28/12/2013 10:17 GMT+7

Ba năm tới: tuyển sinh ĐH-CĐ cả "chung" lẫn "riêng"

V.HÀ- N.HÀ
V.HÀ- N.HÀ

TTO - Sáng 28-12, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị quán triệt nghị quyết Trung ương 8, tổng kết năm học 2012-2013, nhưng trọng tâm được trao đổi tại hội nghị là đổi mới tuyển sinh ĐH-CĐ vào năm 2014 và những năm sắp tới.

Khoảng trống hậu “ba chung”Hết "ba chung" lại "ba riêng": liệu có bát nháo?“Ba chung” đáng lý phải cáo chung từ lâu

NcV1d3Ug.jpgPhóng to
Thí sinh xem thông tin tuyển sinh tại ngày hội tư vấn do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh tư liệu

Tham dự trực tiếp có trên 600 đại biểu. Hội nghị cũng được truyền hình trực tiếp trên website của Bộ GD-ĐT để các nhà quản lý, các thầy cô giáo trên cả nước cùng theo dõi. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng tới dự.

So với các hội nghị tuyển sinh ĐH-CĐ hằng năm, hội nghị này được đặc biệt quan tâm vì sẽ thảo luận, thống nhất nhiều điểm đổi mới quan trọng trong công tác tuyển sinh những năm tới.

Trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy năm 2014, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh chủ trương của Bộ GD-ĐT giao cho các trường tổ chức tuyển sinh riêng trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc:

- Các trường phải xây dựng phương án tuyển sinh riêng đáp ứng các yêu cầu, nội dung, điều kiện do Bộ GD-ĐT quy định;

- Bộ GD-ĐT thực hiện chức năng quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh của các trường.

Ưu điểm của việc tự chủ tuyển sinh giúp các trường lựa chọn linh hoạt phương thức tuyển sinh sát với yêu cầu đào tạo, đặc thù các ngành đào tạo, gắn với nhu cầu nhân lực trong xã hội.

Các trường có phương án tuyển sinh riêng có thể tổ chức tuyển sinh 2 lần/năm.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Ga, việc chuyển từ phương thức tuyển sinh “ba chung” (Bộ GD-ĐT ra đề chung, thi chung đợt, sử dụng kết quả chung để xét tuyển) sang tự chủ tuyển sinh không thể thực hiện đột ngột, gây xáo trộn, hoang mang lo lắng cho phụ huynh và thí sinh. Vì thế lộ trình đổi mới sẽ thực hiện từng bước trong ba năm tới.

Theo đó, sẽ song song tồn tại kỳ thi “ba chung” và việc tự tổ chức tuyển sinh riêng đối với các trường đã chuẩn bị đủ điều kiện cần thiết. Ba năm tới, các trường ĐH-CĐ có trách nhiệm chuẩn bị đủ năng lực cần thiết cho việc tự chủ tuyển sinh.

Như vậy, kỳ thi “ba chung” sẽ kéo dài thêm 3 năm nữa, với phương thức tổ chức kỳ thi giữ ổn định như năm 2013.

Một trong những yêu cầu Bộ GD-ĐT đặt ra với việc tự chủ tuyển sinh là không để phát sinh hiện tượng các tổ chức, cá nhân là cán bộ, nhà trường trục lợi trong việc tổ chức luyện thi; tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch…

Tại hội nghị, đa số ý kiến đồng ý với chủ trương tự chủ tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013 cũng có một số điểm thay đổi trong việc ưu tiên đối tượng và khu vực tuyển sinh nhằm đảm bảo công bằng và cơ hội học tập cho người học giữa các vùng miền, dân tộc và chính sách ưu đãi của Nhà nước. Quy định tuyển thẳng vào ĐH-CĐ năm 2014 bổ sung đối tượng là học sinh dự thi và đoạt giải tại hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Hội nghị cũng bàn về một số vấn đề khác mang tính cốt yếu nhằm thay đổi chất lượng đào tạo ĐH-CĐ như việc gắn đào tạo với nhu cầu thực tế của các cơ quan tuyển dụng, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo; tăng cường thanh tra nhằm phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm trong tuyển sinh, đào tạo.

V.HÀ- N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên