04/04/2013 04:28 GMT+7

"Bà đầm già" tâm phục khẩu phục

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Thức tỉnh sau bài học cay đắng trước Arsenal, Bayern Munich (B.M) đã chơi một trận đấu đầy quyết tâm khiến “bà đầm già” Juventus phải tâm phục khẩu phục.

TT - Thức tỉnh sau bài học cay đắng trước Arsenal, Bayern Munich (B.M) đã chơi một trận đấu đầy quyết tâm khiến “bà đầm già” Juventus phải tâm phục khẩu phục.

Trước cuộc chiến cân tài cân sức nhất vòng tứ kết Champions League 2012-2013, các chuyên gia bóng đá châu Âu cho rằng Juventus thừa sức loại B.M dù “hùm xám” có nhiều cầu thủ ngôi sao hơn. Nói vậy bởi B.M đã bộc lộ nhiều điểm yếu trong trận thua Arsenal 0-2 ở lượt về vòng 1/16 trên sân nhà. Trong khi đó, Juve đang đạt phong độ cao với sự xuất sắc của nhạc trưởng Andrea Pirlo, thủ môn siêu hạng Gianluigi Buffon và hàng phòng ngự thép.

Rút ra bài học từ trận thua Arsenal, B.M nhập cuộc với quyết tâm cao độ. Và thần may mắn đã mỉm cười với họ ngay từ phút đầu tiên. Từ một đường chuyền cẩu thả của Pirlo bị Bastian Schweinsteiger chặn đứng, hậu vệ trẻ David Alaba tung cú sút chớp nhoáng từ cự ly hơn 30m. Bóng đập chân Arturo Vidal đổi hướng khiến thủ môn Buffon dù nhoài người hết cỡ vẫn không thể cản phá.

Choáng váng nhưng Juventus cũng chứng tỏ bản lĩnh của đội bóng hàng đầu nước Ý. Trong hơn 10 phút sau khi bị dẫn bàn, họ cầm bóng nhiều hơn đối thủ và Pirlo suýt có thể gỡ hòa bằng một cú đá phạt hiểm hóc. Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 16 khi tiền vệ tấn công Tony Kroos của B.M dính chấn thương. HLV Jupp Heynckes quyết định tung Arjen Robben vào sân trấn giữ cánh phải và đẩy Thomas Mueller vào giữa.

Tai nạn của Kroos hóa ra lại là điều may mắn thứ hai của B.M. Tuy là cầu thủ chơi tệ nhất trong trận thua Arsenal nhưng khi được trao cơ hội trước Juventus, tiền vệ người Hà Lan Robben đã bùng cháy hết mình. Anh liên tục “tra tấn” tiền vệ trái Federico Peluso, kéo giãn hàng phòng ngự của Juventus và tạo ra hàng loạt cơ hội ghi bàn cho B.M. Thêm vào đó, những pha di chuyển thông minh ở giữa sân của Mueller càng khiến các hậu vệ Juventus bối rối.

Kể từ đó, các cầu thủ Juventus chỉ còn biết co cụm ở phần sân nhà và gồng mình chịu đựng những đợt tấn công của đối phương. Nếu các chân sút B.M dứt điểm hiệu quả hơn và thủ môn Buffon không quá xuất sắc, có lẽ mành lưới Juventus đã thủng thêm vài lần.

Nhưng điều gì phải đến cũng đã đến và một lần nữa B.M lại may mắn. Phút 63, thủ môn Buffon mắc sai lầm nghiêm trọng khi không bắt gọn được cú sút xa không quá mạnh của Luiz Gustavo. Và thế là tiền đạo Mario Mandzukic nhẹ nhàng chuyền bóng cho Mueller đệm lòng ấn định tỉ số 2-0 cho B.M.

Nhưng đây không phải là chiến thắng ăn may của B.M, bởi thực tế “hùm xám” đã chứng tỏ sự vượt trội về cả kỹ thuật lẫn chiến thuật so với “bà đầm già” thành Turin. Tony Kroos và sau đó là Mueller được giao nhiệm vụ kèm Pirlo đều đã vô hiệu hóa nhạc trưởng số 1 nước Ý. Không chỉ gây áp lực lên hàng phòng ngự của đối phương, tiền đạo Mandzukic cũng như một hậu vệ đầu tiên ngăn chặn quyết liệt những pha mở bóng của Juventus. Ở giữa sân, Schweinsteiger tỏa sáng trong vai trò bệ phóng cho các đợt tấn công của B.M.

Các cầu thủ B.M liên tục gây sức ép dồn dập lên Juventus bằng những pha tấn công tốc độ cao. Điều này đã phơi bày mọi điểm yếu của sơ đồ 3-5-2 mà HLV Antonio Conte áp dụng cho Juve. Sức ép quá lớn khiến ba trung vệ Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini thường xuyên bị động và liên tục chuyền hỏng. Mỗi khi có bóng, nhạc trưởng Pirlo không biết phải chuyền cho ai do hai tiền đạo Fabio Quagliarella và Alessandro Matri hoàn toàn bị cô lập. Và kết quả, trong khi thủ môn Manuel Neuer (B.M) ngồi chơi xơi nước suốt cả trận thì khung thành Buffon (Juve) liên tục chao đảo.

Với chiến thắng này, B.M đã khiến những người chỉ trích họ sau trận thua Arsenal phải câm lặng. Ngay HLV Conte và thủ môn Buffon cũng nhìn nhận họ đã thua trước một B.M quá toàn diện.

NGUYỆT PHƯƠNG

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên