31/03/2017 11:24 GMT+7

Audio 31-3:​ Giảm ham muốn - không chỉ là chuyện cá nhân!

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Nâng chuẩn giáo sư để loại thói hư danh, mùi hôi từ khu ép bùn, bơm tạp chất vào tôm xử lý hình sự mới đủ răn đe, Anh khởi động Brexit trong căng thẳng... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Những thai nhi bị từ chối quyền làm người

Dân thua lỗ bạc tỷ, Lý Sơn ngưng khuyến khích phát triển nuôi trồng thủy sản; ĐÀ NẴNG: Đập bỏ công trình sai phép trên núi Sơn Trà; Sinh viên TP.HCM làm máy bán phở tự động; LÂM ĐỒNG: Tòa tuyên tử hình Kiều Quốc Huy…là những thông tin cập nhật trong chương trình hôm nay.

Nâng chuẩn giáo sư để loại thói hư danh

Với hệ thống tiêu chuẩn cũ, chưa từng xét đến tiêu chí công bố quốc tế, nhiều người cho rằng Việt Nam đã không chịu hội nhập và tự cho mình quyền ngoại lệ quá lâu trong đánh giá và công nhận các chức danh khoa học.

Số liệu giáo sư và phó giáo sư đã được công nhận ở nước ta từ năm 2011 - 2016 và Tổng số GS, PGS đã được công nhận ở nước ta từ năm 1980 - 2015 (Nguồn: Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước) - Đồ họa: N.KH
Số liệu giáo sư và phó giáo sư đã được công nhận ở nước ta từ năm 2011 - 2016 và Tổng số GS, PGS đã được công nhận ở nước ta từ năm 1980 - 2015 (Nguồn: Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước) - Đồ họa: N.KH

Mùi hôi từ khu ép bùn

Người dân thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang tiếp tục kêu cứu liên quan việc Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam được Bộ TN-MT cho phép chạy thử nghiệm trở lại các ngày qua đã gây ô nhiễm cho người dân. 

Bà Trần Thị Dung (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, Hậu Giang) chứng minh trần nhà mình bám đầy bụi mà bà cho rằng từ hoạt động của Nhà máy giấy Lee & Man gần đó gây ra - Ảnh: T.Trình

Thông luồng hay tận thu cát?

Dù mục đích chính là khơi thông luồng sông cho các phương tiện đường thủy lưu thông, nhưng chủ các dự án nạo vét phân luồng kết hợp tận thu tại khu vực phía Nam chỉ nhắm vào việc tận thu cát…

Dự án nạo vét sông Cái Vừng được triển khai từ năm 2013 với mục đích giúp thông luồng nhiều đoạn sông xuống -9m, tuy nhiên đến nay khối lượng nạo vét vẫn chỉ ở mức 10% - Ảnh: SƠN LÂM

Dọn dẹp vỉa hè, chặt luôn cây xanh

Hàng loạt cây xanh từ vài năm tuổi đến hàng chục năm tuổi tại một số quận huyện trên địa bàn TP.HCM đã bị chặt bỏ trong chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường.

Vỉa hè đường Nguyễn Hoàng, phường An Phú, quận 2, TP.HCM rất rộng nhưng cây trồng trên vỉa hè cũng bị đốn bỏ - Ảnh: T.T.D.

Xử lý hình sự mới đủ răn đe

Để có thể “Mạnh tay dẹp nạn làm bẩn con tôm” (Tuổi Trẻ ngày 30-3), nhiều ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng cần xử lý hình sự với vi phạm bơm tạp chất vào tôm mới đủ sức ngăn chặn tình trạng này.

Cơ quan chức năng thu giữ tạp chất bơm vào tôm tại một cơ sở mua tôm sú nguyên liệu ở xã Tân Phong, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) - Ảnh: Trần Nguyên

Giờ thứ chín

Đã hết giờ làm việc nhưng văn phòng UBND P.6, Q.Gò Vấp (TP.HCM) hôm nay vẫn sáng đèn, phía ngoài cổng còn có một bảng hiệu với dòng chữ “Sao y chứng thực ngoài giờ hành chính”.

Công trình “Sao y chứng thực ngoài giờ hành chính” tiện lợi cho người dân - Ảnh: DUYÊN PHAN

Kỳ 4: Thấy con rắn rỏi mừng lắm!

“Chủ nhật không huấn luyện, thời gian ấy tân binh dành để tập luyện thể thao, nghỉ ngơi, ai có người nhà lên thăm thì đón tiếp” - thiếu tá Triệu Quang Khoa, đại đội trưởng đại đội bộ binh 1, cho biết. Đĩa xôi chim cút, khoanh chả bò đặc sản Đà Nẵng, những đài sen từ đất sen hồng Đồng Tháp... do người thân gói ghém mang lên, vừa giúp tân binh vơi bớt nỗi nhớ nhà, vừa là lúc để đồng đội quây quần, gắn bó bên bữa tiệc nhỏ.

Mẹ của tân binh Nguyễn Thị Hạnh chạy xe máy ba tiếng từ Bình Dương lên thăm con gái - Ảnh: Minh Phượng

Khốn khổ vì bàn ghế... “siêu lùn”

Bàn ghế quá thấp, học sinh thể trạng lại cao lớn nên nhiều em quỳ hoặc cúi gập người để chép bài. Đó là tình cảnh của học sinh Trường tiểu học Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

Bàn ghế quá thấp, các em học sinh Trường tiểu học Nghĩa Điền phải vừa học vừa quỳ - Ảnh: Trần Mai

“Ngạc nhiên về học sinh của mình quá”

Đó là những lời nhận xét mà chúng tôi nghe được nhiều nhất từ các thầy cô trong ngày hội “Học sinh THCS với sáng tạo khoa học”, do Phòng GD-ĐT Q.1 (TP.HCM) tổ chức tại Trường THCS Trần Văn Ơn sáng 30-3.

Học sinh thuyết minh về mô hình Domino tại ngày hội - Ảnh: H.HG.

Đâu chỉ là chuyện cá nhân!

Sự gia tăng tỉ lệ bệnh giảm ham muốn tình dục ở những người trẻ tuổi trong thời gian gần đây đang là một dấu hiệu đáng báo động cho tình trạng sức khỏe cộng đồng.

Công việc quá tải, stress cũng khiến cho nam giới không còn hào hứng "yêu" - Ảnh: Họa sĩ Nop

Học chủ quyền từ những người lính

“Ngoài phần lãnh thổ trên đất liền, nước ta còn có một vùng biển rộng lớn. Nơi đó thấm máu xương của cha anh bao thế hệ. Một mét nước cũng phải giữ gìn” - đại úy Nguyễn Tiến Hải, chính trị viên Đồn biên phòng Đức Minh, chia sẻ với các em học sinh Trường THCS Đức Chánh.

Sĩ quan Đồn biên phòng Đức Minh trò chuyện với các em học trò về chủ quyền biển đảo ngay trong sân trường - Ảnh: Trần Mai

Kiện mới chịu trả

Nhiều doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm triền miên, nhưng khi bị nhắc nợ thì làm lơ. Đến khi cơ quan bảo hiểm khởi kiện ra tòa mới chịu chi trả.

Anh khởi động Brexit trong căng thẳng

Trong thời hạn 2 năm cho việc rút hẳn khỏi Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Anh Theresa May yêu cầu được đẩy nhanh đàm phán thương mại, nhưng Brussels xem đây là trò “tống tiền”.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước Quốc hội, công bố kích hoạt điều khoản 50, bắt đầu tiến trình Brexit - Ảnh: Reuters

Philippines - Trung Quốc đối thoại song phương

Sau các hợp đồng hàng chục tỉ đô của Trung Quốc đổ vào Philippines, Manila cuối cùng đã tuyên bố sẽ đối thoại song phương với Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông vào tháng 5-2017.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (thứ ba từ trái sang) xem bức tranh do đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jinhua tặng ngày 27-3 - Ảnh: Phủ tổng thống Philippines

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên