10/10/2014 09:48 GMT+7

Bà Phong Lan "phản pháo" yêu cầu giải trình của Bộ Y tế

L.T.HÀ - L.ANH
L.T.HÀ - L.ANH

TT - Bà Phạm Khánh Phong Lan - đại biểu Quốc hội, phó giám đốc Sở Y tế TP - khẳng định việc Bộ Y tế yêu cầu giải trình là không phù hợp.

Đại biểu quốc hội Phạm Khánh Phong Lan - Ảnh: Việt Dũng
Đại biểu quốc hội Phạm Khánh Phong Lan - Ảnh: Việt Dũng

Theo bà Lan, bà phát biểu với tư cách đại biểu Quốc hội đương nhiệm. 

Các ý kiến bà phát biểu được đúc kết, tập hợp từ rất nhiều cử tri trong ngành y tế cũng như cử tri trên địa bàn TP.

Đây cũng là nội dung bà đặt vấn đề chất vấn Bộ Y tế trong phiên họp toàn thể của Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội cuối tháng 9-2014, được báo chí thông tin đúng theo luật.

Theo bà Phong Lan, trách nhiệm của Bộ Y tế là giải trình chất vấn của đại biểu Quốc hội và có những giải pháp để triển khai thực hiện, khắc phục những hạn chế. Đây chính là quyền và nghĩa vụ giám sát của đại biểu Quốc hội.

“Tôi nghĩ nội dung công văn của Bộ Y tế là một cách thể hiện quan điểm, một kiểu giải trình của bộ.

Nhưng theo tôi như vậy là chưa thỏa đáng, tôi sẽ tiếp tục chất vấn Bộ Y tế và đề nghị bộ có văn bản chính thức trả lời cho đại biểu Quốc hội và cử tri. Mong rằng những ý kiến của cử tri, của đại biểu sẽ được tiếp thu và phản hồi để hiệu quả hoạt động của bộ máy chúng ta được tốt hơn.

Trường hợp Bộ Y tế không thống nhất với ý kiến của tôi vẫn có thể trao đổi trực tiếp với đại biểu. Còn về phía Sở Y tế TP.HCM vẫn thường xuyên duy trì chế độ báo cáo về hoạt động của ngành y tế TP với Bộ Y tế, UBND TP.HCM” - bà Phong Lan khẳng định.

Trong khi đó, về văn bản của chánh Văn phòng Bộ Y tế gửi UBND TP.HCM, đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM báo cáo, giải trình xung quanh phát biểu của phó giám đốc Sở Y tế Phạm Khánh Phong Lan, một chuyên gia cho biết Bộ Y tế đã gửi một văn bản sai về thể thức.

Cụ thể văn bản do chánh văn phòng bộ ký (tương đương lãnh đạo cấp cục, vụ), nhưng văn bản này lại được gửi đến UBND TP.HCM về hành chính là cơ quan cấp cao hơn, là sai về thể thức.

Nội dung văn bản này của Bộ Y tế cũng có nhiều sai sót khi yêu cầu giải trình về phát ngôn của bà Phong Lan do bà Lan phát ngôn tại kỳ họp của Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội, ở vị trí một đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, Bộ Y tế cho rằng phát ngôn của bà Lan là thiếu chính xác, nhưng thực tế vừa qua Sở Y tế TP.HCM phải rút khỏi danh mục trúng thầu bảy mặt hàng do là hàng nhập chuyến đã hết hạn giấy phép, cung cấp hồ sơ nhà sản xuất giả mạo.

Ngoài ra, Cục Quản lý dược cũng rút số đăng ký lưu hành bảy loại thuốc cùng lý do hồ sơ nhà sản xuất (Helix Canada) là giả mạo.

L.T.HÀ - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên