06/03/2017 15:52 GMT+7

Bà Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc nhận tiền Samsung

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống (bị tạm đình chỉ) Park Geun Hye đã cấu kết với người bạn gái Choi Soon Sil để nhận hối lộ từ tập đoàn Samsung.

Công tố viên đặc biệt Park Young-soo công bố các kết quả điều tra về bê bối liên quan tới tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Seoul, Hàn Quốc ngày 6-3-2017 - Ảnh: Reuters
Công tố viên đặc biệt Park Young Soo công bố các kết quả điều tra về bê bối liên quan tới Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tại Seoul, Hàn Quốc ngày 6-3 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ngày 6-3, Văn phòng công tố đặc biệt của Hàn Quốc đã công bố các kết luận điều tra về bê bối tham nhũng/hối lộ liên quan tới tập đoàn Samsung cùng Tổng thống Park (đã bị tạm đình chỉ chức vụ) và bạn bà.

Theo đó họ cáo buộc Tổng thống Park Geun Hye đã cấu kết với người bạn gái thân thiết Choi Soon Sil để nhận hối lộ của Samsung nhằm giúp phó chủ tịch Samsung Jay Y. Lee củng cố quyền kiểm soát tập đoàn này.

Kết luận của văn phòng công tố sẽ là cơ sở để các công tố viên vào cuộc điều tra nếu bà Park buộc phải từ chức theo phán quyết cuối cùng Tòa án Hiến pháp.

Dự kiến trong tháng này Tòa án Hiến pháp sẽ công bố quyết định cuối cùng sau khi xem xét quyết định luận tội bà Park của Quốc hội liên quan tới cáo buộc hối lộ và lập danh sách đen các văn nghệ sĩ có quan điểm đối lập.

Trong thông báo nêu chi tiết các phát hiện trong điều tra, văn phòng công tố viên đặc biệt cho biết Cơ quan hưu trí quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ cho việc sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn Samsung năm 2015 bất chấp việc đã lường trước khoản thất thoát 138,8 tỉ won (119,87 triệu USD).

Phát biểu trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, công tố viên đặc biệt Park Young Soo chỉ rõ: "Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong đã cấu kết với những người khác, trong đó có cả giám đốc chiến lược Choi Gee Sung để hối lộ Tổng thống và bà Choi Soon Sil nhằm nhận được sự ủng hộ cho những hành động sau đó của ông ta bằng cách biển thủ ngân sách tập đoàn".

Cũng theo công tố viên đặc biệt, ông Lee đã hứa sẽ "lại quả" 43 tỉ won (37,19 triệu USD) cho bà Park và bà Choi để nhận được ủng hộ cho một loạt các bước hành động tiếp theo, trong đó có sự sát nhập hai chi nhánh của Samsung năm 2015.

Bà Park, bà Choi và ông Lee đều đã bác bỏ cáo buộc của văn phòng công tố.

Luật sư của bà Park lập tức cho biết những cáo buộc của công tố viên đặc biệt đối với bà Park là "bịa đặt" và bà không hề nhận bất cứ những khoản biếu xén phi pháp nào của Samsung.

Trong khi đó, thông cáo của Samsung cũng khẳng định "các thủ tục xét xử trong thời gian tới của tòa sẽ làm rõ sự thật". Tập đoàn này nhắc lại rằng họ không hề hối lộ cũng như không tìm kiếm sự ủng hộ bằng những cách phi pháp đó.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên