06/06/2013 12:07 GMT+7

Bà Susan Rice trở thành cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Barack Obama đã bổ nhiệm đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Susan Rice làm cố vấn an ninh quốc gia mới.

Đây được xem là động thái thách thức Đảng Cộng hòa vốn luôn chỉ trích gay gắt bà Rice vì những phát biểu sai sót trong vụ lãnh sự Mỹ ở Benghazi bị tấn công năm ngoái.

Mỹ: bà Susan Rice rút lui đề cử ngoại trưởng

Sp4wDLXL.jpgPhóng to
Tổng thống Obama thông báo thay đổi nhân sự: đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice (bìa phải) đảm nhận chức vụ của cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon. Bà Samanthan Power (bìa trái) kế nhiệm ghế của bà Rice tại LHQ - Ảnh: NPR

Trong buổi công bố trước báo chí ngày 5-6 ở Vườn Hồng, Tổng thống Obama thông báo bổ nhiệm bà Susan Rice trở thành cố vấn an ninh quốc gia mới thay thế ông Tom Donilon. Đây là vị trí nắm nhiều quyền lực và có sức ảnh hưởng nhưng không cần phải được Thượng viện phê chuẩn. Tổng thống Obama ca ngợi bà Rice là “một công chức gương mẫu và cố vấn đáng tin cậy”.

Việc bổ nhiệm bà Rice được xem là một động thái thách thức đối với những chính trị gia Đảng Cộng hòa luôn tận dụng những lời giải thích “sai sót” về việc Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya bị tấn công tháng 9-2012. Trước khi xảy ra sự cố trên, bà Rice từng được xem là ứng viên triển vọng kế nhiệm cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. Tuy nhiên bà Rice đã rút tên khỏi danh sách ứng viên cho chức vụ này vì không muốn một quá trình phê chuẩn “kéo dài, rắc rối và tốn kém” ở Thượng viện.

Phát biểu sau lời tổng thống, Reuters cho biết bà Rice không đề cập gì đến những chỉ trích của Đảng Cộng hòa mà chỉ nói trông đợi được làm việc cùng "những lãnh đạo kinh nghiệm nhất của nước Mỹ từ cả hai đảng".

Thượng nghị sĩ John McCain - một trong những nghị sĩ phản đối gay gắt bà Rice - thể hiện sự không hài lòng với việc bổ nhiệm này trên Twitter. Tuy nhiên ông cũng nói “sẽ cố gắng hợp tác tốt với bà ấy”.

Bà Susan Rice được bổ nhiệm làm đại sứ gốc Phi đầu tiên của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc sau khi Tổng thống Obama đắc cử vào năm 2008. Vị trí của bà Rice tại Liên Hiệp Quốc sẽ do bà Samantha Power tiếp quản. Bà Power khởi nghiệp là một nhà báo, đã đoạt giải Pulitzer và từng là cựu nhân viên an ninh quốc gia.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên