06/12/2015 10:41 GMT+7

Azerbaijan: cháy giàn khoan trên biển, 32 người chết

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo công ty năng lượng quốc gia Azerbaijan (SOCAR), vụ tai nạn xảy ra tại mỏ dầu Gunashli đêm 4-12, sau khi một đường ống dẫn khí đốt trên giàn khoan bị hư hại do gió mạnh.

Đám cháy bùng phát dữ dội khiến 32 công nhân làm việc trên giàn khoan thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Ủy ban độc lập bảo vệ quyền của công nhân khai thác dầu Azerbaijan, ông Mirvari Gakhramanly cho biết tính đến nay, 32 công nhân đã thiệt mạng và 32 công nhân khác đã được cứu khỏi hiện trường. Hiện đám cháy trên giàn khoan đã được khống chế. 

Sự việc xảy ra khi 64 công nhân đang làm việc trên giàn khoan. Theo thông tin ban đầu, công tác tìm kiếm gặp nhiều trở ngại do gió to và bão lớn làm đám cháy lan rộng.

SOCAR cho biết trong thời điểm hiện tại, việc sản xuất dầu tại 28 giếng dầu đã tạm ngừng, trong khi toàn bộ đường ống dẫn dầu và khí đốt nối với đất liền đã bị chặn lại để đảm bảo an toàn.

Khoảng 60% sản lượng dầu của SOCAR khai thác từ giàn khoan bị cháy nói trên, vì vậy sản lượng của công ty sẽ bị ảnh hưởng trong một thời gian.

Trong một sự cố khác xảy ra cùng ngày 4-12, SOCAR thông báo 3 công nhân trên một giàn khoan khác của công ty này ở ngoài khơi biển Caspian đã mất tích sau một tai nạn trong trận bão.

AP cho biết Tổng thống Azerbaijan là Ilham Aliyev hôm qua đã ký sắc lệnh yêu cầu lập một ủy ban do Thủ tướng Artur Rasizade đứng đầu để phối hợp ứng phó với vụ hỏa hoạn.

Azerbaijan hiện là đối tác chính trong các dự án vận chuyển năng lượng từ các mỏ năng lượng ở biển Caspi cho các nước phương Tây thông qua các đường ống chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Giếng dầu Guneshli được phát hiện năm 1981, cách thủ đô Baku của Azerbaijan khoảng 90 km về phía Đông. Năm 1994, chính phủ Azerbaijan đã ký thỏa thuận khai thác giếng dầu Guneshli với các công ty nước ngoài trong đó có BP của Anh, Statoil của Na Uy, Chevron và  Exxonmobil của Mỹ. Hoạt động khai thác tại Guneshli bắt đầu từ năm 2008 với 10 giàn khoan do SOCAR vận hành.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên