02/03/2015 14:30 GMT+7

Bà Hillary Clinton sẽ tranh cử tổng thống Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Dù chưa chính thức công bố nhưng cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bật tín hiệu cho thấy bà sẽ ra tranh cử tổng thống năm 2016, tám năm sau lần thất bại trước.

​Bà Hillary Clinton - Ảnh: Reuters

Trang Wall Street Journal đưa tin bà Hillary Clinton và các cố vấn đã tuyên bố với các nhà tài trợ Dân chủ rằng bà quyết định sẽ tham gia tranh cử sớm hơn dự kiến, có thể vào tháng sau.

Bà Clinton, 67 tuổi, đang làm việc với các chuyên gia chính sách để soạn thảo thông điệp và nền tảng cho chiến dịch, đồng thời cố vấn thân cận của bà là Huma Abedin đã bắt đầu gặp gỡ những người ủng hộ.

Việc ra tranh cử sớm được đánh giá sẽ giúp trấn an Đảng Dân chủ và cho phép bà gây được nhiều quỹ hơn.

Trước đó, nữ cựu ngoại trưởng Mỹ dự kiến ra thông báo chính thức vào giữa năm khiến các nhà tài trợ chùn tay.

Tài chính là vấn đề quan trọng bậc nhất đối với chiến dịch tranh cử. Bà Clinton dự kiến gây quỹ được hơn 1 tỉ USD, bỏ xa con số 716 triệu USD mà Tổng thống Barack Obama nhận được hồi năm 2012.

Dù được đánh giá là đối thủ nặng ký cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 nhưng trước đó bà Clinton vẫn tỏ ra ngần ngại nhảy vào cuộc sớm.

Tuy nhiên việc tranh cử sớm hơn sẽ tạo áp lực lên bà Clinton khi trở thành mục tiêu của phe Cộng hòa. Bà dự kiến phải đối mặt với nhiều vấn đề hóc búa, bao gồm chiến dịch quân sự của Mỹ tại Trung Đông nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ngoài ra, bà Clinton cũng đang gặp rắc rối với các thông tin về việc bà nhận tài trợ từ nước ngoài và doanh nghiệp khi còn đang giữ chức ngoại trưởng Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên