05/06/2012 04:51 GMT+7

Ba Lan đã sẵn sàng

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Rạng sáng 4-6 (giờ VN), CH Czech, Hi Lạp và Nga đã trở thành những đội tuyển đầu tiên đặt chân đến Ba Lan chuẩn bị cho Euro 2012. Trong khi đó, công tác chuẩn bị của đồng chủ nhà Ba Lan cũng đã hoàn tất.

TT - Rạng sáng 4-6 (giờ VN), CH Czech, Hi Lạp và Nga đã trở thành những đội tuyển đầu tiên đặt chân đến Ba Lan chuẩn bị cho Euro 2012. Trong khi đó, công tác chuẩn bị của đồng chủ nhà Ba Lan cũng đã hoàn tất.

Đây là lần đầu tiên một vòng chung kết (VCK) Euro được tổ chức tại Đông Âu và việc phải nâng cấp hạ tầng cơ sở còn lạc hậu là thách thức không nhỏ với nước chủ nhà. Tuy nhiên, khi chỉ còn ba ngày nữa VCK Euro 2012 sẽ chính thức khởi tranh, đồng chủ nhà Ba Lan gần như hoàn tất công tác chuẩn bị để sẵn sàng chào đón 1 triệu du khách quốc tế cùng hòa nhịp ngày hội bóng đá.

Ngoài việc phải cải tạo và xây mới nhiều sân vận động, Ba Lan đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức các fanzone khổng lồ rải khắp đất nước dành cho những người không mua được vé vào sân. Các fanzone sẽ được đặt tại thành phố Gdansk, Wroclaw, Poznan... và thành phố Krakow - nơi các đội tuyển hàng đầu thế giới Anh, Ý, Hà Lan đóng quân.

Ngay trung tâm thủ đô Warsaw, Cung điện Văn hóa vốn đông đúc xe cộ đã được “quy hoạch” thông thoáng để trở thành fanzone lớn nhất VCK Euro 2012 với sức chứa lên đến 100.000 người.

Sebastian Mikolajczak - người chịu trách nhiệm tổ chức các fanzone tại Ba Lan - nói với Hãng tin AFP: “Chúng tôi dựng hai khán đài tạm thời với sáu màn hình khổng lồ ngay tại Cung điện Văn hóa. Công tác chuẩn bị đã bước vào giai đoạn hoàn thành và chúng tôi đang lắp màn hình khổng lồ, cái lớn nhất có diện tích đến 142m2”.

Nơi ăn chốn ở của du khách cũng được Ba Lan lo chu đáo. Dù các khách sạn lớn tuyên bố hết nhận đặt phòng, nhưng du khách không phải lo cảnh “màn trời chiếu đất” vì đồng chủ nhà Ba Lan đã tổ chức nhiều phòng nghỉ dã chiến tại các thành phố đăng cai.

Một ký túc xá tại Wrolaw được sửa đổi theo phong cách Nhật Bản để cho thuê buồng nghỉ có dạng hình ống với diện tích 1x2m, giá 49 USD/đêm. Nhân viên quản lý Agnieszka Jarzebowska cho biết: “Trong những chiếc buồng này, bạn sẽ được cung cấp ánh sáng, quạt thông gió, một chiếc nệm để nghỉ ngơi thoải mái và an toàn”.

Một chiếc tàu tại thành phố Gdansk với công năng chuyên chở 1.800 người mỗi ngày từ cảng biển Baltic (Ba Lan) đến thủ đô Stockholm của Thụy Điển sẽ được điều động cập bến trong những ngày có trận đấu để làm một khách sạn nổi. Trên tàu có tổng cộng 880 phòng và giá thuê khoảng 185 USD/đêm. Giám đốc Công ty Scandinavia, đơn vị sở hữu con tàu, Marian Chojnacki cho biết: “Hiện trên tàu vẫn còn nhiều chỗ trống cho cổ động viên ở các trận Tây Ban Nha - Ireland và Tây Ban Nha - Croatia”.

Khó khăn lớn nhất của Ba Lan thời điểm này chính là vấn đề giao thông. Theo AFP, chỉ mới khoảng một nửa số đường cao tốc được Ba Lan lên kế hoạch chuẩn bị cho VCK Euro 2012 đã sẵn sàng. Xa lộ nối liền hai thành phố Berlin (Đức) - Warsaw (Ba Lan) nhiều khả năng không kịp hoàn tất vì vẫn còn 20km đường chưa làm xong.

Trong khi đó, việc di chuyển bằng ôtô giữa các thành phố đăng cai không khả thi vì tốn kém và mất ít nhất 3-8 giờ. Hệ thống đường sắt với mạng lưới hơn 440 điểm kết nối giữa các thành phố đăng cai hầu hết đã lạc hậu. Ba Lan chủ yếu bỏ tiền ra đầu tư cải tạo các nhà ga. Đặc biệt, tuyển CH Czech đã đến Ba Lan bằng xe lửa.

Vì thế, đường hàng không sẽ là lựa chọn số 1 và là cách nhanh nhất để du khách di chuyển khắp Ba Lan xem bóng đá. Sân bay ở các thành phố đăng cai của Ba Lan đã được cải tạo, đặc biệt là sân bay tại Wroclaw và Poznan đã xây mới một số đường dẫn. Đồng thời, nhiều tuyến bay giá rẻ cũng được mở ra phục vụ đông đảo du khách.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên