09/02/2015 12:12 GMT+7

​Bà Yingluck không được phép ra nước ngoài

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chính phủ quân sự ở Thái Lan bác yêu cầu ra nước ngoài của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra nhằm đảm bảo việc bà có mặt để đối mặt với cáo buộc hình sự vào cuối tháng.

Bà Yingluck - Ảnh: Reuters 

Nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan vừa qua đã bị cấm hoạt động chính trị năm năm và đối mặt với việc bị truy tố hình sự về vai trò của bà trong chương trình trợ giá gạo gây thiệt hại hàng tỉ USD cho ngân sách.

Reuters dẫn lời người phát ngôn chính phủ Sunsern Kaewkumnerd hôm qua cho hay cơ quan công tố sẽ nộp trát đòi hầu tòa đối với bà Yingluck lên Tòa án tối cao vào ngày 19-2.

Điều đó đồng nghĩa với việc cựu thủ tướng phải xuất hiện trước tòa. Bà Yingluck đã nộp đơn xin phép đi nước ngoài từ ngày 8 đến 22-2.

Tuy nhiên, luật sư của bà Yingluck, ông Norawit Laleng, nói bà không cần thiết phải xuất hiện trước tòa ít nhất là hai tháng trong khi các công tố viên xem xét vụ án.

“Nếu chính quyền quân sự từ chối cho bà ấy đi nước ngoài với lý do phải xuất hiện trước tòa thì đây là sự vi phạm quyền cơ bản của bà ấy” - ông Norawit nói.

Bà Yingluck có thể bị tù tới 10 năm nếu tòa tuyên bà có tội. Bà tuyên bố sẽ đấu tranh tới cùng trước các cáo buộc, trong khi luật sư của bà nói cựu thủ tướng không có ý định bỏ trốn.

Bầu không khí chính trị ở Thái Lan trở nên căng thẳng sau khi bà Yingluck bị luận tội và bị cấm hoạt động chính trị hồi cuối tháng trước. Hai quả bom nhỏ đã phát nổ tại một trung tâm mua sắm sang trọng ở Bangkok cách đây một tuần làm hai người bị thương nhẹ.

Những người ủng hộ bà Yingluck nói các cáo buộc chống lại bà là âm mưu hạn chế sức ảnh hưởng chính trị của anh trai bà, cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Năm 2008, ông Thaksin đã lấy lý do đi dự Olympic Bắc Kinh và sống lưu vong từ đó đến giờ. Không lâu sau khi ông đi khỏi Thái Lan, tòa án đã kết tội ông lạm quyền và đưa ra án phạt 2 năm tù.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên