15/04/2015 09:51 GMT+7

​Bà Clinton lo ngại về bất bình đẳng thu nhập

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nêu quan điểm lo ngại về tình trạng bất bình đẳng trong thu nhập giữa đại đa số người dân Mỹ và các lãnh đạo chóp bu trong các tập đoàn kinh tế lớn.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: theguardian

Theo Reuters, trong email gửi tới những người ủng hộ, bà Clinton nêu rõ nhiều gia đình Mỹ vẫn đang chật vật về tài chính trong bối cảnh “thu nhập trung bình của các CEO (tổng giám đốc điều hành) hiện gấp khoảng 300 lần so với mức thu nhập trung bình của người lao động bình thường”.

Thông điệp của bà Clinton đã gây đôi chút ngạc nhiên, ít nhất là với những người thuộc phe cấp tiến. Họ cho rằng thông điệp đó cho thấy dấu hiệu đầu tiên về sự thay đổi quan điểm của bà Clinton so với chính sách kinh tế ôn hòa mà chồng bà, cựu tổng thống Bill Clinton, từng theo đuổi.

Jared Milrad, một người ủng hộ bà Clinton, nhận định thông điệp này chứng tỏ bà đã “lắng nghe” những người ủng hộ thuộc phe cấp tiến như Milrad.

Những người này mong muốn bà sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách kinh tế siết chặt hơn hoạt động của các ngân hàng lớn và tăng cường hệ thống an sinh xã hội.

Trong vài thập kỷ qua, khoảng cách thu nhập giữa người lao động bình thường và các ông chủ tập đoàn kinh tế lớn tại Mỹ ngày càng nới rộng. Theo Viện Chính sách kinh tế, nếu năm 1965 các CEO có mức thu nhập gấp 20 lần người lao động bình thường thì tới năm 2013, thu nhập của họ cao gấp 300 lần.

Dù rất tán thành thông điệp của bà Clinton nhưng những người cấp tiến vẫn nhìn nhận vấn đề khá chừng mực, bởi họ chưa thấy những đề xuất cụ thể nào của bà.

Cựu ứng cử viên thống đốc bang New York Zephyr Teachout bình luận: “Tới nay chúng tôi vẫn chưa biết gì nhiều và tôi hi vọng bà Clinton sẽ cho thấy rõ lập trường về những vấn đề này”.

Bất bình đẳng kinh tế luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ nhiều năm qua, kể cả với đương kim Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, ngay cả khi luôn đề cập tới vấn đề này thì ông Obama vẫn tỏ ra rất thận trọng khi đụng chạm tới các tập đoàn kinh tế lớn.

Trong khi đó theo AFP, ngày 13-4 thượng nghị sĩ Marco Rubio, 43 tuổi, đã trở thành nghị sĩ Đảng Cộng hòa mới nhất và trẻ nhất tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Ông Rubio sẽ phải đối đầu với các chính khách kỳ cựu khác như thượng nghị sĩ Rand Paul, thượng nghị sĩ Ted Cruz... để trở thành nhân vật được đề cử của Đảng Cộng hòa.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên