28/01/2012 07:13 GMT+7

Azarenka thử thách Sharapova

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Chiều nay (28-1), sân Rod Laver Arena sẽ dậy sóng với trận chung kết đơn nữ (THTT trên Star Sports lúc 15g30) giữa Maria Sharapova và Victoria Azarenka.

TT - Chiều nay (28-1), sân Rod Laver Arena sẽ dậy sóng với trận chung kết đơn nữ (THTT trên Star Sports lúc 15g30) giữa Maria Sharapova và Victoria Azarenka.

Đây không đơn thuần là cuộc chiến giành chức vô địch của giải Úc, bởi người thắng trong trận này sẽ có được 2.000 điểm để lên ngôi số 1 thế giới.

Để đến với trận chung kết, Sharapova (hạng 4 thế giới - Nga) đã vượt qua Gisela Dulko (Argentina - vòng 1), hạt giống số 30 Angelique Kerber (Đức - vòng 3), hạt giống số 14 Sabine Lisicki (Đức - vòng 4)... và đặc biệt là chiến thắng 2-1 trước Kvitova ở bán kết để “phục hận” cho trận chung kết Wimbledon năm ngoái. Càng đánh, Sharapova càng cho thấy sự tự tin cao độ. Và người hâm mộ đang dần thấy lại hình ảnh một Sharapova táo bạo và đánh chính xác như lúc ở đỉnh cao phong độ.

Sharapova từng ba lần vô địch Grand Slam (trong đó có Giải Úc mở rộng 2008). Tuy nhiên, lần trở lại với trận chung kết này cho thấy một nỗ lực tuyệt vời của “búp bê Nga”. Sharapova nói với AFP: “Việc vào chung kết Úc mở rộng 2012 đối với tôi thật nhiều ý nghĩa. Từng đối mặt nguy cơ sớm giã từ sự nghiệp vì chấn thương vai mãn tính nhưng nỗ lực không ngừng đã giúp tôi trở lại với quần vợt đỉnh cao”.

17 tuổi, Sharapova đã gây chấn động khi đăng quang Wimbledon 2004 và lên ngôi số 1 thế giới một năm sau đó. Đúng lúc sự nghiệp đang lên như diều gặp gió, chấn thương vai mãn tính khiến thành tích của cô bị trồi sụt. Cuối năm 2008, Sharapova phải nghỉ thi đấu liên tục 10 tháng do chấn thương trở nặng.

Đó là quãng thời gian đầy thử thách với Sharapova. Cô không chỉ vật lộn với chấn thương mà còn phải đối mặt với nhiều cám dỗ. Nổi tiếng, xinh đẹp, Sharapova bị bủa vây bởi những hợp đồng quảng cáo tiền tỉ từ các thương hiệu lớn như Nike, Prince, các nhãn hàng thời trang và hãng Canon, đồng thời làm đại sứ cho nhiều tổ chức quốc tế.

Djokovic vào chung kết

Ngày 27-1, tay vợt nam số 1 thế giới Novak Djokovic đã có chiến thắng nghẹt thở với tỉ số 3-2 (6-3, 3-6, 6-7, 6-1, 7-5) trước đối thủ hạng 4 thế giới người Anh Andy Murray ở trận bán kết trên sân Rod Laver. Trận đấu này không dành cho những người yếu tim bởi hai tay vợt đã cống hiến một cuộc rượt đuổi tỉ số gay cấn với nhiều pha đánh bóng giằng co ở đẳng cấp cao.

Cuối cùng, cuộc so tài đã kết thúc lúc 0g36 sáng 28-1 (giờ địa phương) với chiến thắng thuộc về tay vợt người Serbia Djokovic sau 4 giờ 50 phút thi đấu quyết liệt, riêng bàn đầu tiên ván thứ ba đã kéo dài 18 phút. Đối thủ của Djokovic ở trận chung kết sẽ là Rafael Nadal, người đã vượt qua Roger Federer ở trận bán kết đầu tiên với tỉ số 3-1.

Trước đó, hai tay vợt Nga Svetlana Kuznetsova/Vera Zvonareva đã đánh bại đôi người Ý Sara Errani/Roberta Vinci ở chung kết với tỉ số 2-1 (5-7, 6-4, 6-3) để đăng quang nội dung đôi nữ.

Cái hay của Sharapova là tuy ra sức kiếm tiền nhưng cô không để sức hút của đồng tiền kéo mình ra khỏi quần vợt như nó từng làm với Anna Kournikova. Tháng 5-2009, Sharapova trở lại ở vị trí 126 thế giới. Dù liên tục bị chấn thương nhưng Sharapova nhanh chóng gây ấn tượng khi lọt vào 9 trận chung kết, trong đó có trận chung kết Wimbledon 2011 và đoạt 5 chức vô địch để trở lại tốp những tay vợt hàng đầu thế giới hiện nay.

Trận chung kết Úc mở rộng 2012 sẽ là một trong những thử thách lớn nhất sự nghiệp của Sharapova. Đối thủ của cô, tay vợt 22 tuổi Azarenka (hạng 3 thế giới - Belarus) đang rất hưng phấn và luôn biết cách đẩy đối thủ vào thế chống đỡ vất vả bằng những cú đánh thuận tay mạnh mẽ. Đó là thứ vũ khí lợi hại mà cô dùng để hạ nhiều tên tuổi lớn như Agnieszka Radwanska (tứ kết), Kim Clijster (bán kết)... Đây cũng là cặp đấu cân tài cân sức bởi trong 6 lần đối đầu trước đây, mỗi người đã thắng 3 trận.

Nhận định về trận đấu này, tay vợt cựu vô địch VN Trần Đức Quỳnh nói: “Nếu là nhà tổ chức, tôi sẽ mong Sharapova chiến thắng bởi Sharapova là một thương hiệu lớn. Tuy nhiên nếu xét về chuyên môn, Azarenka có phần nhỉnh hơn Sharapova trong thời điểm này. Cũng như nhiều tay vợt đến từ Đông Âu, Azarenka có lối chơi mạnh mẽ từ cuối sân với độ ổn định cao. Trong khi đó, tuy có cú giao bóng uy lực nhưng Sharapova lại hay mắc lỗi giao bóng kép ở những thời điểm quan trọng”.

Hãng cá cược William Hill cũng nhận định khả năng chiến thắng của Azarenka có phần nhỉnh hơn với tỉ lệ đặt 4 ăn 3 (nếu đặt 100 sẽ ăn 75) so với đặt 10 ăn 11 (đặt 100 ăn 110) của Sharapova.

Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Azarenka lọt đến chung kết một giải Grand Slam. Cô nói: “Sharapova là một đối thủ lớn. Tuy nhiên, tôi có lợi thế tâm lý và việc lần đầu vào đến chung kết sẽ tạo động lực lớn để tôi thi đấu. Tôi cần tiếp tục phát huy sức mạnh và sự bền bỉ trước Sharapova”.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên