sự - Ảnh: TUẤN PHÙNG chụp lại từ Google Maps

Nội dung đó thể hiện trong văn bản góp ý với Bộ Giao thông vận tải về dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050,

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải Bắc Giang cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đồng thời Sở Giao thông vận tải Bắc Giang cho biết: hiện nay tỉnh Bắc Giang đã triển khai thực hiện hoàn thành dự thảo quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, hiện đang trình Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định.

Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch tỉnh Bắc Giang và quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Sở Giao thông vận tải Bắc Giang đề nghị Bộ Giao thông vận tải, đơn vị tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu bổ sung và kiến nghị Thủ tướng cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lý do việc chuyển đổi theo Sở Giao thông vận tải Bắc Giang là cần thiết do mật độ sân bay tại khu vực còn khá thưa (phía Bắc hiện mới chỉ có một số sân bay dân sự Nội Bài, Hải Phòng, Vân Đồn), đặc biệt là các tỉnh miền núi.

Sở Giao thông vận tải Bắc Giang cho rằng dự báo thời gian tới, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa sẽ tăng nhanh.

Trong điều kiện thu hút đầu tư, đặc biệt là FDI phát triển công nghiệp, dịch vụ du lịch bùng nổ như hiện nay, nhu cầu đi lại giải quyết công việc, du lịch của hành khách là rất lớn. Đối với vận chuyển hàng hóa, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu Lạng Sơn, cũng như phục vụ sản xuất, nhu cầu của nhân dân không ngừng gia tăng, nếu có sân bay Kép sẽ giải quyết được vấn đề tăng cường giao dịch thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế của vùng nói chung và Bắc Giang nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Sơn - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Giang - thay mặt lãnh đạo cơ quan này bày tỏ quan điểm

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và vùng lân cận chủ yếu sử dụng sân bay Nội Bài, song đây là sân bay đã có hiện tượng quá tải so với nhu cầu; đồng thời khoảng cách từ khu vực di chuyển đến sân bay khá xa (Lạng Sơn trên 150km, một số vùng xa của Bắc Giang khoảng 150km).

Mới đây, UBND tỉnh Hà Giang cũng đề xuất quy hoạch sân bay Hà Giang vào hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Vị trí quy hoạch sân bay tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang theo tiêu chuẩn sân bay quân sự cấp 2 và sân bay dân dụng cấp 4C. Tổng diện tích đất quy hoạch sân bay khoảng 388,9 ha, trong đó đất đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng khoảng 70 ha.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, triển khai Luật quy hoạch, thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Hàng không thực hiện quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2050 (sau khi hoàn thành sẽ thay thế cho quy hoạch mạng cảng hàng không đã được duyệt trong quyết định số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng).

Trong quá trình lập quy hoạch, một số địa phương đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc. Các đề xuất của địa phương sẽ được tư vấn tính toán, đánh giá và đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2050.

Tuy nhiên, việc lập quy hoạch chi tiết các cảng hàng không phải phù hợp với quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay đã được Thủ tướng duyệt tại quyết định số 236/QĐ-TTg và thực hiện theo Luật quy hoạch. Khi chưa điều chỉnh hoặc lập mới quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc thì không có cơ sở để lập quy hoạch chi tiết một cảng hàng không, sân bay cụ thể.

Có cần quá nhiều sân bay? Có cần quá nhiều sân bay?

TTO - Thông tin nhiều địa phương xin xây dựng sân bay lại rộ lên thu hút sự chú ý của dư luận với câu hỏi đi cùng: Có quá nhiều sân bay? Và liệu có lãng phí về việc này?

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận