02/09/2016 11:01 GMT+7

Audio 2-9: ​Úc phải chọn Trung Quốc hay là Mỹ

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Quyết dừng bảo lãnh các “ông lớn” vay nợ, hãy để trẻ em có tuổi thơ, cuộc duyệt binh lịch sử, Úc phải chọn Trung Quốc hay là Mỹ... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày 

Thu giữ hơn 2 tấn sầu riêng nhúng hóa chất

Phát hiện cơ sở dùng hóa chất ép chín sầu riêng; Bắt giữ 290kg măng ngâm hóa chất; Đại lý đa cấp dọn nhà trong đêm, nghi bỏ trốn; Giảm án, tha tù cho nhiều phạm nhân dịp Quốc khánh; Xét xử 3 người Nga dùng thẻ ATM giả để rút tiền; Bắt hàng ngàn dụng cụ kích dục; TIÊU ĐIỂM: Những “hung thần” trên Quốc lộ 50

Xúc cảm thần thánh

Hôm 21-8-2016, Thủ tướng Lý Hiển Long, trong bài nói tại lễ kỷ niệm 51 năm độc lập của Singapore, đã nói (đại ý): Nếu có vị thần linh hiện ra hỏi ông muốn gì, nếu có ba điều ước, ông chỉ xin được hai.

TS Vũ Minh Khương tại hội thảo “TP.HCM - khát vọng vươn lên” do báo Tuổi Trẻ tổ chức tháng 5-2016 - Ảnh: Q.Định
TS Vũ Minh Khương tại hội thảo “TP.HCM - khát vọng vươn lên” do báo Tuổi Trẻ tổ chức tháng 5-2016 - Ảnh: Q.Định

Trước tương lai, sao thể yên lòng?

LTS: Nhân dịp Quốc khánh 2-9, Tuổi Trẻ gửi đến bạn đọc bài viết với nhiều gửi gắm tâm huyết về thời cuộc của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Các tít và tựa do Tuổi Trẻ đặt. 

Các bạn trẻ trong chương trình Điểm hẹn thanh niên “Tôi yêu Tổ quốc tôi” - Ảnh: NAM TRẦN
Các bạn trẻ trong chương trình Điểm hẹn thanh niên “Tôi yêu Tổ quốc tôi” - Ảnh: NAM TRẦN

Quyết dừng bảo lãnh các “ông lớn” vay nợ

Thủ tướng đã chỉ đạo từ năm 2017 sẽ tạm dừng phê duyệt chủ trương cấp bảo lãnh Chính phủ đi vay nợ cho các dự án mới. Nhiều tập đoàn, tổng công ty không muốn nhưng theo các chuyên gia, cần quyết tâm làm để tạo công bằng, giảm nợ công.

Nhà máy bột giấy Phương Nam (Long An) được đầu tư gần 3.000 tỉ đồng nhưng đến nay chưa thể ra sản phẩm, khiến Bộ Tài chính liên tục phải trích quỹ trả nợ thay - Ảnh: SƠN LÂM

Xây dựng lại quy trình kiểm tra cây xanh

Trong vòng 9 ngày (22 đến 30-8) trên địa bàn TP.HCM xảy ra 65 vụ cây xanh ngã, tét nhánh làm chết hai người, nhiều người bị thương và hư hỏng nhiều xe cộ…

Hiện trường vụ cây ngã trên đường An Dương Vương, Q.5 (TP.HCM) khiến một người chết. Phần rễ cây đa số đã mục mà không được phát hiện - Ảnh: UYÊN TRINH

Bị khởi tố vì cướp 60.000 đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Tấn Đạt, 18 tuổi, ở ấp Nhứt, xã Tân Quới Trung, huyện Vũng Liêm về hành vi cướp tài sản.

Hãy luôn đồng hành cùng người yếu thế

LTS: Những đòi hỏi, kỳ vọng từ bạn đọc luôn là động lực của Tuổi Trẻ trong suốt chặng đường 41 năm hình thành và phát triển. Kỷ niệm ngày thành lập báo năm nay (2-9-2016), Tuổi Trẻ lại được đón nhận những yêu cầu, kỳ vọng mới.

Đạo diễn Hữu Luân - Ảnh: NVCC
Đạo diễn Hữu Luân - Ảnh: NVCC

Vun hạnh phúc cho thanh niên nghèo

Ngày 2-9, 100 cặp đôi thanh niên, công nhân nghèo được tổ chức lễ cưới. Mỗi cặp đôi là một câu chuyện tình cảm động. Có người đăng ký kết hôn nhiều năm trước nhưng nay mới được mặc áo cưới.

Vợ chồng anh Quyền, chị Trúc hạnh phúc bên đứa con gái gần 5 tuổi - Ảnh: Nhị Nguyễn

Kỳ 2:  Đời binh nghiệp

Trong không khí Cách mạng Tháng Tám, 43 “sinh viên Việt Minh” của Trường Thanh niên tiền tuyến trở thành 43 “ngự lâm quân” với súng Mútcơtông đi giải giáp lực lượng lính khố xanh, khố đỏ, khố vàng, tiếp nhận các kho vũ khí của triều đình Huế và của Pháp, Nhật. Họ là cán bộ quân sự đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên - Huế, nguồn bổ sung cho các đơn vị quân đội ta trong kháng chiến chống Pháp.

Ông Đặng Văn Việt kể lại trận đánh tại Bông Lau - Lũng Phầy cho khách tham quan - Ảnh nhân vật cung cấp
Ông Đặng Văn Việt kể lại trận đánh tại Bông Lau - Lũng Phầy cho khách tham quan - Ảnh nhân vật cung cấp

Bắt hai đối tượng bán ma túy đá

Ngày 1-9-2016, công an tỉnh Hậu Giang vừa phối hợp cùng công an thị xã Ngã Bảy bất ngờ ập vào một quán cà phê tại ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy bắt quả tang hai đối tượng Liêu Hồng Chinh 35 tuổi, ở xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long và Nguyễn Văn Nhanh 26 tuổi, ở ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hãy để trẻ em có tuổi thơ

Tuổi Trẻ xin chia sẻ thêm các ý kiến liên quan đến việc cấm dạy thêm, học thêm.

Phụ huynh đưa con đến học thêm tại một cơ sở ở Q.1, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Hạ điểm vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu

Ngày 1-9, hàng loạt trường ĐH đã công bố điểm chuẩn xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Theo đó, dù đã công bố điểm trúng tuyển các ngành thấp hơn đợt 1, nhưng nhiều trường vẫn xác định sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu, do tỉ lệ thí sinh ảo quá khó lường.

Thưa thớt thí sinh đến nộp đơn xét tuyển bổ sung vào Trường ĐH Tài chính - marketing sáng 30-8 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trẻ em cũng bị đau dạ dày

Nhiều người từng nghĩ đau dạ dày là bệnh chỉ gặp ở lứa tuổi trưởng thành, nhưng theo PGS.TS Lê Bạch Mai, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, bà đã từng gặp những bệnh nhi viêm dạ dày, đau dạ dày khi mới 6 tuổi.

Bác sĩ Đào Thị Út (Bệnh viện Nhi T.Ư) tư vấn cho một bé bị đau dạ dày-  Ảnh: Thúy Anh
Bác sĩ Đào Thị Út (Bệnh viện Nhi T.Ư) tư vấn cho một bé bị đau dạ dày - Ảnh: Thúy Anh

Bị bắt giữ khi đi tìm nơi tiêu thụ đồ ăn trộm

Ngày 02/9/2016, Công an Tp. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp cho biết lực lượng chức năng đã tạm giữ hình sự đối tượng Lý Thanh Phong, 28 tuổi, ở khóm 2, phường 2, thành phố Sa Đéc để điều tra xử lý về hành vi trộm cắp tài sản. Đối tượng này đã có 1 tiền án về tội trộm cắp, chưa được xóa án tích đã tiếp tục gây án.

Thắp trong tim ngọn lửa Hoàng Sa 

Hoàng Sa là của Việt Nam. Ngày 19-1-1974, Trung Quốc trắng trợn dùng vũ lực cướp đi phần máu thịt này của Tổ quốc. Mở đầu chuyên trang “Chủ quyền - biên cương - biển đảo” hằng tuần này, Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Võ Ngọc Đồng - chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa. Ông Đồng nói:

Đội tàu cá của ngư dân Bình Châu, Quảng Ngãi ra khơi. Ngư trường truyền thống của ngư dân vùng này là quần đảo Hoàng Sa - Ảnh: Trần Mai

20 năm “cõng sách” và giải thưởng UNESCO

Dành 20 năm qua và có thể là toàn bộ phần đời còn lại cho “Sách hóa nông thôn”, Nguyễn Quang Thạch vừa trở thành người Việt Nam đầu tiên đoạt giải Vua Sejong về xóa mù chữ của UNESCO năm 2016 - một giải thưởng tôn vinh những người khai trí.

Anh Nguyễn Quang Thạch đã đi bộ 1.750km từ Hà Nội đến TP.HCM để đánh thức cộng đồng với chương trình “Sách hóa nông thôn” - Ảnh: NVCC

Cuộc duyệt binh lịch sử 

41 năm trôi qua, nhưng lễ duyệt binh sáng 2-9-1975 tại thủ đô Hà Nội vẫn in dấu trong lòng những người chứng kiến. Một lễ duyệt binh của non sông đã thu về một mối sau bao nhiêu năm bom đạn, ly loạn...

Quang cảnh trang nghiêm trong lễ duyệt binh ngày 2-9-1975 tại thủ đô Hà Nội - Ảnh tư liệu

Cố đô Bagan sau động đất

Trước khi đến Bagan, tôi đã đọc nhiều bài báo về trận động đất 6,8 độ Richter tàn phá thành phố này và hình dung rằng mình sẽ chứng kiến cảnh đổ nát hoang tàn, đìu hiu vắng vẻ. Thực tế không phải vậy. 

Một ngôi chùa ở Bagan đang được khẩn trương tu sửa sau trận động đất - Ảnh: P.V.TÚ

Úc phải chọn Trung Quốc hay là Mỹ

Đó là cảnh báo của trợ lý tham mưu trưởng lục quân Mỹ, đại tá Tom Hanson, khi kêu gọi Canberra phải cứng rắn hơn với các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Binh sĩ Trung Quốc, Úc và Mỹ tham gia cuộc diễn tập kỹ năng Kowari 2016 tại Úc vào tháng 8 vừa qua - Ảnh: Bộ Quốc phòng Úc

Một cô gái bị sát hại trong phòng trọ

Đến rạng sáng 2-9-2016 lực lượng chức năng quận 7 TP.HCM vẫn đang phong tỏa hiện trường làm rõ cái chết của cô gái tên Hiền khoảng 16 tuổi tại phòng trọ trong hẻm 164 Nguyễn Văn Linh quận 7.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên