10/11/2016 10:09 GMT+7

​Bà Clinton đã thua như thế nào?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng kể từ khi chấp nhận thua cuộc, bà Hillary Clinton ngày 9-11 kêu gọi cử tri chấp nhận kết quả bầu cử, dành cho Tổng thống đắc cử Donald Trump một cơ hội để dẫn dắt nước Mỹ.

Bà Clinton tuyên bố ông Trump phải có cơ hội để lãnh đạo - Ảnh: Reuters
Bà Hillary Clinton tuyên bố ông Trump phải có cơ hội để lãnh đạo - Ảnh: Reuters

"Tôi chúc mừng Donald Trump và đề nghị được làm việc với ông ấy nhân danh đất nước của chúng ta. Tôi hy vọng ông ấy sẽ là một Tổng thống thành công đối với mọi công dân Mỹ. Chúng ta đã nhìn thấy đất nước của chúng ta bị chia rẽ hơn chúng ta vẫn nghĩ. Chúng ta nợ ông ấy một tâm trí cởi mở và một cơ hội để lãnh đạo" - bà Clinton tuyên bố.

Đài BBC cho biết bà Clinton cũng chia sẻ về sự thất bại với những người ủng hộ mình. "Đây không phải là kết quả mà chúng ta mong muốn khi chúng ta đã làm việc cật lực và tôi xin lỗi vì chúng ta đã không chiến thắng cuộc bầu cử này, vì những giá trị mà chúng ta cùng chia sẻ và tầm nhìn mà chúng ta mong muốn cho đất nước của chúng ta" - cựu Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.

Bà Clinton cũng nhấn mạnh rằng nền dân chủ theo Hiến pháp của Mỹ "tôn trọng việc chuyển giao quyền lực trong êm thắm và chúng ta không chỉ tôn trọng điều đó, chúng ta phải nuôi dưỡng nó".

Trong khi đó, đài CNN có bài phân tích về lý do thất bại của bà Clinton. Theo đó, bà Clinton đã không bám trụ vào liên minh của ông Obama.

Gốc Phi, Mexico vẫn ủng hộ ông Trump

Kết quả tại các phòng phiếu trên khắp nước Mỹ cho thấy cử tri trẻ tuổi, cử tri gốc Tây Ban Nha, gốc Phi đã không hoàn toàn ủng hộ bà Clinton và góp phiếu để đưa bà vào Nhà Trắng.

Bà Clinton đã thua ở một số bang quan trọng mà bà cho là ủng hộ bà như Wisconsin. Bà chỉ giành chiến thắng ở một số nhóm nhỏ Dân chủ mà chiến dịch của bà tập trung vào đó, bà đã có màn trình diễn kém hơn hẳn Tổng thống Barack Obama trên khắp các mặt trận, kể cả ở mặt trận phụ nữ, thời ông vận động tranh cử.

Trong khi đó, có hiện tượng tăng nhẹ số cử tri da đen và gốc Tây Ban Nha bỏ phiếu cho ông Trump so với số ủng hộ ông Mitt Romney hồi năm 2012, bất chấp việc ông Trump đã có những phát ngôn mang tính công kích với người Mỹ gốc Phi, người Mexico và những người nhập cư bất hợp pháp.

Tổng thống Obama, người đặt chân vào Nhà Trắng nhờ sự ủng hộ của cộng đồng người Mỹ gốc Phi và Tây Ban Nha, đã đưa ra rất nhiều lời kêu gọi các cử tri da màu bỏ phiếu cho bà Clinton trong vài tuần gần đây.

Tuy nhiên điều đó vẫn không đủ để người Mỹ gốc Phi, người gốc Tây Ban Nha nghe thấu lời kêu gọi này. Có khoảng 13% cử tri là của người Mỹ gốc Phi trong năm nay so với 12% của năm 2012. Khoảng 88% cử tri gốc Phi đã bỏ phiếu cho bà Clinton so với 8% của ông Trump. Trong khi đó ông Obama đã chiếm được 93% phiếu bầu của cử tri da đen so với 7% của ông Romney hồi năm 2012.

Cử tri gốc Tây Ban Nha cũng không ủng hộ bà Clinton như mong đợi bất chấp việc Tổng thống đắc cử Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ xây tường dọc biên giới với Mexico để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp.

Số liệu bầu cử cho thấy chỉ 65% người gốc Tây Ban Nha ủng hộ bà Clinton trong khi có 29% cử tri gốc Tây Ban Nha bỏ phiếu cho ông Trump. Năm 2012, ông Obama đã có chiến thắng thuyết phục hơn là 71% so với 27% của ông Romney.

Nước mắt tuôn rơi của một nữ cử tri ủng hộ bà Hillary Clinton - Ảnh: Reuters

Mất cử tri trẻ, da trắng

Thêm vào đó bà Clinton cũng không được các cử tri da trắng yêu thích như ông Obama từng làm được. Bà Clinton chỉ nhận được 37% phiếu bầu của cử tri da trắng so với 39% của ông Obama. Đáng ngạc nhiên là ông Trump cũng không nhận được nhiều ủng hộ của khối cử tri này như ông Romney. Năm 2012 ông Romney nhận được 59% sự ủng hộ so với ông Trump năm nay là 58%.

Các cử tri gốc châu Á, chiếm 4% trong toàn bộ cử tri, cũng ủng hộ bà Clinton ít hơn so với ông Obama trước kia khi chỉ có 65% cử tri gốc châu Á bỏ phiếu cho bà so với 73% của ông Obama cách đây bốn năm.

Ngoài ra bà Clinton cũng thất bại trong việc nắm bắt các cử tri trẻ tuổi. Nhóm cử tri này ủng hộ đối thủ Bernie Sanders trong cuộc đua vào Nhà Trắng và họ cũng từng ủng hộ ông Obama hồi năm 2012.

Bà Clinton có 55% phiếu bầu của các cử tri trong độ tuổi từ 18 đến 29 so với 37% của ông Trump. Tuy nhiên năm 2012 ông Obama đã có sự đảm bảo của 60% cử tri trẻ tuổi so với ông Romney khi đó là 37%.

Đối với nhóm cử tri nữ, bà Clinton nắm giữ 54% phiếu bầu so với 42% của ông Trump dù tỉ phú New York dính đến hàng loạt các cáo buộc tấn công tình dục cũng như những phát ngôn gây phản cảm của ông về phụ nữ. Năm 2012 ông Obama giành được 55% phiếu bầu từ nhóm cử tri này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên